‘สายการบินไชน่า’จัดเที่ยวบินตรงกว่างโจว-เสิ่นเจิ้นมาไทย

ท่าอากาศยานภูเก็ตชี้นักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมาเที่ยวไทย หลัง “สายการบินไชน่าเซาเทิร์น” จัดไฟลต์บินตรงเที่ยวปกติ จาก 2 เมือง “กว่างโจว-ภูเก็ต และเสิ่นเจิ้น-ภูเก็ต”

เรืออากาศตรีธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่าอากาศยานภูเก็ต บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทภก.ทอท.) กำหนดจัดกิจกรรมต้อนรับผู้โดยสารเนื่องในวันชาติจีน ประจำปี 2561 โดยสายการบินไชน่าเซาท์เทิร์น จำนวน 2 เที่ยวบิน คือ เที่ยวบินที่ CZ6063 ทำการบินจากเมืองกว่างโจว-ท่าอากาศยานภูเก็ต และเที่ยวบินที่ CZ6093 ทำการบินจากเมืองเสิ่นเจิ้น-ท่าอากาศยานภูเก็ต ทั้งนี้ สายการบินไชน่าเซาท์เทิร์นนำนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นไฟลต์ปกติ เที่ยวบินที่ CZ6093 ผู้โดยสารจำนวน 175 คน ลูกเรือ 9 คน เที่ยวบินที่ 6063 ผู้โดยสารจำนวน 133 คน ลูกเรือ 9 คน ในช่วงระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคมนี้ มีสายการบินที่นำนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา จำนวน 45 เที่ยวบิน ผู้โดยสารจำนวน 10,500 คน

“ที่ผ่านมาเมื่อเกิดเรือล่มมีผลกระทบ มีการยกเลิกบินในจำนวนไม่มาก แต่ตอนนี้จีนเริ่มกลับมาเป็นชาร์เตอร์ไฟลต์ ส่วน 9 ต.ค. 61 จะเข้ามาอีกเป็นชาร์เตอร์ไฟลต์ และวันที่ 11 ต.ค. 61 มาจากนิวเดลีเป็นไฟลต์ปฐมฤกษ์ของอินเดีย” เรืออากาศตรีธานีกล่าวและว่า

ปัจจุบันมีผู้โดยสารจำนวน 18.2 ล้านคนต่อปี เกินความสามารถของการรองรับของสนามบิน ซึ่งได้ตั้งเป้ารองรับเพียง 12.5 ล้านคน จึงต้องมีการพัฒนาปรับปรุงท่าอากาศยานภูเก็ตในเฟสต่อไป ทภก.มีแผนจะพัฒนาการให้บริการผู้โดยสารเริ่มในปี 2563 ในเฟส 2 ขยายหลุมจอด ขนาดใหญ่ 3 หลุม และการขยายตัวอาคารออกไปอีก ซึ่งปี’62 ทำห้องโถงเช็กอินกรุ๊ปทัวร์ เพื่ออำนวยความสะดวกในเคาน์เตอร์เช็กอินไม่ต้องแออัด ส่วนสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 รอมติ ครม.อนุมัติ มีพื้นที่ชัดเจนแล้วที่ จ.พังงา

ในด้านคาร์โก้ของ ทภก.มีปริมาณโตกว่า 3 เท่าตัว สินค้าส่วนใหญ่เป็นอีคอมเมิร์ซ เป็นสินค้าที่สั่งทางออนไลน์ส่งมาทางเครื่องบิน ส่งจากจีนมาภูเก็ต ส่วนจากภูเก็ตไปจีนไม่ค่อยมีส่งไป