กวีซีไรต์ “เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์” ส่งเสริมคนรุ่นใหม่สร้างสรรค์วรรณศิลป์ “กวีปากกาทอง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ตุลาคม 2561) ธนาคารกรุงเทพ ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จัดโครงการสร้างสรรค์วรรณศิลป์ “กวีปากกาทอง” ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 25-26 ตุลาคม 2561 โดย ผศ.นพดล จันระวัง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เป็นประธาน มีนายสมชาย พิกุลทอง ประธานเขตจังหวัดภูเก็ต ผู้จัดการสาขาภูเก็ต ธนาคารกรุงเทพ และคณะผู้บริหาร พนักงานธนาคารกรุงเทพ พร้อมด้วยคณาจารย์ นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เข้าร่วม ที่ห้องประชุมแคแสด 3 และ 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต

นายสมชาย พิกุลทอง ประธานเขตจังหวัดภูเก็ต ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า โครงการสร้างสรรค์วรรณศิลป์ “กวีปากกาทอง” เกิดจากความคิดริเริ่มของศูนย์สังคีตศิลป์ ธนาคารกรุงเทพ โดยมีคุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติและกวีซีไรต์ เป็นที่ปรึกษา และได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ โดยการเสวนาวันนี้ให้ความรู้ด้านคำประพันธ์ (โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน) โดยวิทยากรอาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ดร.อภิชาติ ดำดี คุณเรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ กวีซีไรต์ และอาจารย์เสน่ห์ วงษ์กำแหง ทั้งนี้มีเจตนารมณ์มุ่งส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสเรียนรู้ ซาบซึ้งสร้างสรรค์และสืบสานงานประพันธ์ประเภทร้อยกรอง อันเป็นความงดงามที่มึเอกลักษณ์ภาษาไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติที่ต้องได้รับการส่งเสริมให้ดำรงคงอยู่ต่อไป

“การเสวนาครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในปีทึ่ 4 ของโครงการสร้างสรรค์วรรณศิลป์ “กวีปากกาทอง” เป็นครั้งแรกที่จัดร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ทางศูนย์สังคีตศิลป์ ธนาคารกรุงเทพ หวังว่านักศึกษาจะได้รับความรู้และแนวคิดการประพันธ์บทร้อยกรองจากวิทยากร ประกอบด้วย ศิลปินแห่งชาติ กวีซีไรต์ กวีท้องถิ่น และอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญภาษาไทย ที่มาถ่ายทอดประสบการณ์ และชี้แนะแนวทางให้จะเป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษาที่สนใจการสร้างสรรค์และสืบสานงานเขียนประเภทร้อยกรอง และหวังว่ารางวัล “กวีปากกาทอง” ที่จะมอบให้กวีดาวรุ่งของภาคใต้ประจำปี 2561 คือนักศึกษาคนใดคนหนึ่งในที่นี้ พร้อมทั้งขอเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนพัฒนาความสามารถด้านนี้ให้สูงยิ่งขึ้น” นายสมชายกล่าว

ด้าน ผศ.นพดล จันระวัง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต มีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการสร้างสรรค์วรรณศิลป์ “กวีปากกาทอง” ที่ศูนย์สังคีตศิลป์ ธนาคารกรุงเทพ และมหาวิทยาลัยอีก 4 แห่ง ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเชิญชวนคนรุ่นใหม่ให้เรียนรู้และร่วมสืบสานการประพันธ์ประเภทร้อยกรองของไทย

“มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ขอขอบคุณคณะกรรมการโครงการสร้างสรรค์วรรณศิลป์กวีปากกาทอง และศูนย์สังคีตศิลป์ ธนาคารกรุงเทพ ที่เปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัย ในฐานะตัวแทนอุดมศึกษาในภาคใต้ ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเยาวชนและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของชาติ และหวังว่านักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้จะได้รับความรู้แนวคิด และที่สำคัญคือแรงบันดาลใจที่จะเป็นประโยชน์สำหรับการสร้างสรรค์การประพันธ์ประเภทร้อยกรองต่อไปในอนาคต” ผศ.นพดลดล่าว