ททท.ประจวบฯมึน เรือข้ามฟากหัวหิน-พัทยาแจ้งหยุดบริการช่วงโลว์ซีซั่น

วันที่ 20 กันยายน นางอรสา อาวุธคม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีสำนักงานเจ้าท่าจังหวัดออกประกาศขอแจ้งการหยุดให้บริการเรือข้ามฟากอ่าวไทยหัวหิน-พัทยา ในช่วงโลว์ซีชั่นของ บจก.รอยัล พาสเสนเจอร์ ไลน์ เนื่องจากระบุว่าช่วงที่ผ่านมาและปัจจุบันเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวลดลงหรือโลว์ซีซั่น ทำให้มีผู้ใช้บริการน้อยมาก บริษัทจึงขอแจ้งหยุดงดให้บริการเดินเรือ ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน ถึงวันที่ 31 ตุลาคมนี้ และจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 1 พฤศจิกายน หลังจากเข้าสู่ช่วงหน้าไฮซีซั่นนั้น การแจ้งหยุดเดินเรือควรมีแผนงานการตลาดเพื่อแจ้งหยุดเดินเรือล่วงหน้า เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับกรุ๊ปทัวร์ทั้งในและต่างประเทศที่วางแผนการเดินทางไว้ล่วงหน้า และกระทบกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอหัวหิน

“การหยุดเดินเรือจะมีข้อยกเว้นจากปัญหาสภาพอากาศหรือคลื่นลมแรง เพื่อความปลอดภัย มากกว่ามีข้ออ้างนักท่องเที่ยวน้อยทำให้ประสบภาวะขาดทุน เนื่องจากการทำธุรกิจดังกล่าวบริษัทเป็นผู้ขอรับสัมปทานการเดินเรือจากกรมเจ้าท่า หากประสบภาวะขาดทุนควรมีการแนวทางการบริหารด้านการตลาดล่วงหน้า เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับผู้โดยสารจำนวนหนึ่งที่ต้องการเดินทางข้ามฟากเป็นประจำ ซึ่งบริษัทอาจจะเยียวยาผลกระทบด้วยการจัดรถรับส่งระหว่างหัวหิน-พัทยา หรือจัดโปรโมชั่นพิเศษลดราคาเพื่อจูงใจ“ นางอรสากล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 ระบุว่า การหยุดเดินเรือเป็นปัญหามาจากสภาวะขาดทุนต่อเนื่อง หลังจากเปิดดำเนินการถึงปัจจุบันคาดว่าขาดทุนเฉลี่ยเดือนละ 2 – 3 ล้านบาท เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่นิยมเดินทางด้วยเรือข้ามฟาก สำหรับการหยุดบริการชั่วคราวบริษัทจะต้องแจ้งให้คณะกรรมการที่รับผิดชอบด้านสัมปทานกรมเจ้าท่าให้รับทราบเหตุผลและความจำเป็นจากภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวโดยภาพรวม ยกเว้นการแจ้งหยุดเดินเรือจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยสามารถแจ้งหยุดได้ตามความเหมาะสม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์