หนองคายกระหึ่ม!! นทท.แห่ชมเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลกสุดคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2561 จ.หนองคาย ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ อลังการ นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศต่างเดินทางไปท่องเที่ยวและรับชมบั้งไฟพญานาคกันอย่างคับคั่ง ซึ่งงานจะจัดไปจนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 นี้

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย บอกว่า ภาพรวมการจัดงานในปีนี้มีทั้ง 3 จุด คือ เขตเทศบาลเมืองหนองคาย เขตอำเภอโพนพิสัย และเขตอำเภอรัตนวาปี ซึ่งได้ทุ่มงบฯไปกว่า 15 ล้านบาท เพื่อให้กิจกรรมภายในงานมีความยิ่งใหญ่และอลังกาลมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา และได้มีการเพิ่มพื้นที่ในการจัดงาน คือ เขตพื้นที่อำเภอรัตนวาปี ซึ่งไม่เคยมีการจัดกิจกรรมใด ๆ มาก่อน เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจและรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศและทั่วโลก

นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย ได้กล่าวถึงกิจกรรมที่จัดในเขตอำเภอเมืองหนองคาย ว่าจัดยาวจนถึงวันที่ 27 ตุลาคม 2561 โดยมีการจัดกิจกรรมหลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้ชม ซึ่งไฮไลต์ คือ การรำบวงสรวงพญานาค และการแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ที่จัดบริเวณลานวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวน

นายโชคชัย วัฒนกุล นายอำเภอรัตนวาปี กล่าวถึงการจัดกิจกรรมของอำเภอรัตนวาปี ที่จะจัดถึงวันที่ 25 ตุลาคม 2561 เป็นวันสุดท้าย มีการจัดกิจกรรมภายใต้คอนเซ็ปต์ “ความเชื่อ ความศรัทธา สู่ความมหัศจรรย์ บั้งไฟพญานาค” มีการจัดงานบริเวณสนามหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลโพนแพง ซึ่งไฮไลต์คือ การแสดงม่านน้ำเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ขณะที่นายปิยะ ปิจนำ นายอำเภอโพนพิสัย ได้กล่าวถึงกิจกรรมของอำเภอโพนพิสัย ว่าจะจัดยาวถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561

ด้าน พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย ได้เตรียมความพร้อมด้านการจราจร และการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคาย โดยมีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกว่า 500 นาย ไว้อำนวยการจราจร รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว ทั้งนี้คาดว่าจะมีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นอีกวัน ในวันที่ 25 ตุลาคม 2561 เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่มีเดือน 8 สองหน ซึ่งที่ผ่านมาหากปีใดที่เดือน 8 สองหนจะมีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เกิดขึ้น 2 วัน