อุทยานฯรับข้อเสนอคนเกาะพีพี ยอมเปิดอ่าวมาหยาชั่วคราว

อุทยานฯรับข้อเสนอคนเกาะพีพียอมเปิดอ่าวมาหยาชั่วคราว แต่อยู่บนพื้นฐานที่ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม

จากกรณีที่กรมอุทยานฯ ได้มีการประกาศปิดอ่าวมาหยามาตั้งแต่ 1 มิถุนายน-30 กันยายน 2561 เพื่อทำการฟื้นฟูสภาพของระบบนิเวศ ภายในอ่าวมาหยา เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมูเกาะพีพี ห้ามประกอบกิจการท่องเที่ยวและกิจกรรมใดๆบนอ่าวมาหยาและอ่าวโละซามะ ต่อมาได้มีการขยายเวลาต่อไป อีก 1 เดือน และกำหนดเปิดวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561

พร้อมกับได้มีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาของกรมฯ และการรายงานผลทางวิชาการที่พบว่า ยังไม่เพียงพอต่อการฟื้นตัวของปะการัง และป่าปลูก ซึ่งมีเวลาน้อยไปแค่ 4 หรือ 6 เดือน ทางกรมอุทยานฯ จึงได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการให้ ปิดอ่าวมาหยาต่อไปโดยไม่มีกำหนดจนกว่าจะมีการฟื้นคืนสู่ภาวะปกติ ทำให้ผู้ประกอบการและชาวบ้านเกาะพีพี ไม่เห็นด้วยเนื่องจากส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของเกาะพีพีอย่างหนัก

คืบหน้าล่าสุด เวลา 09.00 น.วันที่ 4 ต.ค.61 นายวัตรพล จันทโร ประธานชมรมธุรกิจการท่องเทียวเกาะพีพี จ.กระบี่ ได้นำผู้ประกอบการและชาวบ้านเกาะพีพี เดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.ท.หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อขอให้ทางกรมอุทยานฯประกาศเปิดอ่าวมาหยา ตามที่ได้ประกาศไว้แต่ต้น คือ วันที่ 1 พ.ย.61 หลังจากที่ได้ขยายเวลามาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากส่งผล กระทบต่อการท่องเที่ยว และความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว

ต่อมาว่าที่ร้อยตรีอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้เชิญตัวแทนของกรมอุทยานฯพร้อมด้วยตัวแทนภาคเอกชน อาทิ หอการค้าจังหวัดกระบี่ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเกาะพีพี และชาวบ้านเกาะพีพี เข้าร่วมประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกัน เพื่อให้กระทบทั้งการฟื้นฟูอ่าวมาหยาและธุรกิจท่องเที่ยว รวมถึงความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว ซึ่งการประชุมใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง

ได้ข้อสรุป โดยให้ทางอุทยานฯสร้างโป๊ะทางเดินเข้าอ่าวมาหยา ชั่วคราว เริ่มตั้งแต่ปากอ่าวจนถึงแนวชายหาด และห้ามนำเรือทุกชนิดเข้าอย่างเด็ดขาด ส่วนการงลงทุนสร้างโป๊ะ เนื่องจากต้องมีความเร่งด่วน ให้อุทยานฯออกค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่ง ส่วนที่เหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสมทบ และจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ในวันที่ 1 พ.ย.ตามที่ได้ประกาศไว้ครั้งล่าสุด

นายวัตรพล จันทโร ประธานชมรมธุรกิจการท่องเทียวเกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า การปิดอ่าวมาหยาแบบไม่มีกำหนดนั้น กระทบต่อการท่องเที่ยวของเกาะพีพี และความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน เนื่องจากที่ผ่านมาก็มีการปิดมาอย่างต่อเนื่องและยังมีการขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือน โดยไม่มีการสอบถามความคิดเห็นชาวเกาะพีพีซึ่งเป็นคนในพื้นที่ ทำให้นักท่องเที่ยวที่จองโปรแกรมทัวร์เข้ามาล่วงหน้าไม่สามรถไปเที่ยวได้

ขณะที่นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า สำหรับข้อสรุปที่ได้จากมติที่ประชุมก็จะนำเสนอผู้บังคับบัญชา รับทราบและพิจารณาต่อไป แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม