‘น้ำตาลบุรีรัมย์’ เผยเห็นสัญญาณราคาน้ำตาลดิบในตลาดโลกปรับขึ้น!!

นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจประธานกรรมการบริหาร บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.) เตรียมเสนอกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพลังงาน ส่งเสริมให้นำน้ำตาลส่วนเกินที่ส่งออกในราคาต่ำมาผลิตเอทานอลเพื่อผสมน้ำมันเบนซินว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว เพราะมองว่าเป็นทางออกในช่วงที่ราคาน้ำตาลดิบในตลาดโลกมีราคาต่ำลง ซึ่งการนำไปผลิตเอทานอล จะใช้เนื้อน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก ทั้งนี้ราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี 2561/62 ที่จะประกาศในเดือนตุลาคมนี้ อยู่ที่ 680 บาทต่อตัน ถือว่าต่ำมาก เมื่อเทียบกับราคาเฉลี่ยที่ 700 บาทต่อตัน

“น้ำตาลเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ ราคาขึ้นลงตามกลไกในตลาดโลก ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาราคาปรับลงต่อเนื่อง ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 9 เซนต์ต่อปอนด์ ปัจจุบันราคาน้ำตาลอยู่ที่ประมาณ 11 เซนต์ต่อปอนด์ ราคาขายปลีกในประเทศอยู่ที่ 17-18 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ทั้งนี้แม้ว่าภายหลังที่รัฐบาลประกาศลอยตัวน้ำตาล ประกอบกับปริมาณน้ำตาลในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น ทำให้ราคาน้ำตาลลดลงต่อเนื่อง แต่เริ่มเห็นสัญญาณการปรับขึ้นโดยฤดูการผลิตหน้าราคาจะปรับขึ้นเป็น 12-13 เซนต์ต่อปอนด์ อย่างไรก็ตามไม่ค่อยห่วง เพราะราคาน้ำตาลเป็นวัฎจักรมีปรับขึ้นลง” นายอนันต์กล่าว…

นายภัทรพงศ์ พงศ์สวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปริมาณอ้อยในปีนี้อยู่ที่ 3.1 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 1 ล้านตัน ขณะที่ผลผลิตน้ำตาลในปีนี้อยู่ที่ประมาณ 3.7 แสนตัน แบ่งเป็น การบริโภคภายในประเทศ ประมาณ 5-6 หมื่นตัน ที่เหลือเป็นการส่งออกไปต่างประเทศ และปริมาณกากอ้อยอยู่ที่ 4.5 แสนตัน แบ่งเป็น การจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าฯ 1.5 แสนตัน และสำหรับทำโรงงานน้ำตาลอีก 3 แสนตัน

นายภัทรพงศ์กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำตาลที่ปรับลดลงตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีผลกระทบกับผลประกอบการบริษัท โดยในช่วงครึ่งปีแรก รายได้อยู่ที่ 3,464 ล้านบาท ลดลงจากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ 4,123 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 288 ล้านบาท ลดลงจากปีที่ผ่านมาที่มีกำไร 664 ล้านบาท อย่างไรก็ตามประเมินทิศทางในช่วงครึ่งปีหลังว่าผลประกอบการน่าจะดีขึ้น จากสถานการณ์ราคาน้ำตาลดิบที่ทยอยปรับตัว และรายได้ที่มาจากธุรกิจอื่น เช่น โรงไฟฟ้า ปุ๋ยอินทรีย์ ปรับตัวดีขึ้น

ที่มา : มติชนออนไลน์