“หนองคาย”เตรียมป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจแบบถาวร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลเมืองหนองคาย เตรียมป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจภายในแบบถาวร หลังรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นจากน้ำเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2561 นี้ โดยจะปรับปรุงระบบระบายน้ำใหม่ทั้งหมด ทำบ่อดักขยะ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำแบบอัตโนมัติตามประตูระบายน้ำทั้ง 7 จุด ส่วนชุมชนจอมมณี ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ จะทำเขื่อนคอนกรีตยาวตลอดแนวลำห้วยวังฮูเพื่อป้องกันน้ำโขงเอ่อท่วม

นายวีระชัยโชค มงคลภูมิรัตน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย เปิดเผยว่า เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันในเขตเทศบาลเมืองหนองคายว่า ในช่วงที่ผ่านมา เทศบาลเมืองหนองคาย ได้มีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย

โดยเฉพาะพื้นที่ตอนในที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจอย่างถาวร จำนวน 2 โครงการคือ โครงการก่อสร้างติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่แบบอัตโนมัติ ก่อสร้างที่บริเวณปากท่อระบายน้ำที่ติดกับแม่น้ำโขง ที่ชุมชนวัดธาตุ ซึ่งเป็นเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ขนาดท่อ 60 ซม. จำนวน 2 เครื่อง ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 18 ล้านบาท ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนอีกโครงการคือโครงการก่อสร้างบล็อกคอนเวิร์สขนาดใหญ่ สูง 2.10 เมตร กว้าง 2 เมตร เชื่อมระหว่างลำห้วยสะพานทองกับลำรางระบายน้ำขนาดใหญ่ริมถนนหนองคาย-โพนพิสัย ใช้งบประมาณกว่า 8 ล้านบาท กำลังดำเนินการก่อสร้าง

นายวีระชัยโชค เปิดเผยต่อไปอีกว่า จากเดิมที่ทางเทศบาลมองว่าทั้ง 2 โครงการจะสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้อย่างถาวรแล้ว แต่หลังจากที่เกิดเหตุการณ์น้ำในท่วมในช่วงที่ผ่านมา พบว่ายังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด ยังได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามปากท่อระบายน้ำอีกหลายจุดเพื่อเร่งสูบน้ำโขงที่ซึมเข้ามาตามรอยต่อและรอยแยกของเขื่อนป้องกันตลิ่ง เครื่องสูบน้ำที่ตั้งก็กีดขวางเส้นทางการสัญจรและยังบดบังทัศนียภาพ อีกทั้งยังพบว่าขยะที่ไหลมาตามท่อระบายน้ำได้ส่งผลให้เครื่องสูบน้ำอัตโนมัติทำงานได้ไม่เต็มที่

ส่วนที่ชุมชนจอมมณี ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่สุดภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ก็ถูกน้ำโขงหนุนเข้าลำห้วยวังฮู ที่เป็นลำห้วยสาขา เอ่อล้นเข้าท่วม ทางเทศบาลเมืองหนองคาย จึงได้มีการรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดเพื่อหาทางป้องกันและแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้นอีก

รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย ได้เปิดเผยต่อไปอีกว่า ล่าสุดทางเทศบาลเมืองหนองคาย จะมีโครงการป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเพิ่มเติม คือโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำ วางระบบระบายน้ำ ก่อสร้างบ่อดักขยะ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำแบบอัตโนมัติเพิ่มอีก 6 จุด ๆ ละ 2 เครื่อง ซึ่งจะเป็นเครื่องขนาดท่อ 30 ซม. ส่วนที่ชุมชนจอมมณี ก็จะก็จะทำเขื่อนคอนกรีตยาวตลอดแนว เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในลำห้วยไหลเข้าท่วมชุมชนในช่วงที่ระดับน้ำโขงสูงหนุนเข้าลำห้วยได้ หากดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด คาดว่าจะสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจตอนในได้อย่างถาวร