5รพ.รัฐ-เอกชน”เชียงราย”รุ่ง แห่ลงทุนสร้างใหม่-ขยายตึก

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงทุ่ม 3.5 พันล้าน ผุดโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์-ทันตแพทย์ ยึดทำเลทองถนนพหลโยธิน หลัง รพ.เอกชนแห่ดอดลงทุนช่วง 2-3 ปีเพียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมากิจการโรงพยาบาลหลายแห่งทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดเชียงรายมีการพัฒนาการให้บริการและสร้างใหม่หลายแห่ง เช่น เครือบางกอก เชน ฮอสปิทอล ได้พัฒนาโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ศรีบุรินทร์เชียงราย อ.เมืองเชียงราย ที่เปิดดำเนินการมานานกว่า 14 ปี ในส่วนของแผนกผู้ป่วยในได้มีการปรับปรุงห้องบริการจำนวนกว่า 100-200 ห้อง ขยายห้องผ่าตัด ห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือไอซียู สามารถผ่าตัดหัวใจแบบเปิด รักษาโรคหลอดเลือดสมอง ฯลฯ รวมถึงเมื่อต้นปี 2561 เครือบางกอก เชน ฮอสปิทอล มีการยกระดับคลินิกศรีบุรินทร์ สาขาเกษมราษฎร์แม่สาย ซึ่งตั้งอยู่ติดกับจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ให้เป็นโรงพยาบาล 30 เตียง

รวมถึงปัจจุบันได้เปิดบริการคลินิกตามอำเภอชายแดน คืออำเภอเชียงแสน และยังได้ซื้อที่ดินบริเวณตรงข้ามเทศบาลตำบลเวียงเชียงของ อำเภอเชียงของ ตั้งอยู่ใกล้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลขนาด 60 เตียง มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท โดยมีกำหนดการแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2562

นอกจากนี้โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลรัฐ ยังมีการสร้างอาคารศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาคลินิก และอาคารอุบัติเหตุฉุกเฉิน 14 ชั้น ขณะนี้แล้วเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว ขณะที่โรงพยาบาลเชียงรายอินเตอร์ ที่กลุ่มทุนท้องถิ่นเชียงราย ทุ่มงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท ก่อสร้างโรงพยาบาลบนถนนพหลโยธินสายใน เนื้อที่ 16 ไร่ เป็นอาคาร 5 ชั้น สามารถรองรับผู้ป่วยขนาด 60 เตียง และรับผู้ป่วยนอกได้วันละไม่ต่ำกว่า 200 คน ซึ่งเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559

เช่นเดียวกับโรงพยาบาลกรุงเทพที่ยึดทำเลทองถนนพหลโยธิน ตำบลนางแล อ.เมืองเชียงราย บริเวณใกล้มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายและมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดให้บริการในเร็ว ๆ นี้

ล่าสุดมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้ทุ่มงบประมาณราว 3,500 ล้านบาท ดำเนินโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์และโรงพยาบาลทันตแพทย์ ตั้งอยู่บนพหลโยธิน ใกล้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อรองรับหลักสูตรการเรียนการสอน

รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้รับอนุมัติจัดตั้งสำนักวิชาแพทยศาสตร์และสำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ตั้งแต่ปี 2555 และเปิดรับนักศึกษาในปี 2556 ปัจจุบันนักศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 5 จึงได้สร้างโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ขนาด 400 เตียง

งบประมาณในการก่อสร้างตัวโครงสร้างอาคารประมาณ 2,800 ล้านบาท และก่อสร้างโรงพยาบาลทันตแพทย์ ซึ่งใช้งบประมาณ 700 ล้านบาท ตั้งอยู่ติดถนนพหลโยธิน ใกล้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รวมงบประมาณก่อสร้างกว่า 3,500 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมเรื่องการจัดหาบุคลากรและครุภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นแหล่งฝึกอบรมและปฏิบัติของนักศึกษาแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ทุกระดับ


ขณะเดียวกันรัฐบาลยังได้สนับสนุนให้จัดตั้งเป็นศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรขึ้น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเดียวกับโรงพยาบาลทันตแพทย์ รวมถึงมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้รับงบประมาณเพื่อสร้างสำนักวิจัยการแพทย์เพื่อสนับสนุนเพิ่มเติมอีกประมาณ 900 ล้านบาท อีกทั้งได้รับงบประมาณเพื่อเริ่มจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์อีกกว่า 150 ล้านบาท ทั้งนี้เมื่อรวมกับเงินที่ได้เปิดรับบริจาคเข้ามาประมาณ 70 ล้านบาท รวมเป็น 220 ล้านบาท ในการดำเนินงานเพื่อให้บริการ ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 85% และมีกำหนดเปิดเบื้องต้นบางส่วนในเดือนตุลาคม 2561 คาดจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2563 สำหรับการจัดหาบุคลากร โชคดีที่มีกระแสคนนิยมกลับมาทำงานที่ภูมิลำเนาเดิม ทำให้มีผู้สนใจสมัครจะเข้ามาทำงานจำนวนมาก