เชียงรายเปิดเอกชนเดินรถ “บัสซิตี้” เชื่อมสนามบิน-บขส.

นางวรุณยุพา วิเศษสรรค์ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่ง จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ปัจจุบันรัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมมีนโยบายพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขั้นพื้นฐานเพื่อให้เชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมที่สำคัญ ๆ เช่น สถานีรถไฟ ท่าเรือ สนามบิน ฯลฯ ซึ่งกรณีของ จ.เชียงรายนั้นมีท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และสถานีขนส่งผู้โดยสารในเขต อ.เมืองเชียงราย จำนวน 2 แห่ง

ดังนั้นที่ผ่านมา จึงได้เปิดให้เอกชนได้ยื่นขออนุญาตเปิดเดินรถโดยสารประจำทางหมวด 1 สายที่ 5 เส้นทางเชื่อมระหว่างสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงราย แห่งที่ 2 ต.สันทราย อ.เมืองเชียงราย-สถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงราย แห่งที่ 1 ในเขตเทศบาลนครเชียงราย-ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย โดยถือเป็นเส้นทางเดินรถสายใหม่ที่เชื่อมโยงระหว่างสถานที่บริการคมนาคมอย่างครบวงจรในพื้นที่ จ.เชียงราย ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร หลังจากก่อนหน้านี้มีเพียงรถโดยสารประจำทางปกติที่ไม่เชื่อมโยงครบวงจรและแท็กซี่เท่านั้น

ล่าสุดทางคณะกรรมการขนส่งทางบกประจำ จ.เชียงราย ได้อนุญาตบริษัท ธนภณ 888 จำกัด ได้รับการพิจารณาและอนุญาตให้เดินรถโดยสารประจำทางด้วยรถบัสซีอาร์ บัส (CR BUS : Chiangrai City Bus) ในสายดังกล่าว และต่อไปจะมีการดูแลการบริการ เพื่อให้เป็นไปตามที่ระเบียบกฎหมายกำหนดต่อไป จะทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการตามสถานที่สำคัญทั้ง 3 แห่งดังกล่าวได้รับความสะดวกมากขึ้นต่อไป

ด้านนายจิรภัทร สกุลนาทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนภณ 888 จำกัด กล่าวว่า รถซีอาร์ บัส ที่นำมาให้บริการถือเป็นรถโดยสารประจำทางที่ได้มาตรฐาน โดยมีระบบติดตั้งเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางระหว่างสถานที่สำคัญด้านการคมนาคมของ จ.เชียงราย ทั้ง 3 แห่งดังกล่าว พร้อมมีระบบความปลอดภัยครบครัน เช่น ระบบติดตามด้วยดาวเทียม จีพีเอส แทร็กกิ้ง กล้องวงจรปิดหรือซีซีทีวีที่ติดตามได้ทางอินเทอร์เน็ตไวไฟ มีช่องประตูขึ้นลงสำหรับผู้พิการ ฯลฯ และบริษัทพร้อมเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 เป็นต้นไป

โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 ก.ย.นี้ บริเวณลานกาสะลอง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย โดยคิดค่าบริการตลอดสาย 20 บาท บริษัทมีจำนวนรถให้บริการจำนวน 5-10 คัน ทั้งนี้ บริษัทจะเริ่มเปิดให้บริการช่วงแรกประมาณ 40-60 เที่ยว/วัน

สำหรับเส้นทางเดินรถสายใหม่เริ่มจากสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงราย แห่งที่ 2 ไปตามถนนพหลโยธิน มุ่งสู่เขตเทศบาลนครเชียงราย แล้วเลี้ยวเข้าถนนพหลโยธินสายใน สู่สถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงราย แห่งที่ 1 และย้อนกลับเส้นทางสายเดิม เช่น แยกประตูสลี-ถนนรัตนาเขต-ถนนสิงหไคล-อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย แล้วจึงตรงไปยังทางหลวง 1232 และทางหลวงชนบท ชร.5023 เพื่อไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายต่อไป