ค้าชายแดนวูบผู้ผลิตส่งตรง “ลาว” ราคาถูก

ค้าชายแดน-ขนส่ง
ด่านชายแดนหงอย - ปัจจุบันโรงงานผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคหลายรายได้เปลี่ยนรูปแบบการค้า โดยการเปิดตลาดส่งออกตรงเข้าไปยังผู้ประกอบการรายใหญ่ในประเทศเพื่อนบ้าน ในราคาถูก ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าชายแดนได้รับผลกระทบ

ผู้ประกอบการค้าชายแดนหนองคายร้องหอการค้า ยอดขายลดฮวบ หลังผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ หันทำตลาดส่งออกตรงเข้าสปป.ลาว ในราคาที่ถูกกว่า ทั้ง “ยาสระผม-โลชั่น-เครื่องสำอาง” แถมมีแก๊งส์คนไทยจับมือต่างชาติลักลอบนำกลับมาขายราคาถูกในตลาดมืด ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่

นางสาวดวงใจ สุขเกษมสิน รองประธานฝ่ายเศรษฐกิจและเลขาธิการหอการค้าจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า ขณะนี้หอการค้าหนองคายได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการค้าชายแดนในจังหวัดหนองคายว่า ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้ารายใหญ่ได้มีการส่งสินค้า เช่น ยาสระผม-โลชั่น-เครื่องสำอาง ขายตรงให้กับผู้ประกอบการในสปป.ลาว

โดยจำหน่ายเป็นลอตใหญ่ ๆ และจำหน่ายในราคาที่ถูกกว่าราคาที่ส่งขายให้กับผู้ประกอบการค้าชายแดนที่เป็นคนไทย ส่งผลให้ยอดสั่งซื้อจากผู้ประกอบการค้าชายแดนชาวลาวลดลงอย่างต่อเนื่อง และนับวันจะมีการส่งสินค้าตรงไปยัง สปป.ลาวมากขึ้นเรื่อย ๆ

รองประธานฝ่ายเศรษฐกิจและเลขาธิการหอการค้าจังหวัดหนองคาย กล่าวต่อไปว่า ในเรื่องนี้กรรมการหอการค้าที่อยู่ชายแดนได้มีการประชุมหารือกัน พบว่าไม่ได้มีเฉพาะผู้ประกอบการค้าชายแดนที่จังหวัดหนองคาย แต่จังหวัดอื่น ๆ กำลังประสบปัญหาแบบเดียวกัน

ทางหอการค้าจังหวัดชายแดน จึงได้รวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางช่วยเหลือ ซึ่งทางหอการค้ามองว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาจจะยังไม่ทราบว่ามีปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นตามจังหวัดชายแดน อาจจะมองเฉพาะยอดตัวเลขส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

แม้ตัวเลขยอดรวมที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น แต่เป็นการส่งออกโดยบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าที่ส่งตรง ไม่ได้ซื้อขายผ่านผู้ประกอบการค้าชายแดนชาวไทย นอกจากนี้ยังพบว่ามีสินค้าบางส่วนกลับมาขายในราคาที่ถูกกว่าที่ขายในประเทศ ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่

ทางด้านนายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่บริษัทผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายสินค้ารายใหญ่ จะมีการส่งขายตรงกับผู้ประกอบการในประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนที่จะมีสินค้าตีกลับเข้ามาขายในประเทศไทยที่ผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่ผ่านมาเคยมีการจับกุมได้เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2560 นั้น

ตอนนี้ทางการข่าวพบว่าไม่มีอีกแล้ว ส่วนจะลักลอบผ่านเส้นทางธรรมชาติ ตนไม่อาจจะตอบได้ แต่ที่ผ่านมามีการจับกุมได้หลายครั้ง ทั้งนี้ การที่จะให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรป้องกันการลักลอบทางน้ำด้วยนั้นคงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากมีกำลังเจ้าหน้าที่จำกัด แต่จะเพิ่มความเข้มงวดในส่วนที่รับผิดชอบคือที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาวให้มากขึ้น

นายด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวต่อไปว่า สินค้าที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรจับได้ จะมีทั้งสินค้าประเภทเครื่องสำอางที่มีการนำส่งออกต่างประเทศอย่างถูกต้อง แต่มีคนต่างชาติร่วมกับคนไทยร่วมกันนำกลับเข้ามาในประเทศอีกครั้ง โดยนำไปขายในตลาดมืด ซึ่งจะมีมูลค่าถูกกว่า แต่ถือเป็นการทำลายระบบเศรษฐกิจ

โดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจยึดได้ภายในโกดังแห่งหนึ่งใน ซ.นฤมล ต.มีชัย อ.เมืองหนองคาย มีจำนวนมากถึง 33,960 ชิ้น นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เลื่อยโซ่ยนต์ บุหรี่ ถุงยางอนามัย กระสุนปืน และโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น ซึ่งที่จับได้ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2560 มีมูลค่าสูงเกือบ 5 ล้านบาท