พ่อเมือภูเก็ตประชุมนำร่อง เที่ยวปลอดภัยทะเลไทยในกลุ่มอันดามัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดภูเก็ตว่า วันที่ 25 ตุลาคม 2561 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็น ประธานการประชุม คณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 2/2561 มีหน่วยงานภารัฐ ภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมอาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่สร้างเศรษฐกิจและรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศ จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาสร้างมาตรฐานและยกระดับการท่องเที่ยวให้มีความเป็นสากล โดยเน้น 3 มาตรการหลักคือ ความสะดวก สะอาด และปลอดภัย ที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อน เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ให้ก้าวสู่มาตรฐานสากล

“จังหวัดภูเก็ตจะต้องนำร่อง ในเรื่องความปลอดภัยของการท่องเที่ยวทางทะเลในกลุ่มอันดามัน เพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อชักจูงให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยสร้างสิ่งจูงใจและสิ่งอำนวยความสะดวกต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวที่มีลักษณะโดดเด่นร่วมกัน หรือจะเป็นกลุ่มเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจากวิถีชีวิตชุมชน พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเดิมและใหม่ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งควบคุมสินค้าและบริการให้มีคุณภาพตามราคาและเป็นธรรม

จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีขีดความสามารถในการใช้จ่าย ดังนั้นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีคุณภาพมีมาตรฐานในการรองรับนักท่องเที่ยวจึงมีความจำเป็น ทั้งในส่วนของท่าเทียบเรือที่จะต้องมีความพร้อมมีความสะดวก สะอาด ปลอดภัย และได้มาตรฐานตามหลักสากล โดยบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วน”

นายภัคพงศ์ เปิดเผยว่า นโยบายด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาลเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทุกภาคส่วนจะต้องบูรณาการดำเนินการพัฒนาการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับนโยบายการท่องเที่ยวของรัฐบาล ทั้งนี้การพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญในการสร้างมาตรการด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ทั้งทางบกทางน้ำและทางอากาศ

ดังนั้น จังหวัดภูเก็ตจะต้องเร่งพัฒนาและให้ความสำคัญในเรื่องความสะดวก สะอาด และปลอดภัย เพื่อทำการท่องเที่ยวให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด ทั้งสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยว

สำหรับการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ขอให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับข้อมูลที่เป็นจริง เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบ ซึ่งจะต้องเป็นข้อมูลที่มีความถูกต้องเชื่อถือได้ ทั้งในส่วนของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต จำนวนกี่คน สัญชาติใดบ้างมีสถิติการเพิ่มขึ้นและลดลงจำนวนเท่าไร ซึ่งจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการ ปรับข้อมูล ให้เข้าใจได้ง่ายในรูปแบบของอินโฟกราฟฟิกมาเป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์สำหรับนักท่องเที่ยวและประชาชน ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การประชุมในครั้งต่อไป ขอให้มีการรายงานข้อมูลสถานการณ์ การท่องเที่ยว ให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบด้วย