พาณิชย์ประชุมไทย-ลาวนำ”หนองคาย”เชื่อม”แขวงบอลิคำไซ”

ประชุมร่วม - การประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนจังหวัดหนองคาย-แขวงบอลิคำไซ ครั้งที่ 12 โดยมีนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ดร.กองแก้ว ไซสงคาม เจ้าแขวงบอลิคำไซ และคณะเข้าร่วม

พาณิชย์ลุยหนองคายตั้งเป้าค้าชายแดนโต 2 ใน 5 ปี ผู้ว่าฯหนองคายตั้งรับไฮสปีดเทรนจากจีน-มอเตอร์เวย์จากชลบุรี จี้แก้ผังเมือง เล็งเปิดประมูลเขตเศรษฐกิจรอบ 3

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการจัดประชุมการส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว 2561 (Intiative Forum between Thailand-Lao PDR on Trade and Investment Collaboration 2018) ขึ้นที่จังหวัดหนองคายว่า กระทรวงพาณิชย์ริเริ่มจัดกิจกรรมร่วมกับจังหวัดหนองคาย เนื่องจากการทำการค้าและการลงทุนจะประสบความสำเร็จ ต้องขจัดปัญหาและอุปสรรคทั้งระดับนโยบายและพื้นที่ เมื่อเร็ว ๆ นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ประชุม JTC และตั้งเป้าหมายการค้าระหว่างกัน 5 ปี (2016-2021) เพิ่มขึ้น 2 เท่า หรือจาก 6 พันล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 1.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ดังนั้น ภาคเอกชนเสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมทั้งหอการค้าระดับประเทศและจังหวัดในพื้นที่ที่มีชายแดนติดต่อกับ สปป.ลาว รวมถึงเรื่องสะพานข้ามทางรถไฟ และรถไฟความเร็วสูงเชื่อมไทย-ลาว รวมถึงเรื่องเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งรัฐบาลได้ปรับสิทธิประโยชน์และเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อให้เอกชนรายกลางและเล็กได้มีบทบาท ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้รับฟังข้อคิดเห็นและจะเสนอไปยังคณะกรรมการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน และเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ดร.กองแก้ว ไซสงคาม เจ้าแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว กล่าวว่า แขวงบอลิคำไซตั้งอยู่ใกล้ทั้งไทยและเวียดนาม ระยะทางห่าง 120 กิโลเมตร (กม.) มีด่านการค้าหลายด่าน และไทย-สปป.ลาวกำลังจะสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 ระหว่างแขวงบอลิคำไซและจังหวัดบึงกาฬขึ้น อีกทั้งทางด่วนเวียงจันทน์-ฮานอย ประเทศเวียดนาม ผ่านแขวงบอลิคำไซถึง 160 กม. ออกไปสู่ด่านแทนทุย เวียดนาม จะทำให้แขวงบอลิคำไซมีด่านสากลออกสู่เวียดนามถึง 2 แห่ง รวมถึงยังมีทางด่วนจากแขวงบอลิคำไซเชื่อมสะหวันนะเขต และทางรถไฟไปสู่เวียดนาม

ขณะเดียวกันได้มีการลงนามบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดน ครั้งที่ 11 ระหว่างจังหวัดหนองคาย-แขวงบอลิคำไซ จะช่วยขับเคลื่อนการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว นอกจากนี้ได้วางวิสัยทัศน์การพัฒนาว่า ปี 2030 จะสร้างแขวงบอลิคำไซให้เป็นประตูเศรษฐกิจ แหล่งผลิตพลังงาน เป็นศูนย์กลางบริการ และรักษาสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน จึงอยากเชิญชวนภาคธุรกิจไทยเข้ามาลงทุน

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า จังหวัดหนองคายมี GDP ลำดับที่ 5 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และลำดับที่ 40 กว่าของประเทศ ภาพรวมเศรษฐกิจของจังหวัดมีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูงจีน-สปป.ลาว และรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา รวมถึงมอเตอร์เวย์ชลบุรี-หนองคาย เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายคน สินค้าที่เร็วขึ้น ซึ่งคนหนองคายต้องตั้งรับ เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ที่อยู่อาศัยเดิม และสิ่งแวดล้อม ต้องมีการวางแผนพัฒนา โดยเฉพาะผังเมืองรวมจังหวัดที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

เช่นเดียวกับผังเมืองเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ครอบคลุมพื้นที่ 2 อำเภอ อยู่ระหว่างดำเนินการ ได้แก่ สระใคร ซึ่งเป็นที่สาธารณประโยชน์ 718 ไร่ และเป็นที่ดินของเอกชน ที่ผ่านมาเปิดประมูลหาเอกชนมาลงทุน 2 รอบ แต่ยังไม่ได้ ขณะนี้ได้มีการปรับค่าธรรมเนียมค่าเช่าลงจากหลักหมื่นบาท เหลือ 1,200 บาทต่อไร่ต่อปี คาดว่าจะเปิดประมูลรอบ 3 ได้เร็ว ๆ นี้ ประกอบกับจังหวัดหนองคายมีพื้นที่ติดกับเมืองหลวงของประเทศเพื่อนบ้าน และเป็นด่านหน้าของนักลงทุนจีนที่จะเข้ามา นับเป็นพื้นที่มีศักยภาพสูง


นางวิลาวัณย์ กนกศิลป์ ประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า การค้าชายแดนไทย-ลาว ส่งออก 65,000 ล้านบาท ได้แก่ สินค้าอุปโภค-บริโภค และเชื้อเพลิง นำเข้าเพียง 8,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันยังชะลอตัว เพื่อรอดูความชัดเจนใน 2 ปีข้างหน้า ที่รถไฟความเร็วสูงจากจีนเข้ามาที่ สปป.ลาว เพราะจีนจะขนส่งสินค้าเข้ามา และส่งผ่านหนองคายไปถึงแหลมฉบัง ขณะเดียวกัน จีนต้องการสินค้าไทย ทั้งสินค้าเกษตรและเชื้อเพลิง ทำให้การค้าชายแดนเติบโตขึ้นมาก ขณะนี้การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจีน-สปป.ลาว คืบหน้ากว่า 55-60% ประกอบกับหนองคายมีด่านค้าชายแดนถาวร 4 ด่าน รวมทั้งมีสะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 และท่าเรือ อีกทั้งมีจุดผ่อนปรน ได้แก่ รัตนวาปี โพนพิสัย ศรีเชียงใหม่ และบ้านม่วงด้วย