เปิดโซนทำเลทอง “ขอนแก่น” ดึงลงทุน “การค้า-อุตสาหกรรม”

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทีมข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้ลงสำรวจพื้นที่จังหวัดขอนแก่น หัวเมืองหลักภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่นอกจากจะเป็นเมืองการศึกษาแล้ว ยังเป็นเมืองนำร่องในเรื่องการวางระบบขนส่งมวลชนในต่างจังหวัด เช่น สมาร์ทบัส รถไฟทางคู่ และโปรเจ็กต์รถไฟฟ้ารางเบา (LRT) ขอนแก่น รวมไปถึงการเติบโตของเมือง และโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดที่เริ่มพบความหนาแน่นของการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วน โดยเฉพาะถนนสายหลักอย่างถนนมิตรภาพ

มิตรภาพ-ศรีจันทร์ทำเลทอง

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โซนเศรษฐกิจในขอนแก่นตอนนี้ที่โดดเด่นที่สุด คือ บริเวณถนนมิตรภาพ เป็นถนนตัดกลางเมืองและมีทิศทางการเติบโตที่มีอนาคต โดยมีสถานกงสุลกระจายตัวอยู่ตามที่ต่าง ๆ เช่น สปป.ลาว อยู่นอกเขตเทศบาล เวียดนามอยู่ในตัวเมืองถนนชาตะผดุง กงสุลใหญ่จีนอยู่ที่ริมบึงแก่นนคร เป็นต้น

ส่งผลให้ราคาที่ดินมีการปรับตัวขึ้นและมีราคาแพงที่สุดในภาคอีสาน มีราคาสูงสุดอยู่ที่ราว 40 ล้านบาท/ไร่ ในบริเวณถนนศรีจันทร์ และราคาลดหลั่นลงมาในบริเวณริมถนนมิตรภาพ และรอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นต้น ด้านภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ค่อย ๆ โตขึ้นตามลำดับ โดยขอนแก่นเป็นเมืองพิเศษที่มีอัตราการเติบโตที่ดีทั้งแนวดิ่งและแนวราบ

“น้ำพอง” เหลือพื้นที่ตั้งรง.

ในขณะที่นายทรงศักดิ์ ทองไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ราคาที่ดินในเขตเมืองที่ขยับตัวสูงขึ้นทำให้ไม่เอื้อต่อการลงทุนก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มในขณะนี้ ทว่าพื้นที่สีม่วง หรือพื้นที่จัดสรรสำหรับการทำอุตสาหกรรมหนักบริเวณทางเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ ยังเป็นพื้นที่ว่างที่ไม่มีการลงทุน มีขนาดประมาณ 4,000-5,000 ไร่ เป็นที่ของเอกชน และนิคมสร้างตนเอง ยังสามารถลงทุนเพิ่มเติมได้ รวมถึงอยู่ในบริเวณใกล้กับโซนอุตสาหกรรมเดิมอย่างน้ำพอง ทำให้มีสภาพน้ำสมบูรณ์ ตลอดจนอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้าขนาด 700 เมกะวัตต์ ทำให้มีศักยภาพในการลงทุน ส่วนพื้นที่อื่น ๆ จะมีโซนชุมแพ ซึ่งยังจัดหาแรงงานมาป้อนสู่อุตสาหกรรมได้

ห้าง-อสังหาฯยึดอำเภอเมือง

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานว่า ปัจจุบันจังหวัดขอนแก่นมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ จำนวน 6 แห่ง เช่น เซ็นทรัลขอนแก่น แฟรี่พลาซ่า และตึกคอมโฆษะ เป็นต้น ศูนย์การค้าขนาดกลางอีก 23 แห่ง ศูนย์ค้าส่งขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ ประตูน้ำขอนแก่น และอู้ฟู่ บนถนนมิตรภาพ ตลาดนัดค้าปลีก ได้แก่ ต้นตาลกรีนมาร์เก็ต รวมไปถึงร้านขายอุปกรณ์ตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้า เรียงรายตลอดเส้นถนนมิตรภาพ ได้แก่ ดูโฮม โฮมฮับ บ้านแอนด์บียอนด์ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ และเอสบี เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

ส่วนพื้นที่บริเวณริมบึงแก่นนคร เป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมในการจัดทำโรงแรม เช่น BB Hotel Ingtara Gallery Lake View และ Accor Hotel ที่กำลังจัดสร้าง ในส่วนที่อยู่อาศัยในหมวดบ้านจัดสรร เช่น วราสิริ พิมานชล 2 ชลพฤกษ์เลควิลล์ และวราสิริแฟร์ฟอร์ดที่กำลังก่อสร้าง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังพบปั๊มน้ำมัน ปตท.ขนาดเล็ก และโลตัสเอ็กซ์เพรสสำหรับให้บริการลูกค้าในกลุ่มที่อาศัยในบ้านจัดสรรริมบึงแก่นนคร

ด้านบริษัทรับส่งพัสดุ มีการจัดตั้งสำนักงาน DHL บริเวณใจกลางเมืองใกล้กับโรงแรมเจริญธานี ในขณะที่บริษัท Kerry Express ตั้งศูนย์รับส่งสินค้า 3 แห่งในพื้นที่ตลาดประตูน้ำ รองรับความต้องการสำหรับการขนส่งสินค้าจากร้านค้าที่มีการปรับตัวสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ ในขณะที่ห้างประตูน้ำขอนแก่นเอง เตรียมงบประมาณลงทุน 30 ล้านบาท สำหรับจัดทำสถานีรองรับ LRT ในอนาคต

สมาร์ทบัสขอนแก่นเชื่อมเมือง

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจได้ทดลองใช้บริการสมาร์ทบัสขอนแก่น พบว่ามีความสะดวกสบาย ทั้งการขับขี่ และการจ่ายค่าบริการ ด้วยการหยอดค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย หากต้องการความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ชาวขอนแก่นยังสามารถเลือกซื้อบัตรโดยสารในราคา 300 บาท ซึ่งอยู่ในช่วงลดราคาจากราคาปกติ 600 บาท สามารถใช้บริการได้ 40 ครั้ง รวมไปถึงยังสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น KKTransit เพื่อตรวจสอบเส้นทางรถและเช็กตำแหน่งรถได้จากสมาร์ทโฟนอีกด้วย

เส้นทางสมาร์ทบัสวนรอบตัวเมือง 3 เส้นทางนั้น ประกอบด้วย 1.สายสีแดง วนรอบเมืองเส้นมิตรภาพผ่านเซ็นทรัลขอนแก่น สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่นที่ 1 และ 2 โรงเรียนกัลยาณวัตร บึงแก่นนคร สนามกีฬาจังหวัด ตลาดศรีเมืองทอง โฮมโปร เทสโก้ โลตัส และวนมาสุดสายที่จุดเริ่มต้น บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 3

2.สายสีน้ำเงิน เส้นทางคล้ายสายสีแดง แต่วิ่งตัดจากตลาดประตูน้ำขอนแก่น และตลาดอู้ฟู่ เข้าสู่เส้นกลางเมือง ผ่านแฟรี่พลาซ่า โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ตลาด อ.จิระ วนผ่านศาลหลักเมือง ก่อนผ่านโฮมโปรขอนแก่น ตรงข้ามตลาดประตูน้ำ บนถนนมิตรภาพ และกลับเข้าสู่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 3

3.สายสีเขียว วิ่งเข้าทางประตูเมืองขอนแก่นจากสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 3 บนถนนมิตรภาพ วนรอบศาลหลักเมือง และมุ่งไปทางตะวันตก ก่อนเบี่ยงขึ้นเหนือ สู่ท่าอากาศยานจังหวัดขอนแก่น วกกลับผ่านโรงแรมราชาวดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น โรงพยาบาลขอนแก่นราม วนรอบศาลหลักเมืองอีกครั้ง ก่อนวิ่งเข้าสู่เส้นมิตรภาพคู่ไปกับสายสีแดงและน้ำเงิน ในการมุ่งกลับไปที่สถานีต้นทาง

สะท้อนให้เห็นว่า ความก้าวหน้าของระบบขนส่งมวลชนในขอนแก่นวันนี้ เทียบเคียงกับเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานครเข้าไปทุกขณะ และอีกไม่นานอาจจะเป็นจังหวัดแรกที่มีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนให้บริการ