เตรียมเปิด!! เชียงรายเร่งฟื้น “ขุนน้ำนางนอน”-“แอ่งมรกต” หวังดีเดย์เปิดเข้าชม 1 พ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ปรับภูมิทัศน์ภายในขุนน้ำนางนอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมจะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปชม หลังจากได้ปิดมานานตั้งแต่ปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีแล้วเสร็จเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับความเสียหายจากการขุดเจาะและระบายน้ำจากถ้ำหลวงช่วงปฏิบัติการ รวมทั้งระดับน้ำในขุนน้ำลึกขึ้นกว่า 2-3 เมตร ทำให้ไม่มีความปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่นำหญ้าไปปลูกตามลานพื้นที่ที่เคยเป็นดินโคลนและจัดวางหินตามจุดต่างๆ ให้กลมกลืนกับธรรมชาติเดิม โดยเฉพาะริมแอ่งน้ำที่มีสีเขียวมรกต ซึ่งไหลออกมาจากขุนน้ำดังกล่าว

นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) กล่าวว่า ล่าสุดทางจิตอาสา ซึ่งส่วนใหญ่มาจาก ต.โป่งผา ได้ร่วมกันเข้าไปทำความสะอาดเก็บกวาด โดยกิจกรรมดำเนินมาได้ 3 วันแล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเข้าไปปรับภูมิทัศน์ด้านการทำแนวกั้นริมแอ่งน้ำเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัย ด้วยหวังว่าจะเปิดขุนน้ำรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่จะไปเยือนเชียงรายในช่วงการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” ซึ่ง จ.เชียงราย จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 18-28 พฤศจิกายน 2561 นี้ อย่างไรก็ตามหากการดำเนินการแล้วเสร็จก่อน ก็จะพยายามเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 นี้

ด้านนายกิตติ ทิศสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.เชียงราย กล่าวว่า ปีงบประมาณ 2561 มีนักท่องเที่ยวไปเยือนชียงรายประมาณ 3 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ซึ่งในปีนี้พบว่าจากกรณีของ 13 หมูป่า ทำให้มีผู้คน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวภายในประเทศ ไปเยือนเชียงรายอย่างเนืองแน่น ปัจจุบันกำลังมีการพัฒนาที่ถ้ำหลวงและขุนน้ำนางนอน โดยภาคเอกชนกำลังร่วมกับภาครัฐในการหาทางพัฒนาเพื่อรองรับและอำนวยความสะดวก ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีนักท่องเที่ยวขึ้นและทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ดีขึ้นตามมาต่อไป