บูมภูเก็ตเมืองสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง ไทย-เทศคึกมหกรรมวิ่งมาราธอน

ภูเก็ตจัดใหญ่เทศกาลวิ่ง “ภูเก็ตธอน 2018” 12 พ.ย.นี้ ย้ำ “เมืองสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งแห่งเอเชีย” คาดนักวิ่งไทย-เทศแห่ร่วมงานกว่า 15,000 คน คาดเงินสะพัด 150 ล้านบาท

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จังหวัดภูเก็ตเตรียมจัดเทศกาลวิ่งมาราธอนแห่งเอเชีย ภูเก็ตธอน 2018 (PHUKETHON 2018) ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งเป็นเทศกาลวิ่งเชิงท่องเที่ยว หรือรันนิ่งทัวริซึ่ม

ปีนี้คาดว่ามีนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมกว่า 15,000 คน ส่งผลให้เกิดรายได้สะพัดไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท ทั้งนี้ เป็นการตอกย้ำการเป็นเมืองสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และพัฒนาสู่การจัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐานสากล การจัดงานครั้งนี้จังหวัดภูเก็ตได้เตรียมความพร้อมพัฒนาต่อยอดการจัดแข่งขันสู่ระดับสากลภายใน 3 ปี

นายบุญเพิ่ม อินธนปสาธน์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน กล่าวว่า การจัดเทศกาลวิ่งภูเก็ตธอน มุ่งเน้นคอนเซ็ปต์ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ทั้งการออกแบบสัญลักษณ์ของงาน ใช้ความสวยงามของปะการังใต้น้ำเป็นจุดเด่น พร้อมชูประเด็น ecorace เพื่อให้การจัดการแข่งขันมาราธอนปราศจากการทำลายสิ่งแวดล้อม

เริ่มจากนำแก้วกระดาษมาใช้ตามจุดต่าง ๆ การคัดแยกขยะ เพื่อกระตุ้นให้นักวิ่งชาวไทยและต่างประเทศเกิดจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมเส้นทางการวิ่ง จุด hydration, medical plan ซึ่งได้รับการรับรองโดยสมาพันธ์กรีฑานานาชาติ (IAAF) จนกระทั่ง AIMS ได้บรรจุสนามวิ่งแห่งนี้ในปฏิทินมาราธอนโลกเมื่อเดือนสิงหาคม 2561

ทั้งนี้ เส้นทางวิ่งที่จัดงานตลอด 3 วัน ประกอบด้วย 1.The Cape หรือฟูลมาราธอน ระยะทาง 42.195 กิโลเมตร (กม.) เป็นลักษณะเส้นทางลาดชัน และเนินสูง-ต่ำลัดเลาะเลียบเมืองภูเก็ต บริเวณสะพานหินภูเก็ต

2.The Bay หรือฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21.1 กม. เส้นทางเป็นเนินระดับปานกลาง สลับความลาดชันสูง-ต่ำตลอดเส้นทาง และ 3.The Old Town หรือมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กม. เส้นทางวิ่งตามรอยสถาปัตยกรรมแห่งประวัติศาสตร์ชิโนโปรตุกีส

“โครงการนี้ได้เปิดรับสมัครไปแล้ว มีนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมสมัครแข่งขันจำนวนมาก รวมทั้งนักวิ่งชั้นแนวหน้า elites ถือว่าเป็นนักวิ่งรับเชิญจากทั่วโลก แสดงความจำนงเข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างมาก โดยเฉพาะนายฮิโรกิ ไก แชมป์วิ่งมาราธอนระยะ 42.195 กม. ประเภทชายสัญชาติญี่ปุ่น ยืนยันเข้าร่วมแข่งขัน เพื่อป้องกันแชมป์ในสนามนี้อีกครั้ง

มีดารา เช่น แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ นักแสดงชื่อดังจะมาร่วม รวมถึงได้ร่วมกับมูลนิธิก้าวคนละก้าว โดยตูน บอดี้สแลม จะมารอที่เส้นชัย เพื่อรับมอบเงินบริจาคและนำวิ่งจ็อกกิ้งที่สวนสาธารณะของภูเก็ต ซึ่งจะทำให้เกิดความคึกคักแน่นอน” นายบุญเพิ่มกล่าว

นอกจากนี้ยังมีการจัดงานวิ่งอื่น ๆ ด้วย โดยวันที่ 10 พฤศจิกายน 2561 จะมีการจัดงานวิ่งเจลลี่ บีช รัน ระยะทาง 5 กิโลเมตร ซึ่งจะปล่อยตัวเวลา 16.00 น. บริเวณหาดในหาน อำเภอเมืองภูเก็ต และงานคัลเลอร์ ฟันรัน ระยะทาง 1.5 และ 4 กม. เริ่มปล่อยตัวเวลา 16.00 น. ที่ธัญญปุระ ภูเก็ต