นทท.แห่ชมทะเลหมอก “เชียงราย-หนองคาย” คึกคักช่วงวันหยุดยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา (13-15 ตุลาคม 2561) ประชาชนจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวยังภูมิภาคต่าง ๆ ประกอบกับอากาศบางพื้นที่เริ่มหนาวเย็น ทำให้แหล่งท่องเที่ยวประเภทภูเขาหรือพื้นที่สูง มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างหนาแน่น

โดยในจังหวัดเชียงราย ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะภูชี้ฟ้า ต.ตับเต่า อ.เทิง ชายแดนไทย-สปป.ลาว พบอุณหภูมิเริ่มลดระดับลงในช่วงต้นฤดูหนาว ทำให้มีผู้เดินทางไปท่องเที่ยวทั้งในลักษณะพักค้างคืนและเดินทางไปเยือนในช่วงเช้าอย่างต่อเนื่อง ด้านถนนภายในหมู่บ้านร่มฟ้าไทย หมู่ 24 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นถนนสู่ภูชี้ฟ้าและเคยถล่มเสียหายทางเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงได้ซ่อมแซมจนแล้วเสร็จสามารถใช้สัญจรได้โดยสะดวกแล้ว

ด้านนายบันเทิง เครือวงศ์ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวบนภูชี้ฟ้า และอดีตประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน จ.เชียราย กล่าวว่า ช่วงเช้าวันที่ 14 ต.ค.2561 ที่ผ่านมา มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนภูชี้ฟ้าประมาณ 2,000 คน เพราะอุณหภูมิบนยอดภูได้เริ่มลดต่ำลง โดยมีอุณหภูมิช่วงเช้าวัดได้ 16 องศาเซลเซียส ทำให้บรรยากาศเริ่มคึกคัก และนักท่องเที่ยวก็เริ่มจับจองห้องพักต่างๆ มากขึ้น โดยจะไปพักกันมากที่สุด ช่วงเดือนธันวาคมถึงปีใหม่ ส่วนที่เหลือมีทั้งจองห้องพักและเดินทางไปโดยไม่จองหรือวอร์กอิน ซึ่งผู้ประกอบการห้องพักก็คิดราคาคืนละตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป ทั้งนี้เชื่อว่าปีนี้การท่องเที่ยวจะคึกคัก

เช่นเดียวกับจังหวัดหนองคาย นักท่องเที่ยวเดินทางมาชมทะเลหมอกเหนือลำแม่น้ำโขงสองฝั่งไทย-ลาวในหลายแห่งของ ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย เป็นจำนวนมาก ได้แก่ ภูห้วยอีสัน ภูหนอง ภูโล้น และภูผาดัก โดยเฉพาะที่ห้วยอีสัน ต.บ้านม่วง มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมทะเลหมอกมากกว่าทุกจุด มีทั้งมาแบบครอบครัวและหมู่คณะ อุณหภูมิบนภูสูงอยู่ที่ 20-21 องศาเซลเซียส รวมถึงบางแห่งยังสามารถชมวิวทิวทัศน์ได้ 360 องศา ชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก

ขณะเดียวกันยังมีสกายวอล์กที่วัดผาตากเสื้อ ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-สปป.ลาว ได้เดินทางมาเพื่อขึ้นไปชมทัศนียภาพ 2 ฝั่งโขงไทย-ลาว ด้านเจ้าหน้าได้เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น โดยขอความร่วมมือกับนักท่องเที่ยวให้ขึ้นชมได้รอบละ 20-25 คน เพื่อความปลอดภัยและความเป็นระเบียบบนสกายวอล์ก ทั้งนี้สกายวอล์กเริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2559 เปิดให้ชมตั้งแต่เวลา 09.30 น. – 16.30 น. มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมแล้วมากกว่า 1 ล้านคน