“เชียงราย” ผุดวอลล์อาร์ตสถานีขนส่ง ดันสู่ 1 ใน 3 เมืองศิลปะไทย-หวังกระตุ้นท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เทศบาลนครเชียงราย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ภาคเอกชน และศิลปินจากสมาคมขัวศิลปะเชียงราย นำโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย และอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย รวมกว่า 300 คน ได้จัดพิธีเปิดโครงการวอลล์อาร์ต หรอืการวาดภาพบนกำแพงด้านนอกของสถานีขนส่งผู้โดยสาร ชื่อ นครแห่งศิลปวัฒนธรรมและความผาสุข ความยาวประมาณ 24 เมตร กว้าง 3.50 เมตร ขนานไปกับถนนประสพสุขใจกลางเมืองเชียงราย ซึ่งใช้เวลานานกว่า 2 สัปดาห์ ซึ่งก็สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ผ่านไปมาเป็นอย่างมาก

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย กล่าวว่า ปัจจุบัน จ.เชียงราย ได้รับเลือกจากรัฐบาลให้เป็นเมืองศิลปะ 1 ใน 3 ของประเทศ คือ เชียงราย นครราชสีมา และกระบี่ เนื่องจากเชียงรายเป็นเมืองที่มีศิลปินอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งคนที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่และย้ายจากต่างพื้นที่ไปอาศัยอยู่ ทำให้กลายเป็นเมืองที่มีบ้าน สถานที่ทำงาน สถานที่จัดแสดงผลงานหรือสตูดิโอของศิลปินอยู่เป็นจำนวนมากกระจายอยู่ตามบ้านของศิลปิน ทำให้นักท่องเที่ยวไปเยือนและชมตามสตูดิโอต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาพบว่ายังไม่มีการจัดแสดงผลงานงศิลปะบนกำแพงหรือวอลล์อาร์ต ขณะที่เมืองใหญ่อื่นๆ เช่น สงขลา หาดใหญ่ ฯลฯ หรือต่างประเทศ เช่น นิวออร์ลีนส์ อเมริกา มีการวาดภาพทั้งถนน

ทั้งนี้ด้วยเหตุนี้ ครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งแรกและเริ่มต้นวอลล์อาร์ตบนกำแพงของสถานีขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งถือเป็นหน้าเป็นตาของจังหวัด เพราะผู้คนใช้เดินทางทางรถยนต์เข้า-ออกกันอย่างคับคั่ง ซึ่งก็จะได้ชมศิลปะและถ่ายภาพจนทำให้พื้นที่แห่งนี้กลายจุดที่น่าสนใจหรือแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของ จ.เชียงราย ต่อไป เห็นว่าหากจะทำให้เป็นเมืองศิลปะของวอลล์อาร์ตอย่างแท้จริง จะต้องทำทั้งถนน โดยเป็นหน้าที่ของเทศบาลในการไปเจรจาหารือกับเจ้าของร้านรวงต่างๆ บนถนน ได้แก่ ถนนประสพสุข หน้าสถานีขนส่งผู้โดยสาร หรือถนนบรรพปราการที่ตั้งหอนาฬิกา โดยต้องทำความเข้าใจเรื่องป้ายให้ลดน้อยลง และประดับตกแต่งให้มีความเป็นศิลปะ ซึ่งจะทำให้ผู้คนสนใจตื่นตะลึงและพากันไปเยือนจนสร้างผลดีต่อเศรษฐกิจของ จ.เชียงราย ต่อไป

ด้านนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่า จ.เชียงราย เป็นเมืองศิลปะ ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาและต่อยอดเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวปีละ 12 เดือน หรือหมุนเวียนตลอดปี โดยไม่ต้องหวังพึ่งฤดูท่องเที่ยวในฤดูหนาวเพียงคราวเดียวได้ ดังนั้นเทศบาลจึงได้ดำเนินโครงการดังกล่าวและอนาคตจะพัฒนาให้ส่งเสริมด้านศิลปะทั่วเมืองเชียงรายต่อไป