สุโขทัยบูมพืชเศรษฐกิจสู่สากล ดันรายได้ภาคเกษตรทะลุ 3 หมื่นล.

นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า ภาคเกษตรกรรม ถือว่าเป็นสินค้าที่สร้างรายได้เข้าผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดสุโขทัยได้มหาศาลต่อปี มีมูลค่าประมาณ 30,000 ล้านบาท จากผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดทั้งหมด 70,000 ล้านบาท พืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ มะม่วง ส้มเขียวหวาน ละมุด ทุเรียน ลางสาด ลองกอง และมะยงชิด โดยเฉพาะมะม่วงพันธุ์โชคอนันต์ ที่มีพื้นที่ปลูกกว่า 70,000 ไร่ มีมูลค่าตลาดกว่า 100 ล้านบาท/ปี สามารถผลิตผลผลิตออกสู่ตลาดได้ตลอดทั้งปี จึงทำให้ได้ราคาดี

นอกจากนี้ยังจะเดินหน้าส่งเสริมเกษตรกรปลูกละมุด ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่กำลังมีอนาคต เพราะ จ.สุโขทัย เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกละมุดมากที่สุดในไทย มีพื้นที่ปลูกมากถึง 5,000 ไร่ เป็นการปลูกละมุดอินทรีย์ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดยุโรป เช่น เยอรมนี ขณะเดียวกันเกษตรกรยังหันมาปลูกกาแฟพันธุ์โรบัสต้ามากขึ้น โดยปีนี้คาดว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากถึง 5,000 ตัน กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด แนวโน้มจะมีเกษตกรปลูกเพิ่มมากขึ้น และล่าสุดมีเกษตรกรหันมาปลูกดอกอัญชันป้อนให้ตลาดอุตสาหกรรมอาหารมากขึ้น

นางสาวณัฐธิศา พิชยานนท์ พาณิชย์จังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า จากนี้ไปจะเดินหน้าทำการตลาดสินค้าเกษตรอย่างเข้มข้น เช่น การจัดงาน 2 งาน ที่ได้ดำเนินการจัดไปแล้ว คือ งาน “สุโข Innovation” โชว์สินค้านวัตกรรม และจัดงานโรดโชว์ “สุขโข แลนด์ แดนเกษตร” ที่ขนทัพสินค้ามาจัดแสดงที่เดอะมอลล์บางกะปิ กรุงเทพฯ ทั้งนี้เพื่อเป็นนำสินค้าเกษตรออกจำหน่ายในประเทศมากขึ้น ดึงผู้ประกอบการให้ออกงานแสดงสินค้าใหญ่ เช่น งานไทยเฟกซ์ เจราจรซื้อของกับบริษัทชั้นนำต่างประเทศ ขยายช่องทางการตลาด และยังจะให้ความรู้กับผู้ประกอบการและเกษตรกร เรื่องของการนำนวัตกรรมใหม่ มาปรับใช้ในวงการเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ลงทุนซื้อห้องเย็นเพื่อใช้เก็บสินค้าเกษตรออกจำหน่าย สามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ ส่วนแผนในอนาคตเตรียมของบประมาณวงเงิน 10 ล้านบาท เป็นงบของกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง1

“แผนงานงานนี้ เป็นการส่งเสริมการตลาดและเชื่อมโยงขยายมูลค่าการค้า การลงทุนของผู้ประกอบการ รวมทั้งเป็นการขยายโอกาสในการเผยแพร่สินค้าการเกษตรและผลิตภัณฑ์สินค้าแปรรูป การจัดงานที่ผ่านมามีการนำสินค้าผลิตภัณฑ์ของดีชุมชนจากผู้ประกอบการ 50 ราย มาจัดแสดง การเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการสินค้าเกษตรจังหวัดสุโขทัยกับผู้ซื้อและผู้ส่งออก อีกทั้งยังเป็นยกระดับขึ้นด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์”นางสาวณัฐธิศากล่าว