เชียงใหม่เปิดฉาก “หัตถศิลป์ ศิลปิน OTOP ครั้งที่ 2” ดึงศิลปิน 100 รายโชว์ผลงานลักชัวรี่

นายอภิวัฒน์ ธีระวาสน์ พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปี 2561 เครือข่ายศิลปิน OTOP แห่งประเทศไทย ได้ระดมทุนจากกลุ่มเครือข่ายฯ โดยร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานหัตถศิลป์ ศิลปิน OTOP ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2561 ณ เชียงใหม่ศิลาดล @ ดอยสะเก็ด ต.ป่าเป้า อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โดยมีเครือข่ายศิลปิน OTOP จากทั่วประเทศกว่า 100 ราย มาร่วมจัดแสดงผลงาน เพื่อสืบสานมรดกภูมิปัญญาและเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่

ทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการศิลปิน OTOP โดยดำเนินการคัดเลือกศิลปิน OTOP เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ผลการดำเนินงานศิลปิน OTOP โดยคัดเลือกผลงานศิลปิน OTOP ตั้งแต่ปี 2559 จำนวน 100 คน และปี 2560 จำนวน 32 คน รวมทั้งสิ้น 132 คน จากผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่มีการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านการแสดง ศิลปหัตถกรรม ประติมากรรม

นางสาวทัศนีย์ ยะจา ประธานเครือข่ายศิลปินโอท็อปแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดงานหัตถศิลป์ ศิลปิน OTOP ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยจะมีพิธีเปิดในวันที่ 22 กันยายน 2561 เวลา 17.00 น. โดยนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ณ เชียงใหม่ศิลาดล @ ดอยสะเก็ด ซึ่งในงานจะมีศิลปิน OTOP จากทั่วทุกภูมิภาคเข้าร่วมงานประมาณ 100 ราย โดยนำผลงานที่ผ่านการคัดสรรที่มีคุณค่าระดับ Luxury มาแสดงและเปิดตลาดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญ เป็นการเปิดช่องทางการตลาดใหม่รองรับกำลังซื้อทั้งนักท่องเที่ยวและบายเออร์ที่มีความสนใจสินค้าโอท็อปเกรดพรีเมี่ยมที่เป็นภูมิปัญญาจากทั่วประเทศ

สำหรับการใช้พื้นที่ของเชียงใหม่ศิลาดล @ ดอยสะเก็ด เป็นพื้นที่การจัดงาน เนื่องจากเชียงใหม่ศิลาดลได้รับเลือกเป็นศิลปิน OTOP ของจังหวัดเชียงใหม่เมื่อปี 2559 และเป็นสมาชิกเครือข่ายศิลปินโอท็อปแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ พื้นที่ของเชียงใหม่ศิลาดล @ ดอยสะเก็ด ในปัจจุบันได้เป็นพื้นที่ในการศึกษาเรียนรู้การผลิตศิลาดล โดยเร็วๆ นี้ เตรียมเปิดพื้นที่จัดแสดง (Gallery) ผลงาน OTOP จากศิลปิน OTOP จากทั่วประเทศมาจัดแสดงด้วย

“การรวมกลุ่มของเครือข่ายศิลปิน OTOP เป็นการแสดงศักยภาพให้รัฐบาลเห็นว่า เราได้ร่วมมือกันขับเคลื่อนแสดงผลงงาน เป็นต้นแบบความเข้มแข็งและต่อยอดพลังปัญญาของกลุ่มเครือข่าย จากที่ภาครัฐได้ส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีความเข้มแข็งทั้งด้านการผลิตและการตลาด ซึ่งเครือข่ายศิลปิน OTOP ก็ต้องสร้างความเข้มแข็งให้เกิดความยั่งยืน”

ทั้งนี้ ภายในงานตลอด 3 วัน โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการผลงานของศิลปิน OTOP จากทั่วประเทศ การจำหน่ายสินค้าของศิลปิน OTOP จากทั่วประเทศในราคาพิเศษ การเปิดแกลลอรี่แสดงผลงานของศิลปิน OTOP และแสดงผลงานบนบ้านไม้เรือนไทย แสดงหัตถศิลป์ด้านงานเครื่องปั้นดินเผา-เครื่องเคลือบศิลาดล งานผ้า (ผ้าปะลางิง จากจังหวัดยะลา) งานเบญจรงค์ งานเครื่องประดับ งานจักสาน งานทองเหลือง งานเครื่องถม งานไม้ งานเครื่องหนัง (ลายดอกนนทรี จากจังหวัดนนทบุรี) เป็นต้น