คนรับจ้างตัดปาล์มกระอัก รายได้ฮวบ หลังราคาตกต่ำอย่างหนัก

วันที่ 25 ตุลาคม 2561 เกษตรสวนปาล์มน้ำมันรวมตัวชุมนุมที่จังหวัดกระบี่ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำอย่างมาก โดยเกษตรกรทั้งระบบ ทั้งเจ้าของสวน ผู้รับจ้างได้รับผลกระทบและเดือดร้อนแต่ยังไม่ได้รับการดูแลหรือแก้ปัญหาดังกล่าวได้ ถึงแม้ว่าราคาปาล์มจะตกต่ำแต่เพื่อความอยู่รอดเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง ยังคงตัดผลปาล์มน้ำมันที่มี และถึงกำหนดตัดขายตามปกติ แม้ราคาจะตกต่ำ และผลผลิตมีน้อย สาเหตุเพราะราคาตกต่ำ ทำให้เจ้าของสวนไม่มีเงินซื้อปุ๋ยมาใส่บำรุงรักษาส่งผลให้ผลผลิตออกน้อย ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่เจ้าของสวน และคนรับจ้างตัดผลปาล์มน้ำมันเป็นอย่างมาก เพราะมีรายได้ไม่พอรายจ่าย

นายธีระพจน์ บ้านนบ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 หมู่ 2 ต.วังมะปราง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ซึ่งเป็นผู้รับจ้างตัดผลปาล์มน้ำมัน กล่าวว่า ตนขอเรียกร้องในนามชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรังคนหนึ่งที่เห็นด้วยกับการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคมที่จังหวัดกระบี่ พร้อมเต็มใจจะเดินทางไปร่วมชุมนุมด้วย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ

“ผม ญาติพี่น้อง และเพื่อนๆที่รวมกลุ่มกันรับจ้างตัดปาล์มน้ำมันรายได้หดเหลือเดือนละไม่ถึง 8,000 บาท จากเดิมแต่ละคนจะมีรายได้เดือนละกว่า 10,000 บาท เช่นเดียวกับเจ้าของสวน สาเหตุสำคัญเกิดจากราคาผลผลิตตกต่ำ และเจ้าของสวนไม่มีเงินใส่ปุ๋ยบำรุงทำให้ปาล์มน้ำมันไม่ออกลูก และยังกระทบเป็นลูกโซ่ทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ตกต่ำ ประชาชนไม่มีกำลังซื้อ พ่อค้าแม่ค้าเดือดร้อนกันทั่วหน้า จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาด้วยการทำให้เกิดมาตรฐานด้านราคา เพื่อให้เกษตรกรได้รับเท่าเทียมกันทั่วประเทศ ไม่ใช่ออกมาตรการอื่นที่อาจจะได้เฉพาะกลุ่ม โดยราคาที่เกษตรกรอยู่ได้จะต้องไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.50 บาท ตามที่ผู้ชุมนุมเรียกร้อง ทั้งนี้ตนเองกับเพื่อนๆจะเดินทางไปร่วมชุมนุมกับชาวสวนปาล์ม จ.กระบี่ด้วยในวันนี้”นายธีระพจน์ กล่าว

ที่มา มติชนออนไลน์