“หนองคาย”ขานรับนโยบายรัฐเปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหนองคาย ขานรับนโยบายรัฐบาล ขับเคลื่อน “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” ใช้นวัตกรรมผสมผสานกับวิถีชีวิต สร้างเสน่ห์ชุมชนที่หลากหลาย ปั้น 40 ชุมชนน่าท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ริมฝั่งโขง


โดยวันนี้ (18 ต.ค. 61) เมื่อเวลา 13.30 น. ที่โรงแรมโรยัลนาคารา อ.เมือง จังหวัดหนองคาย นายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในการแถลงข่าว มหกรรมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีหนองคาย ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดหนองคายจัดให้มีขึ้น

นายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า จังหวัดหนองคายได้รับการจัดสรรงบประมาณ ตามโครงการ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” จำนวน 40 หมู่บ้าน กระจายใน 9 อำเภอ จำนวน 124,864,000 บาท โดยได้บูรณาการทุกภาคส่วนในรูปแบบประชารัฐร่วมดำเนินการพัฒนาศักยภาพสถานที่ เช่นการปรับภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยว การพัฒนาบุคลากรในชุมชนเพื่อให้มีความพร้อมในการต้อนรับ และการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจ

ทั้งนี้ การพัฒนาอาหารพื้นถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะที่มีความสะอาด ปลอดภัย การพัฒนาสินค้า OTOP ของฝากของที่ระลึก การประชาสัมพันธ์ในทุกรูปแบบ โดยกิจกรรมทั้งหมดได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ชุมชนมีความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวและแขกผู้มาเยือน เพื่อไปสัมผัสวิถีชีวิต แหล่งท่องเที่ยว ชิมอาหารพื้นถิ่นในแต่ละชุมชนที่แตกต่างกัน เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของฝากที่เป็นของชุมชน ทั้ง 40 ชุมชน

ซึ่งรัฐบาลและจังหวัดหนองคายคาดหวังว่าโครงการ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” จะสามารถลดความเลื่อมล้ำทางสังคม มีการกระจายรายได้และหมุนเวียนในชุมชน เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก คนที่เคยอยู่ในชุมชนเมืองกลับสู่ชนบท ทำให้ครอบครัวอบอุ่น ลูกหลานกลับบ้าน เพื่อประกอบอาชีพและมีรายได้ อยู่ในชุมชนอย่างมีความสุข ซึ่งนำไปสู่ชุมชนที่เข้มแข็ง มั่นคง ยั่งยืน