GISTDA รุกธุรกิจการบิน Aerospace เชื่อมฝรั่งเศส-ไทยลุยอุตสาหกรรมการบิน

GISTDA รุกขับเคลื่อนอุตสาหกรรม Aerospace ไทยเชื่อมฝรั่งเศส เดินหน้าจับคู่ธุรกิจพร้อมดึงทุนด้านอุตสาหกรรมการบินและอากาศยานยักษ์ใหญ่ลงทุนในไทย พร้อมผลักดันให้ไทยเกิดกลไก Cluster–สมาคมอุตสาหกรรมการบินอย่างเป็นรูปธรรม

เพื่อเป็นกลไกการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้าน Aerospace ให้แข่งขันในเวทีโลกได้ ขณะที่สมาคมผู้ประกอบการด้านการบินและอวกาศในประเทศฝรั่งเศส (GIFAS) สานต่อเดินทางมาพบปะนักลงทุนไทยในเดือนพฤศจิกายน 2561 นี้

ดร.ณัฐวัฒน์ หงส์กาญจนกุล รักษาการหัวหน้าฝ่ายพัฒนาและเชื่อมโยงธุรกิจนวัตกรรมอวกาศและหัวหน้าห้องปฏิบัติการแกแล็กซี่ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า (GISTDA) เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการ France Aerospace Industry 2018 ซึ่งได้จัดขึ้นในช่วงวันที่ 3 – 8 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา

ที่สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยได้นำผู้ประกอบการไทย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 15 กิจการไปพบปะกับสมาชิกสมาคมผู้ประกอบการด้านการบินและอวกาศในประเทศฝรั่งเศส หรือ GIFAS (Groupement des industries françaises aéronautiques et spatiales) ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งในการสร้างเครือข่ายการเชื่อมโยงธุรกิจกับประเทศที่มีขีดความสามารถทางด้านอากาศยาน การบินและอวกาศของยุโรป

ทั้งนี้ทาง GIFAS จะได้สานต่อในการเดินทางมาพบปะเชื่อมโยงในธุรกิจอุตสาหกรรมการบินที่ประเทศไทยในช่วงวันที่ 14-15 พฤศจิกายน 2561 นี้ด้วย

นอกจากนี้ ยังได้นำผู้ประกอบการเดินทางไปยังเมืองตูลูส ซึ่งถือเป็นเมืองหลวงของอุตสาหกรรมการบินยุโรป เพื่อรับฟังแนวทางการจัดตั้งเครือข่ายอุตสาหกรรมการบินที่ Aerospace Valley ที่เป็นพื้นที่ที่มีธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการบินอยู่ครบวงจร

การเยี่ยมชมโรงงานประกอบขั้นสุดท้ายของเครื่องบินแอร์บัส A380 รวมถึงการได้ไปฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา หรือ “ธีออส-2” ที่ส่วนงาน Airbus Defence and Space และ Astro Lab รวมถึงได้วางแนวทางความร่วมมือกับสถาบันฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินในทุกด้านที่จะแลกเปลี่ยนบุคลากรในอนาคต และได้เยี่ยมชมเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ และ IOT Valley ของตูลูส ที่จะนำมาประยุกต์ในพื้นที่ของ GISTDA และพื้นที่ของ EEC ในอนาคตด้วย

ด้านนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้กล่าวในงานจับคู่ธุรกิจระหว่างนักธุรกิจไทยกับนักธุรกิจด้านอุตสาหกรรมการบินของประเทศฝรั่งเศสว่า ขณะนี้ถือว่าความร่วมมือทางด้านอุตสาหกรรมการบินระหว่างประเทศไทย และฝรั่งเศสมีความใกล้ชิดอย่างมากในลักษณะหุ้นส่วน และได้มีความร่วมมือระหว่างการบินไทยและแอร์บัส ที่จะลงทุนศูนย์ซ่อมบำรุงของแอร์บัสในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC

ประการสำคัญคือผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับด้านธุรกิจหรืออุตสาหกรรมการบิน และอากาศยานของไทยจะต้องเร่งรวมตัวเพื่อเป็นเครือข่ายสร้างความร่วมมือให้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

นายชูวงศ์ ตั้งคุณสมบัติ อัครราชทูตที่ปรึกษา ฝ่ายส่งเสริมการลงทุน ประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่าภารกิจของสำนักงานส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI คือการประสานนักลงทุนและอุตสาหกรรมเป้าหมายของฝรั่งเศสที่ไทยต้องการดึงเข้ามาลงทุน ซึ่งถือว่าประเทศฝรั่งเศสมีศักยภาพสูงด้านอุตสาหกรรมการบิน–Aerospace

โดยการเดินทางมาของคณะ GISTDA นับว่าเป็นการเปิดโอกาสที่สำคัญที่จะดึงนักลงทุนของฝรั่งเศสไปลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่ประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรมได้ และทาง BOI จะได้ประชาสัมพันธ์เชิงรุกโดยร่วมออกงานแสดงอากาศยานที่มีชื่อเสียงของยุโรป คือ Paris Airshow 2019 ในปีหน้าด้วย