“อุดรธานี” ยกทัพ 81 ชุมชนโอท็อปนวัตวิถีขึ้นเซ็นทรัลอุดรฯ พร้อมเปิด 5 เส้นทางท่องเที่ยว

นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ได้ยกชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 81 หมู่บ้าน ของโครงการแอ่งเล็ก เช็คอิน ทั่วถิ่น อุดรฯ ซึ่งเป็นโครงการต้นแบบที่ออกแบบชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เชื่อมโยงแอ่งเล็กสู่เส้นทางเมืองรองและเมืองท่องเที่ยวหลัก นำท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ดึงเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ให้กับชุมชนฐานรากในการขายสินค้าและการบริการ มาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมและตามไปเช็กอินตามแอ่งเล็กต่างๆ ทั่วถิ่นอุดร ไว้ที่ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี จนถึงวันที่ 18 กันยายน 2561 นี้

ทั้งนี้โครงการดังกล่าว จังหวัดได้วางเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี 5 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 เชื่อมโยง อ.กุดจับ-บ้านผือ-น้ำโสม-นายูง นักท่องเที่ยวจะได้ชมและชิมถั่วคั่วทรายกุดจับ วัฒนธรรมไทยพวนภูพระบาทบ้านผือ ถ้าบ่อน้ำผุดโสมทองและน้ำตกคำชะโนดอำเภอน้ำโสม และการผจญภัยล่องแกงท่องน้ำตกห้วยช้างพลายและกินข้าวป่าคีรีวงกต อำเภอนายูง ซึ่งการท่องเที่ยวเส้นทางนี้สามารถเชื่อมต่อแหล่งท่องเทียวจังหวัดข้างเคียงคือ ปากชมและเชียงคาน จ.เลย และสกายวอร์ค อ.สังคม จ.หนองคาย

เส้นทางที่ 2 เชื่อมโยง อ.ประจักษ์ศิลปาคม-หนองหาน-กู่แก้ว-ไชยวาน สำหรับเส้นทางนี้นักท่องเที่ยวจะได้แวะชมต้นจำปาพันปี วัดหลวงปู่ก่ำ และทะเลบัวแดง ที่อุ่มจาน ต่อด้วยบ้านพิพิธภัณฑ์ซึ่งเป็นหมู่บ้านต้นแบบชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีและเป็นบ้านที่เป็นต้นกำเนิดของคุณทองโบราณ แวะดูชุมชนทอผ้ามัดหมี่ที่บ้านหนองหลักอำเภอไชยวานเส้นทางนี้นักท่องเที่ยวสามารถเชื่อมโยงไปต่อที่จังหวัดสกลนคร

เส้นทางที่ 3 เชื่อมโยง อ.โนนสะอาด-กุมภวาปี-ศรีธาตุ-วังสามหมอ เริ่มที่บ้านหนองกุงตำบลหนองกุงศรี เป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็งและเป็นฐานการเรียนรู้กลุ่ม OTOP งานผ้ามัดหมี่และผ้าไหมซึ่งเป็นกลุ่มผลิตเส้นไหมอีลี่ ซึ่งเป็นตัวไหมที่กินใบมันสำปะหลังเป็นอาหาร ทำให้ได้เส้นใยไหมที่มีขนาดใหญ่ ต่อด้วยบ้านเชียงแหว อำเภอกุมภวาปีที่ติดกับทะเลบัวแดง ชุมชนนี้มีผลิตภัณฑ์จากบัวแดงมากมาย เช่น ชาบัวแดง กลุ่มทอฝ้ายสีบัวแดง ส้มตำสายบัว ตำรากบัว และยังมีโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวได้อยู่เรียนรู้กับชุมชนอย่างใกล้ชิด แวะศรีธาตุ ดูตำนวนชนสามเผ่าเฮือนภูไท และศูนย์วัฒนธรรมภูไท และปิดท้ายด้วยบ้านคำโคกสูงไปดูผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาชุมชนติดลำน้าปาว เส้นทางนี้สามารถเชื่อมโยงไปจังหวัดกาฬสินธุ์

เส้นทางที่ 4 เชื่อมโยง อ.ทุ่งฝน-บ้านดุง-เพ็ญ-สร้างคอม เริ่มที่บ้านโนนสะอาด ชมศูนย์เรียนรู้จักสานคล้า ผลิตกระเป๋า ตะกร้า แวะไปบ้านเหล่าหลวงใต้วัดป่าคำเจริญ ที่มี่มีผ้าทอ และงานจักสานมากมาย รวมถึงพานบายศรี เส้นทางคำชะโนดต่อด้วยบ้านสินเจริญ แวะกินปลาไหว้พระวัดป่านาไฮ ไปสักการะพระธาตุเมืองเพ็ญ ที่ศรีสว่างวงศ์ ฟังตำนานของแม่นางเพ็ญ วีรสตรีแห่งสันติภาพ ที่เสียสละเพื่อให้บ้านเมืองอยู่รอด ชุมฝูงนกยูง 200 ตัว ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติและควายหากินในน้ำแวะบ้านไทยสวรรค์ ล่องกินปลาที่อ่างน้ำพาน เส้นทางนี้เชื่อมต่อหนองคาย ที่อำเภอโพนพิสัย และลัดออกสนามกอล์ฟที่หนองสองห้อง อำเภอเมืองหนองคาย ได้อีกด้วย

ขณะที่เส้นทางที่ 5 เชื่อมโยง อ.หนองแสง-หนองวัวซอ-พิบูลย์รักษ์-เมือง เริ่มจากภูฝอยลมลัดมาบ้านผาสิงห์แวะวัดถ้ำสหายและดูกลุ่มหัตถกรรมบ้านผาสิงห์ ไปต่อบ้านหนองแวงพัฒนา ดูชุมชนแปรรูปมะม่วง ถ้ำและน้ำตก เช้าไปบ้านห้วยสำราญ อำเภอเมือง ซึ่งเป็นหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน เข้าเมืองที่บ้านโนนกอก ดูผ้าทอโบราณ และผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติที่มีความงดงามจากผลิตภัณฑ์บัวแดง ผ้ายกดอกขิดแล้วไปดูชุมชนทอผ้าย้อมครามที่บ้านดงยางพิบูลย์ก่อนแวะเข้าอุดหนุนผ้าจากตลาดผ้านาข่าซึ่งสามารถเชื่อมออกจังหวัดหนองคาย