ท่องเที่ยวกระบี่โตราคาที่พุ่ง 400 ล./ไร่

ท่องเที่ยวบูม - จังหวัดกระบี่ปี 2561 ประมาณการว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวถึง 8 ล้านคน ส่งผลให้ราคาที่ดินพุ่งขึ้นสูงมาก โดยเฉพาะบริเวณริมทะเล และชายหาดต่าง ๆ

นายสมเกียรติ ขยันการ กรรมการบริหาร อ่าวนาง ฟีโอเร่ รีสอร์ท กล่าวว่า ปัจจุบันอ่าวนางมีการลงทุนโรงแรม รีสอร์ตต่อเนื่อง มีห้องเพิ่มทั้งสิ้นกว่า 5,000 ห้อง ถือว่ายังไม่โอเวอร์ซัพพลาย ราคามีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่น ผู้ประกอบการรายเล็กจะเน้นการแข่งขันด้านราคา ส่วนกลุ่มทุนท้องถิ่นยังถือว่าแข็งแกร่งมาก สามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวได้

ทั้งนี้ อัตราเข้าพักเฉลี่ยของห้องพักใน จ.กระบี่ ตลอดทั้งปีอยู่ที่ 60-65% ส่วนของอ่าวนาง ฟีโอเร่ จะอยู่ที่ 70% ถือว่าเป็นอัตราเข้าพักที่ดี ราคาจะอยู่ที่ 7,000-1,000 บาท ในส่วนของการลงทุนใหม่ของกลุ่มอ่าวนาง ฟีโอเร่ ล่าสุดกำลังลงทุนรีสอร์ตใหม่ ที่อ่าวจำนวน 76 ยูนิต เป็นรีสอร์ตกลางน้ำ เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อ จากการท่องเที่ยวที่เติบโต ดันราคาที่ดินบนแพงที่อ่าวนางมีมูลค่าสูงสุดประมาณไร่ละ 400 ล้านบาท

นายสมเกียรติ สืบเหตุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อ่าวนาง แทรเวล แอนด์ ทัวร์ จำกัด จ.กระบี่ เปิดเผยว่า การท่องเที่ยว จ.กระบี่ เติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ ส่วนใหญ่เป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง และชื่นชอบท่องเที่ยวทางทะเลเป็นอย่างมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มากระบี่กว่า 80% จะมาท่องเที่ยวทางเรือและลงทะเล

ทั้งนี้ ลูกค้าหลักจะเป็นต่างชาติ 90% ที่ 10% เป็นคนไทย ลูกค้าต่างชาติมาจากอินเดีย จีน ตลาดเดิมเป็นยุโรป สแกนดิเนเวีย แต่รูปแบบการจองทัวร์จะเปลี่ยนไปจากอดีต เพราะปัจจุบันลูกค้าหันมาเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (เอฟไอที) มากกว่าการเดินทางมากับทัวร์

จากการท่องเที่ยวเติบโตไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทางเรือไปยังเกาะต่าง ๆ สามารถเชื่อมโยงไปยัง จ.พังงา จ.ภูเก็ต ถึง 155 เกาะ เอกชนต้องการให้รัฐบาลลงทุนท่าเรือขนาดใหญ่ ที่มีมาตรฐานสากล ใน จ.กระบี่ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว รองรับคนพิการและคนท้องได้ ซึ่งหากมีการลงทุนเกิดขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อวงการท่องเที่ยวไทยมหาศาล จะสามารถดึงเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวได้มากขึ้นหลายเท่าตัว เนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยว 3 จังหวัด กระบี่ ภูเก็ต พังงา มีสูงถึง 23 ล้านคน/ปี

อย่างไรก็ตาม จ.กระบี่ ประมาณการว่า ปี 2561 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปี 8 ล้านคน หากสนามบินที่กำลังปรับปรุงอยู่ขณะนี้ แล้วเสร็จในปี 2563-2564 จะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ 15 ล้านคนต่อปี และถ้ารัฐมีการลงทุนท่าเรือ จะเป็นปัจจัยสนับสนุนการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

โดยช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว จ.กระบี่จะอยู่ที่เดือนตุลาคม-พฤษภาคมปีนี้คาดว่าจะขยายตัวถึง 10% นักท่องเที่ยวต่างชาติพักเฉลี่ยไม่เกิน 5 วัน มีการจับจ่ายใช้สอยเฉลี่ย 3,900 บาท/คน/วัน ส่วนใหญ่จะมีการจองห้องพัก และท่องเที่ยวทางเรือล่วงหน้าประมาณ 15 ก่อนการเดินทาง

สำหรับธุรกิจเรือนำเที่ยวของบริษัท อ่าวนาง แทรเวล แอนด์ ทัวร์ จำกัด ปัจจุบันขยายตัวรวดเร็ว มีเรือให้บริการ 4-5 ลำ และปีนี้ได้ลงทุนต่อเรือเพิ่มอีก 1 ลำ 400 ที่นั่ง เป็นเรือหรู ตกแต่งภายในคล้ายเครื่องบิน เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวไฮเอนด์ ราคาประมาณ 1,200-1,800 บาท/คน/ทริป