“ญาญ่า” รำบวงสรวง โหมกระแสนาคี2 ดันปชช.แห่ชมบั้งไฟพญานาคริมโขง

ผู้สื่อข่าวรายจากจังหวัดหนองคายว่า เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา บรรยากาศงานเทศกาลออกพรรษาเป็นไปอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวต่างเดินทางเข้ามาในจังหวัดหนองคายเพื่อไหว้พระทำบุญหลวงพ่อพระใส ก่อนจะออกเดินทางเข้าพื้นที่รอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ทำให้การจราจรบนถนนสายหนองคาย-โพนพิสัย ในเขตอำเภอเมืองหนองคายมีรถยนต์จำนวนมาก ซึ่งมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองโพนพิสัยและพื้นที่อำเภอรัตนวาปีไปยังจุดชมบั้งไฟพญานาค โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยการจราจรให้ตลอดเส้นทาง


นอกจากนี้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้เดินทางไปกราบไหว้ขอพรหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง และทำบุญถวายสังฆทานในวันออกพรรษา ก่อนจะเดินทางเข้าพื้นที่รอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคริมแม่น้ำโขงในเขตอำเภอโพนพิสัยและอำเภอรัตนวาปี

ในช่วงเช้า ณ ศาลพระธาตุกลางน้ำ ชุมชนวัดธาตุ เขตเทศบาลเมืองหนองคาย นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย ได้นำคณะผู้บริหารและชาวชุมชนวัดธาตุ ประกอบพิธีบวงสรวงพระธาตุกลางน้ำ เนื่องในวันออกพรรษา ซึ่งหลังจากพิธีบวงสรวงแล้วเสร็จ ร่างทรงก็ได้ร่วมกันรำบวงสรวงเพื่อเป็นการสักการะที่ช่วยปกปักรักษาชาวหนองคาย

“พระธาตุกลางน้ำ”หรือพระหล้าหนอง เป็นพระธาตุที่หักพังอยู่กลางลำน้ำโขง เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุฝ่าพระบาทเก้าพระองค์ ตามตำนานอุรังคธาตุ ตามหนังสือประชุมพงศาวดาร ภาค 70 บันทึกไว้ว่า พระธาตุเมืองหนองคายได้พัง เมื่อวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ปีพุทธศักราช 2390 และปัจจุบันตลิ่งได้ถูกน้ำโขงกัดเซาะจนไปอยู่กึ่งกลางแม่น้ำโขง


การที่องค์พระธาตุจมลงในแม่น้ำโขง เทศบาลเมืองหนองคาย จึงได้ร่วมกับชาวหนองคาย จัดทำโครงการก่อสร้างองค์พระธาตุกลางน้ำจำลอง และบรรจุชิ้นส่วนพระธาตุองค์จริงเข้าไปไว้ข้างในและปรับปรุงสภาพแวดล้อมริมฝั่งแม่น้ำโขงขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งได้มีการก่อสร้างเขื่องป้องกันตลิ่งเพื่อป้องกันน้ำโขงกัดเซาะจนพังทลายอีก พระธาตุกลางน้ำจึงเป็นที่เคารพสักการะของชาวหนองคายและชาวลาว ในแต่ละปีชุมชนวัดธาตุ และชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ร่วมกับเทศบาลเมืองหนองคาย พร้อมใจจัดงานเกี่ยวกับพระธาตุกลางน้ำขึ้นทุกปี คือประเพณีบุญเดือน 3 วันมาฆบูชา, งานประเพณีบุญบั้งไฟเดือน 6 , การแข่งขันเรือยาว และพิธีบวงสรวงองค์พระธาตุฯวันออกพรรษา โดยหมอลักษณ์ เรขานิเทศ ก็จะนำประกอบพิธีบวงสรวงพญานาคและพระธาตุกลางน้ำ โดยมีการตั้งเครื่องบวงสรวงริมฝั่งโขง หน้าจุดที่พระธาตุกลางน้ำจมอยู่ในแม่น้ำโขง


และเมื่อเวลา 17.00 น. ที่ลานนาคาเบิกฟ้า วัดไทย ต.จุมพล อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค โดยมีทั้งพิธีสงฆ์ และพิธีพราหมณ์ เพื่อเป็นการแสดงความเชื่อและความศรัทธาที่ชาวหนองคายมีต่อองค์พญานาค หลังจากเสร็จพิธีพราหมณ์ ได้มีการรำบวงสรวงบูชาพญานาค ในชื่อชุด “รำนาคาสัตตนาคเสน” ซึ่งนางเอกสาวญาญ่า อุรัสยา สเปอร์บัน นักแสดงจากภาพยนตร์นาคี 2 ได้มาร่วมฟ้อนรำกับบรรดานางรำกว่าพันคน ที่ต่างพากันแต่งกายสวยงาม ทำการฟ้อนรำเป็นระยะเวลา 15 นาทีนางรำประมาณ 1,000 คน ท่ามกลางแฟน ๆ ที่มารอชื่นชม และมาให้กำลังใจเพื่อนและญาติที่มารำบวงสรวงกันอย่างเนืองแน่น ซึ่งนักแสดงสาวก็ฟ้อนรำได้อ่อนช้อยสวยงาม เรียกเสียงปรบมือเกรียวกราวดังสนั่นไปลาน

สำหรับบรรยากาศทั่วไปในการรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคนั้น ประชาชน นักท่องเที่ยวได้พากันเข้าพื้นที่รอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคจนเต็มพื้นที่ ทั้งในพื้นที่ อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี

โดยนักท่องเที่ยวเริ่มจองพื้นที่รอชมบั้งไฟพญานาค ที่บริเวณลานนาคาเบิกฟ้า หน้าวัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ริมแม่น้ำโขงเพื่อรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในช่วงเย็น และในช่วงเย็นจะมีพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค มีการจัดเตรียมสถานที่ จัดเตรียมเครื่องบวงสรวงกองฮ่าง ซึ่งล้วนแต่ประดิษฐ์เป็นรูปพญานาค เช่น กระทงพญานาค บายศรีพญานาค เป็นต้น ทำการบวงสรวงบูชาแม่น้ำโขง, บูชาพระแม่ธรณี และ บูชาพญานาค