กินเจ”ภูเก็ต-ตรัง-นครสวรรค์”คึกคัก 10วันไทย-เทศแห่เที่ยวคาดเงินสะพัดหมื่นล้าน

เทศกาลกินเจทั่วไทยคึกคัก 9-17 ต.ค. มาเลย์-สิงคโปร์แห่เที่ยวตรัง-ภูเก็ตคาดเงินสะพัดกว่า 1.4 หมื่นล้าน นักท่องเที่ยวเพิ่มจากปี”60 กว่า 44% “แสนสิริ-ไทยพาณิชย์” หนุนจัดกิจกรรมผูกปิ่นโต ด้านศาลเจ้าหน้าผาเมือง ปากน้ำโพชี้คนแห่กินเจ 5 พันคน

มาเลย์-สิงคโปร์แห่เที่ยว

นางรัศมี ขจรศิริสิน รองประธานหอการค้าจังหวัดตรัง และประธานชมรมร้านอาหารจังหวัดตรัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เทศกาลถือศีลกินเจ ระหว่างวันที่ 8-17 ตุลาคม 2561 หอการค้าจังหวัดตรังให้ความช่วยเหลือกับศาลเจ้าทุกแห่งที่จัดงาน รวมถึงร่วมถือศีลกินเจ จัดโต๊ะไหว้เจ้าไว้บริการนักท่องเที่ยว 20 โต๊ะ ราคาโต๊ะละ 999 บาท ด้านหน้าโรงแรมธรรมรินทร์ อย่างไรก็ตาม คาดว่าปีนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาเที่ยวไม่น้อยกว่าวันละ 2 หมื่นคน ตลอด 10 วัน ประมาณกว่า 2 แสนคน คาดว่ามีเงินสะพัดตลอดช่วงเทศกาลไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

“ปีนี้มีผู้ร่วมทำบุญ โดยนำปิ่นโตมารับอาหารแล้วหลายหมื่นคน ในราคาปิ่นโตละ 500-700 บาท บางแห่งก็ฟรีแล้วแต่ศรัทธา ปีนี้ถือว่ามีความคึกคัก ดูจากนักท่องเที่ยวที่จองห้องพักเข้ามาทั้งครอบครัวและกรุ๊ปทัวร์ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง ช่วยประชาสัมพันธ์โปรโมตศาลเจ้า คาดว่านักท่องเที่ยวจากต่างประเทศจะเข้ามามากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งนักท่องเที่ยวเข้ามาตรังกว่าแสนคนเป็นอย่างน้อย” นางรัศมีกล่าว

น.ส.นันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง เปิดเผยว่า ททท.ให้การสนับสนุนประเพณีถือศีลกินเจของจังหวัดตรังอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะด้านการประชาสัมพันธ์ ได้นำจุดเด่นของแต่ละศาลเจ้ามาผูกเป็นเรื่องราว นำเสนอแก่นักท่องเที่ยว และมีการประสานงานกับ ททท.หาดใหญ่ ทำตลาดออกไปมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ภูเก็ตคาดสะพัด 1.4 หมื่น ล.

นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเตรียมจัดประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดมานานกว่า 193 ปี โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้ประกาศให้ประเพณีถือศีลกินผักขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ พ.ศ. 2561 ในประเภทตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ลักษณะวัฒนธรรมด้านการปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม ประเพณี และเทศกาล จังหวัดภูเก็ตจะจัดงานขึ้นวันที่ 9-17 ตุลาคม 2561 ทั้งนี้ คาดหวังมีนักท่องเที่ยวเข้ามา จ.ภูเก็ตมากขึ้น

ด้านนางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า งานถือศีลกินผักภูเก็ตปี 2561 คาดว่านักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่มากกว่าปี 2560 ถึง 44% เพราะมีการจัดกิจกรรมเต็มที่ในพิธีกรรมต่าง ๆ ได้แก่ พิธีแห่พระ พิธีไต่บันไดมีด ฯลฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวอยู่แล้วทั้งชาวไทยและต่างประเทศ และทำรายได้สะพัดกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท โดยช่วงโกลเด้นวีกของจีนต่อเนื่องงานถือศีลกินผักของภูเก็ต มีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 65% รวมถึงยังมีกรุ๊ปทัวร์ด้วย

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต ชมรมอ๊ามภูเก็ต และเครือข่ายทางวัฒนธรรม จัดกิจกรรมส่งเสริมประเพณีฯ ประกอบด้วย วันที่ 8 ตุลาคม 2561 พิธียกเสาโกเต้ง สัญลักษณ์พิธีกินผัก ณ ศาลเจ้าต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ต วันที่ 10 ตุลาคม ขบวนแห่เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เส้นทางสนามชัย-เวทีกลางสะพานหิน และพิธีส่งเก๊ง (สวดมนต์) ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ณ เวทีกลางสะพานหินอีกทั้งระหว่างวันที่ 9-17 ตุลาคม 2561 จะมีกิจกรรมการเยี่ยมศาลเจ้า (อ๊าม) ร่วมรับประทานอาหารกับคณะกรรมการศาลเจ้า การจำหน่ายอาหารเจ ณ ศาลเจ้าต่าง ๆ รวมถึงมีพิธีกรรมของศาลเจ้าต่าง ๆ เช่น พิธีโข้กุ้น (พิธีเลี้ยงอาหารทหารที่รักษาอ๊าม) พิธีป้ายฉิดแช (พิธีบูชาดาว) พิธีอิ้วเก้ง (พิธีแห่พระรอบเมือง) พิธีอาบน้ำมัน พิธีขึ้นบันไดมีด พิธีลุยไฟ พิธีสะเดาะเคราะห์ เป็นต้น

แสนสิริ-ไทยพาณิชย์ร่วมแจม

ขณะที่นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แสนสิริ ธนาคารไทยพาณิชย์ และภาคเอกชน ร่วมสนับสนุนประเพณีต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 สนับสนุนงบฯและสิ่งของเพื่อใช้ในการทำกิจกรรมให้ 4 ศาลเจ้า ได้แก่ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าสามกอง และศาลเจ้ากะทู้ ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์ผ่านแสนสิริแฟมิลี่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

นางสาวกนกวรรณ ใจศรี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย Retail Lending Sales ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ร่วมกับแสนสิริชวนลูกบ้านในภูเก็ต ทำความสะอาดศาลเจ้า แจกน้ำดื่ม ทำชุด J-Kit ประกอบด้วย เสื้อยืด ถุงผ้า ข้าวสารมงคล ฮู้มงคล สายสิญจน์มงคล และปิ่นโต เพื่อนำปิ่นโตรับอาหารเจจากศาลเจ้ามารับประทานที่บ้าน และมอบชุดมงคลแก่ลูกบ้านแสนสิริ และลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ที่เข้าร่วมกิจกรรมล้างศาลเจ้า โดยได้นำเสนอร้านอาหารและคาเฟ่ในภูเก็ตมอบสิทธิพิเศษส่วนลดให้

นครสวรรค์คึกคัก

ดร.ประกิจ ณรงค์ตะณุพล ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดนครสวรรค์ และประธานศาลเจ้าหน้าผา จ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า ช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา เทศกาลถือศีลกินเจเป็นประเพณีที่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากเป็นประเพณีจีนและกระแสการรักษาสุขภาพที่มาแรงในสังคม โดยปีนี้ดำเนินการภายใต้แนวคิด 3 หลัก คือ 1.eat local กินอาหารท้องถิ่น 2.eat culture กินอาหารที่เป็นวัฒนธรรม และ 3.eat healthy กินผัก ซึ่งตรงกับธีมของ ททท.สำนักงานนครสวรรค์ คือ กินอาหารส่งเสริมสุขภาพเชิงวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งเป็นการนำอาหารถิ่นมาปรับเป็นอาหารเจ เพื่อเป็นการรักษาประเพณีวัฒนธรรมและเป็นการต้อนรับแขกที่มาเยือน อีกทั้งมีกิจกรรมกินเจ 9 ศาลเจ้าด้วย เป็นลักษณะทริป 1-3 วัน คาดเงินสะพัดหลายร้อยล้านบาท

ส่วนศาลเจ้าหน้าผา ถือเป็นศาลเจ้าที่ใหญ่ที่สุดใน จ.นครสวรรค์ เนื้อที่ 4 ไร่ จะมีจิตอาสาสายงานต่าง ๆ มาร่วมจัดกิจกรรมและให้ความรู้ มีบุฟเฟต์อาหารเจให้กินฟรี มีสะพานบุญ ซุ้มผัก เป็นต้น ปีนี้คาดว่าจะมีคนมากินอาหารเจที่ศาลเจ้าวันละ 5,000-10,000 คน