ชาวสวนปาล์ม “กระบี่” นัดชุมนุมใหญ่ 25 ต.ค.นี้

แฟ้มภาพ

นายอธิราษฎร์ ดำดี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตามที่กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายส่งออกน้ำมันปาล์มดิบไปตลาดต่างประเทศประมาณ 3 แสนตัน เพื่อแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำในขณะนี้ ไม่ใช่แนวทางการแก้ปัญหา เนื่องจากจากข้อมูลพบว่า ขณะนี้น้ำมันปาล์มดิบในสต็อกมีจริงเพียง 2.8 แสนตัน แต่ได้มีการนำน้ำมันปาล์มกลั่นแล้ว เป็นน้ำมันปาล์มขวดเพื่อบริโภคกลับมารวมในสต็อกด้วย ทำให้มีน้ำมันเกือบ 4 แสนตัน โดยกระทรวงพาณิชย์ต้องใช้งบประมาณกว่า 500 ล้านบาท เพื่อชดเชยค่าดำเนินการให้เอกชนผู้ส่งออกกิโลกรัมละ 1.75 บาท ซึ่งไม่ตรงจุด เพราะเป็นข้อเรียกร้องเมื่อปีที่แล้ว

“ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนไป จึงควรที่จะทำตามข้อเรียกร้องของเกษตรกร คือ การนำน้ำมันปาล์ม ซึ่งราคาน้ำมันปาล์มดิบขณะนี้อยู่ที่ 17 บาท/กก. น้ำมันเตาอยู่ที่ 21 บาท/กก. ซึ่งสามารถนำไปเผาผลิตกระไฟฟ้าได้ โดยไม่ต้องใช้เงินและยังลดต้นทุนได้อีก รวมถึงการประกาศให้ผลปาล์มน้ำมันต้องรับซื้อที่ 4.50 บาท/กก. เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดอยู่ที่ 42 บาท ราคานี้ชาวสวนต้องได้อยู่ที่ 6 บาท/กก.ขึ้นไปอยู่แล้ว นอกจากนั้นก็ขอให้นำน้ำมันปาล์มไปผลิตไบโอดีเซล เพียงแค่ B10 ก็จะสามารถดึงราคาปาล์มขึ้นมาได้ และผู้ผลิตก็ได้กำไร เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 17 บาท/กก. ราคาน้ำมันหน้าปั้มอยู่ที่ 30 กว่าบาท ผ่านกระบวนการกลั่นแค่ไม่กี่บาท ก็ยิ่งกำไร จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังและตรงประเด็น ไม่ใช่เข้าข้างนายทุน”

ด้านนายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย และพันเอก ชัยพิพัฒน์ รันสูงเนิน รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจังหวัดกระบี่ (กอ.รมน.กระบี่) พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าพบที่บ้านพัก เพื่อหารือและรับทราบถึงปัญหาของราคาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำ ถึงข้อเสนอต่างๆ และหารือถึงการชุมนุมในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ หลังจากได้ไปขออนุญาตชุมนุมจาก สภ.เมืองกระบี่ ไว้แล้ว


นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เตรียมประสานเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันในภาคพื้นที่ภาคใต้ร่วมชุมนุมใหญ่อีกครั้ง ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ ในวันที่ 25-27 ตุลาคม 2561