“พิษณุโลก”เติม300ล้านพลิกโฉมริมน่าน

เมืองสองแควทุ่มงบฯ 300 ล้าน เดินหน้าพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ชูประวัติศาสตร์-วัฒนธรรม พลิกโฉมริมแม่น้ำน่าน หวังกระตุ้นท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ

นายบุญทรง แทนธานี นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก เปิดเผยว่า จังหวัดพิษณุโลกได้รับการสนับสนุนงบประมาณ 42.41 ล้านบาท ในการปรับภูมิทัศน์ริมแม่น้ำน่าน หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมืองพิษณุโลก ความยาว 700 เมตร ตามมติคณะรัฐมนตรีสัญจรเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2560 ซึ่งเป็นเงินอุดหนุนจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โดยจะดำเนินการปรับปรุงถนน ทางเท้า ระบบระบายน้ำ ศาลาพักผ่อนที่ได้มาตรฐาน และไฟฟ้าส่องสว่าง เพื่อพัฒนาพื้นที่ให้มีความสวยงามมากขึ้น มีความเรียบร้อย สะอาด เอื้อต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสักการะพระพุทธชินราช ทั้งนี้ คาดว่าเริ่มดำเนินการปี 2562 และแล้วเสร็จปี 2563

ขณะที่เทศบาลนครพิษณุโลก ร่วมกับกรมทางหลวงชนบท วางแผนก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำน่านเพื่อการท่องเที่ยว โดยเริ่มจากถนนพุทธบูชา บริเวณด้านทิศใต้ของโรงน้ำแข็งโกล์ไอซ์ ข้ามแม่น้ำน่านไปเชื่อมถนนวังจันทน์ บริเวณทางเข้าศูนย์ประวัติศาสตร์พระราชวังจันทน์ ใช้งบประมาณของกรมทางหลวงชนบทกว่า 87 ล้านบาท พื้นผิวจราจรกว้าง 7 เมตร มีทางเท้าและจักรยาน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการปี 2562 โดยโครงการนี้เป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้เชื่อมวัด-วัง คือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร และพระราชวังจันทน์ โดยการก่อสร้างมุ่งเน้นสถาปัตยกรรมที่กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม มีเอกลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ และกลิ่นอายของเมืองสองแคว

ทั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดพิษณุโลกมีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และโบราณสถานสำคัญที่สุดอยู่ 2 แห่ง คือ พระพุทธชินราช และพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งอยู่คนละฝั่งแม่น้ำน่านที่ไหลผ่านกลางตัวเมือง การจัดทำโครงการดังกล่าวเพื่อพัฒนาพื้นที่และปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ สร้างการรับรู้และเพิ่มคุณค่าให้กับมรดกทางวัฒนธรรม รวมถึงนักท่องเที่ยวสามารถศึกษาคุณลักษณะสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่เชื่อมต่อกัน

นายบุญทรงกล่าวว่า จังหวัดพิษณุโลกยังได้ประสานกับกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมน้ำน่าน พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ และถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก บริเวณด้านหน้าพระราชวังจันทน์ ความยาว 672 เมตร โดยได้รับจัดสรรงบประมาณจากกรมโยธาฯทั้งหมด 103.5 ล้านบาท ซึ่งเริ่มก่อสร้างแล้วตั้งแต่ปี 2560 คาดว่าแล้วเสร็จภายใน 750 วัน

ขณะเดียวกัน กรมโยธาฯได้วางโครงการระยะที่ 2 ในการปรับปรุงถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก (ถนนวังจันทน์) ความยาว 400 เมตร ให้เป็น 4 ช่องจราจร พร้อมทางจักรยาน รวมถึงปรับปรุงภูมิทัศน์ 2 ข้างทาง และระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ซึ่งใช้งบประมาณรวม 70 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2564 ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการพังทลายและทรุดตัวของตลิ่งริมแม่น้ำน่าน ปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม และเป็นสถานที่ออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจ

“การดำเนินการทั้งหมด เพื่อเชื่อมแหล่งท่องเที่ยววัด-วัง เส้นทางสายวัฒนธรรมเพิ่มคุณค่าทางมรดกแห่งเมืองสองแควนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมากราบสักการะพระพุทธชินราช แล้วเดินทางไปกราบสักการะศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เยี่ยมชมพระราชวังจันทน์ ศูนย์ประวัติศาสตร์พระราชวังจันทน์ และกราบสักการะศาลหลักเมืองได้เป็นวงรอบ ไม่ต้องเดินทางย้อนกลับไปมา ทุกแผนงานโครงการใช้ศักยภาพของตลิ่งริมแม่น้ำน่านอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นการสร้างคุณค่าของแหล่งท่องเที่ยวในเมืองพิษณุโลก และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนเมืองพิษณุโลกดีขึ้น”