นทท.แห่ชมภาพวาด “The Heroes” หลังถูกย้ายเก็บวัดร่องขุ่น ด้านรูปปั้น “จ่าแซม” เสร็จแล้วกว่า 50%

จากปรากฏการณ์แห่งความทรงจำ ภารกิจช่วยชีวิต “13 หมู่ป่าอะคาเดมี” ที่สร้างอารมณ์ร่วม ลุ้นเอาใจช่วยไปทั่วโลก ทีมข่าวประชาชาติธุรกิจ ได้เดินทางลงพื้นที่ไปยัง ตำบลป่าอ้อดอย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เพื่อเยี่ยมชมรูปปั้น “จ่าแซม” วีรบุรุษถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน หลังทราบข่าวถูกย้ายไปเก็บไว้ในโกดังพร้อมกับภาพวาด “The Heroes” ภายในพื้นที่ “วัดร่องขุ่น”

โดยบรรยากาศนั้น เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ที่เดินทางหมุนเวียนเข้ามาชมภาพวาด “The Heroes” กันอย่างไม่ขาดสาย พร้อมเข้ามาถ่ายรูป และชื่นชมความงามวิจิตรบนผืนผ้าใบขนาดความกว้าง 13 เมตร ซึ่งเต็มไปด้วยเหล่าฮีโร่ทุกชีวิต และเรื่องราว ความทรงจำของปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 ชีวิต ณ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนจังหวัดเชียงราย ที่เป็นปรากฏการณ์ที่ทั่วโลกจับตามอง และเอาใจช่วย

ขณะที่บริเวณใกล้เคียงกัน ได้มีการเปิดให้ชมรูปปั้นของ “จ่าแซม” สมาน กุนัน อดีตหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล ฮีโร่ผู้เสียสละในการปฎิบัติภารกิจพิเศษ โดยศิลปินแห่งชาติได้มีคำสั่งให้ปั้นอนุสรณ์ของจ่าแซมขึ้นมา เพื่อให้คนไทยได้ระลึกถึงคุณงามความดีของจ่าแซม ซึ่งขณะนี้สำเร็จไปกว่า 50%

ขณะที่การทำงานนั้น ต้องย้ายมาปั้นภายในโกดังวัดร่องขุ่น เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงนี้ เป็นอุปสรรคในการทำงาน อาจทำให้รูปปั้นเกิดความเสียหายได้

โดย นายชนะชัย แก้วกล่ำ ทีมงานทำแม่พิมพ์ จากบริษัท Asia fine art ที่มีส่วนสำคัญในการปั้นรูปปั้นจ่าแซมเผยว่า ได้เริ่มปั่นจากดินน้ำมันตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

สำหรับขั้นตอนทั้งหมด เริ่มจากขึ้นโครงแม่พิมพ์ดินน้ำมัน ให้เป็นรูปร่างขึ้นมาตามที่กำหนดไว้ และทำแม่พิมพ์ยางซิลิโคนเพื่อหล่อเป็นขี้ผึ้ง จากนั้นส่งเทแม่พิมพ์โมทราย หรือการเททองบรอนซ์ สุดท้าย นำชิ้นงานไปประกอบตกแต่งเพื่อทำสีโลหะ ให้รายละเอียดของรูปปั้นชัดเจนยิ่งขึ้น

คุณชนะชัยได้เล่าต่อไปอีกว่า รูปปั้น “จ่าแซม” มีขนาดอัตราส่วนสองเท่าเมื่อเทียบกับขนาดจริง ซึ่งไม่รวมกับขนาดของฐาน โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะอยู่ที่ 5-6 ล้านบาท แต่บริษัท เอเชีย ไฟน์ อาร์ต ผู้ผลิต “จ่าแซม” ไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งต้องขอขอบคุณน้ำใจ “คุณถวัลย์” (ผู้ผลิต) เป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ดีคุณถวัลย์เน้นย้ำ จะเร่งสร้างหุ่นจ่าแซม คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินสองอาทิตย์ เพื่อนำไปเป็นอนุสรณ์สดุดี บริเวณหน้าถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนต่อไป