เทศบาลนครขอนแก่นชู”สมาร์ทลิฟวิ่ง” ปั้น7ย่านเมืองเก่า-ใหม่ฟื้นศก.เชื่อมรถไฟรางเบา

เทศบาลขอนแก่นเล็งอัดงบฯปี 2562 ทำ “สมาร์ทลิฟวิ่ง” ฟื้นเศรษฐกิจ 7 ย่านเมืองเก่า-เมืองใหม่ “ศรีจันทร์-บึงแก่นนคร-บขส.-บึงทุ่งสร้าง-เมืองใหม่ TOD-รอบ ม.ขอนแก่น-ติวเตอร์สตรีต” ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เชื่อมระบบขนส่งมวลชน รับสมาร์ทซิตี้

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ทางเทศบาลนครขอนแก่นมีแนวคิดทำสมาร์ทลิฟวิ่ง (smart living) โดยการพัฒนา 7 ย่านเมืองเก่า-เมืองใหม่ผ่านโครงการ “ย่านสร้างสรรค์” เพื่อฟื้นเมืองให้กลับมาคึกคักประกอบด้วย 1.ย่านศรีจันทร์ 2.ย่านบึงแก่นนคร 3.ย่าน บขส. 4.ย่านบึงทุ่งสร้าง 5.ย่านเมืองใหม่ TOD 6.ย่านพื้นที่รอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น 7.ย่านติวเตอร์สตรีต (tutor street) บริเวณถนนหน้าเมืองศูนย์รวมโรงเรียนกวดวิชา ทั้งนี้ โครงการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ถือเป็นหนึ่งปลีกย่อยของการเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ โดยเทศบาลขอนแก่นร่วมมือกับเครือข่ายมีศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (Thailand Creative & Design Center-TCDC) เป็นสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์กรมหาชน)

“ขอนแก่นมีศักยภาพด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนที่สูงมาก เราไม่กล้าเคลมว่าจังหวัดของแก่นเป็นเบอร์ไหนในภูมิภาคอีสาน แต่ที่ดินที่แพงที่สุดตอนนี้อยู่ที่จังหวัดขอนแก่น พื้นที่เศรษฐกิจสำคัญอย่างถนนศรีจันทร์ราคาที่ดินตกไร่ละ 40 ล้านบาท ภาพรวมอสังหาฯทั้งแนวดิ่งแนวราบค่อย ๆ เติบโตขึ้น โซนเศรษฐกิจในตอนนี้ที่โดดเด่นที่สุด คือ ถนนมิตรภาพ ขณะที่ใจกลางเมืองเริ่มซบเซา ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่นมีแนวคิดพัฒนาย่านเมืองเก่า-เมืองใหม่ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง”

นายธีระศักดิ์กล่าวต่อไปว่า ย่านศรีจันทร์จะเป็นย่านแรกที่จะเข้าสู่กระบวนการของการพัฒนาย่านเมืองเก่าที่เศรษฐกิจเริ่มซบเซา เนื่องจากผู้ประกอบการรุ่นใหม่กระจายตัวออกไปเปิดกิจการรอบนอก และการพัฒนาในขั้นแรกคณะทำงานได้ลงพื้นที่ออกแบบโครงสร้างเพื่อนำร่องโครงการแล้ว ในพื้นที่ถนนกลางเมือง อาคารธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (แบงก์ชาติเก่า) จนถึงตลาดโบ๊เบ๊ โดยมุ่งเน้นการออกแบบอาคารเก่าที่หมดสภาพ เจรจาความร่วมมือกับเจ้าของอาคารเพื่อรื้อสร้างใหม่ให้เกิดความสวยงามกว่าเดิม เช่น ย่านเก่าแก่ที่เป็นอาคารไม้บริเวณสี่แยกถนนศรีจันทร์ตัดถนนหน้าเมือง ได้มีการเห็นชอบแล้วว่าจะมีการรื้อสร้างใหม่ในสไตล์วินเทจ แต่ยังคงเสน่ห์ด้วยการสร้างอาคารไม้ไว้
ส่วนบริเวณแบงก์ชาติเก่าจะพัฒนาไปเป็นพิพิธภัณฑ์ มีการเล่าเรื่องและจัดแสดงประวัติศาสตร์ของเมือง เป็นพื้นที่สีเขียวที่ประชาชนสามารถมาร่วมกันทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ได้ โดยเทศบาลนครขอนแก่นได้ขอใช้พื้นที่และได้รับความเห็นชอบจากกรมธนารักษ์แล้ว

“โครงการนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดย TCDC จะจัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ และอยู่ระหว่างการออกแบบ หากตกผลึกแล้วประชาชนเห็นชอบ เราจะนำเรื่องเข้าสู่สภาเมืองก่อนตั้งแผนจัดทำงบประมาณ และเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป โดยทั้ง 7 ย่านนี้เราวางเป้าหมายไว้ว่าจะใช้เวลา 10 ปี”

นายธีระศักดิ์กล่าวต่อไปว่า ตัวเลขจีดีพีของขอนแก่นในปัจจุบันดีกว่าค่าเฉลี่ยจีดีพีของประเทศไทย ถือเป็นเมืองที่มีอนาคต ธุรกิจที่โดดเด่นคือด้านบริการและด้านการค้า โดยเฉพาะการค้าขายทางออนไลน์ ทั้งมีนักลงทุนจากส่วนกลางที่เข้ามาลงทุนภายในจังหวัดมากขึ้น ธนาคารแห่งประเทศจีนได้เตรียมมาตั้งสำนักงาน มีสถานกงสุลจากหลายประเทศเข้ามาแล้ว เช่น สถานกงสุลใหญ่จีน สปป.ลาว เวียดนาม กงสุลกิตติมศักดิ์เปรู ฝรั่งเศส ซึ่งขอนแก่นมีปัจจัยที่ทำให้เกิดการลงทุนหลายด้าน ทั้งความเป็นศูนย์กลางทางด้านภูมิศาสตร์ ด้านโลจิสติกส์ การบริการทางการแพทย์ การศึกษา พาณิชยกรรม เป็นต้น

นายธวัชชัย วนาพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการส่วนการโยธา สำนักการช่างเทศบาลนครขอนแก่น เปิดเผยว่า โครงการการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ทั้ง 7 ย่านนั้นถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ไม่ทำให้เมืองขอนแก่นกระจายตัวแบบไร้ทิศทาง แต่ต้องอาศัยความร่วมมือกับหลายหน่วยงาน บางเรื่องอาจจะไม่ต้องใช้งบประมาณเลย บางเรื่องอาจจะใช้เพียงวิธีการ ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานเดิมของ 7 ย่านนั้นดีอยู่แล้ว คอนเซ็ปต์นี้จึงเป็นแบบมิกซ์ยูสให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตัวเองได้ โดยนำเอาสิ่งที่มีอยู่มาพัฒนาและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สอดรับกับระบบขนส่งมวลชนและสมาร์ทซิตี้ และไม่ใช่เพียงการพัฒนาแค่ในตัวเมืองเท่านั้น อย่างเทศบาลตำบลท่าพระก็มีการทำตลาดเก่า เทศบาลตำบลศิลา หรือเทศบาลที่อยู่รอบนอกตัวเมืองมีโครงการพัฒนาในด้านต่าง ๆ เช่นกัน