กลุ่มทุน “ศิริปันนา” เชียงใหม่ ทุ่ม 900 ล้าน ลุย “บ้านหรู-รร.” 5 ดาว

สัมภาษณ์

เครือศิริปันนาเป็นกลุ่มทุนอสังหา ริมทรัพย์รายใหญ่ในเชียงใหม่ นับมูลค่าการลงทุนกว่า 1,900 ล้านบาท โดยมี core business คือ โรงแรมและรีสอร์ตหรู 5 ดาว ภายใต้แบรนด์ “ศิริปันนา” (Siripanna Villa Resort & Spa Chiang Mai) ต่อยอดสู่โครงการแนวสูง-คอนโดมิเนียม 2 โครงการที่ปิดการขายเรียบร้อยแล้ว “พาราโน่ คอนโด แอท เชียงใหม่” และ “แกรนด์ พาราโน่” บนถนนสายสันกำแพงสายใหม่ และล่าสุดกับการลงทุนโรงแรม 5 ดาว แห่งที่ 2 และโครงการแนวราบ-บ้านหรู “เอกลักษณ์ สันทราย” ซึ่งทั้ง 2 โครงการล่าสุดนี้มีมูลค่าการลงทุนราว 900 ล้านบาท

“ศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์” เจ้าของและกรรมการผู้จัดการโรงแรมศิริปันนา วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงใหม่ กล่าวถึงทิศทางของเครือศิริปันนา ว่า แผนงานหลักของปี 2561 โฟกัสโครงการ “เอกลักษณ์ สันทราย” บ้านเดี่ยวราคา 9-30 ล้านบาท ซึ่งเริ่มสตาร์ตมาตั้งแต่กลางปี 2559 พัฒนาพื้นที่โครงการ วางระบบสาธารณูปโภค-วางระบบไฟฟ้าใต้ดิน และทยอยทำตลาดมาเรื่อย ๆ พร้อมทั้งวางแผนปรับกลยุทธ์การขายใหม่ และปรับรูปแบบบ้านให้มี type ใหม่ ๆ ที่มีความกะทัดรัดมากขึ้น รวมถึงปรับฟังก์ชั่นภายในตัวบ้านให้มีความลงตัวตามขนาดพื้นที่ใช้สอย

“ยอมรับว่าตลาดชะลอมาตั้งแต่ปลายปี 2559 และกระเตื้องขึ้นมาเล็กน้อยช่วงไตรมาส 2 ของปี 2560 แต่ภาพรวม ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาถือว่าขายได้ค่อนข้างช้า ทำให้ต้องปรับแผนใหม่หลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะการมีทีมงานที่เข้มแข็ง ทั้งทีมด้านการก่อสร้างและทีมด้านการตลาดเพื่อให้ตอบโจทย์ตลาดมากที่สุด”

ศุภมิตรกล่าวว่า ช่วงตั้งแต่กลางปี 2561 กำลังซื้อเริ่มกลับมา ตลาดลักเซอรี่ (luxury) ดีมานด์มีอยู่มาก กำลังซื้อบ้านระดับราคา 9-30 ล้านเป็นกลุ่ม niche market ที่ต้องการบ้านที่มีคุณภาพจริง ๆ ซึ่งนอกจากสไตล์ของบ้าน-ฟังก์ชั่นต่าง ๆ และสภาพแวดล้อมของชุมชนที่มีเพียง 43 ยูนิต เน้นการสร้างสังคมคุณภาพ เป็นบ้านเพื่อการอยู่อาศัยและพักผ่อนอย่างแท้จริง ในส่วนของทำเลที่ตั้งโครงการ ถือว่าเป็นทำเลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งบนถนนสันทราย-แม่โจ้ ซึ่งในอนาคตอันใกล้จะมีรถไฟฟ้าพาดผ่านไม่ไกลจากโครงการมากนัก

สำหรับกลุ่มลูกค้าหลักแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มลูกค้าที่เป็นคนเชียงใหม่ 25% กลุ่มชาวต่างชาติที่พำนักในเชียงหใม่ (Expat) 25% กลุ่มลูกค้าต่างจังหวัด 25% และกลุ่มลูกค้าจากกรุงเทพฯ 25% โดยระหว่างวันที่ 29-30 กันยายน 2561 จะเปิดตัวโครงการ “เอกลักษณ์ สันทราย” อย่างเป็นทางการ (grand opening) ซึ่งจะมีโปรโมชั่นและส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้าถึง 3 ล้านบาท

ปัจจุบันทำยอดขายได้ราว 50-60% มีลูกค้าที่โอนบ้านเรียบร้อยแล้วจำนวน 5 ยูนิต คาดว่าภายในปี 2562 จะสามารถปิดการขายได้ทั้งหมด ทั้งนี้ โครงการ “เอกลักษณ์ สันทราย” ดำเนินงานภายใต้บริษัท มิตร เอสเตทส์ จำกัด ตั้งอยู่บนพื้นที่ 14 ไร่ ริมถนนสันทราย-แม่โจ้ ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย เป็นบ้านเดี่ยวคุณภาพสไตล์ Modern Tropical มูลค่าโครงการกว่า 700 ล้านบาท

ทุ่ม 200 ล.ผุดโรงแรม 5 ดาว

ศุภมิตรกล่าวว่า ปีนี้เครือศิริปันนาได้ลงทุนก่อสร้างโรงแรมระดับ 5 ดาว แห่งที่ 2 บนเนื้อที่ 2 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับโรงแรมศิริปันนา วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงใหม่ ถนนราษฎร์อุทิศ ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีมูลค่าการลงทุนรวมที่ดินมากกว่า 200 ล้านบาท ขนาดอาคาร 2-4 ชั้น จำนวน 35 ห้อง สไตล์โมเดิร์นล้านนา วางคอนเซ็ปต์เป็นโรงแรมสำหรับการพักผ่อน-ออกกำลังกาย โดยมีฟิตเนสและสระว่ายน้ำมาตรฐาน ร้านสะดวกซื้อ รองรับลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น-วัยทำงานที่มีกำลังซื้อสูง เน้นกลุ่มลูกค้าคนจีน 40% ลูกค้าคนไทย 30% และต่างชาติ 30%

“เราใช้ชื่อโรงแรมแห่งนี้ว่า S-Loft ซึ่งดีไซน์จะเป็นแนว loft เน้นความทันสมัย แต่มีความเป็นล้านนาผสมอยู่ด้วย การแข่งขันของโรงแรม 5 ดาวในเชียงใหม่ค่อนข้างสูง แต่เราต้องเน้นความแตกต่าง ซึ่งมองเห็นกำลังซื้อของตลาดกลุ่มนี้ คอนเซ็ปต์จะชัดเจน มีกลุ่มลูกค้าเฉพาะ กลุ่มไฮเอนด์วัยรุ่น-วัยทำงานที่ต้องการโปรดักต์แนวนี้ และเราดูพฤติกรรมผู้บริโภคพบว่าเทรนด์ด้านสุขภาพมีแนวโน้มที่ดี โดยจะเปิดให้บริการราวต้นปี 2562”

ศุภมิตรบอกว่า โรงแรมศิริปันนาฯและ S-Loft มีความเป็นโรงแรม 5 ดาวเหมือนกัน แต่ลูกค้าคนละกลุ่มเป้าหมาย ทว่า ในส่วนของพื้นที่จะเชื่อมต่อถึงกัน ซึ่งลูกค้าสามารถเดินข้ามไปใช้บริการด้านต่าง ๆ ในส่วนของโรงแรมทั้ง 2 แห่งที่มี ซึ่งล่าสุดโรงแรมศิริปันนาฯได้เปิดบริการร้านนาขวัญ คาเฟ่ เป็นร้านกาแฟและเบเกอรี่ และเร็ว ๆ นี้เตรียมเปิดบริการร้านอาหาร ทุ่งข้าวเรสเตอรองต์ สามารถรองรับลูกค้าจากโรงแรมแห่งใหม่ได้

สำหรับโรงแรมศิริปันนาฯตั้งอยู่บนเนื้อที่ 13 ไร่ เป็นโรงแรมและรีสอร์ต 5 ดาวกลางเมืองเชียงใหม่ที่ล้อมรอบด้วยต้นไม้นานาพรรณมากกว่า 20,000 ต้น ปัจจุบันมีจำนวนห้องพัก 104 ห้อง เปิดดำเนินการมาเป็นเวลา 8 ปี กลุ่มลูกค้าหลักคือ คนจีน คนไทย และต่างชาติ ที่เป็นลูกค้ากลุ่มครอบครัว (family) กำลังซื้อสูง

ศุภมิตรกล่าวในตอนท้ายว่า โครงการบ้านเอกลักษณ์ สันทราย และโรงแรม S-Loft เป็น 2 โครงการใหม่ของเครือศิริปันนาที่ต้องโฟกัสและรุกด้านการตลาดอย่างจริงจังให้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ ส่วนการลงทุนโครงการใหม่ ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ในระยะต่อไป ยังไม่มีแพลนที่วางไว้ เนื่องจากที่ดินหาได้ยากและราคาที่ดินค่อนข้างแพง จึงอาจไม่คุ้มเรื่องต้นทุน แต่มองการลงทุนไปยังจังหวัดอื่น ๆ ที่มีดีมานด์ซัพพอร์ต ซึ่งก็ยังสนใจการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ก้าวรุกของเครือศิริปันนา เป็นก้าวที่เติบโตและไม่หยุดนิ่ง