ตรังรับไฮซีซั่นเกาะลิบงรีสอร์ตใหม่เพียบ-ยอดจองห้องพักพุ่ง

ตรัง
นักท่องเที่ยวทะลัก - เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวติดต่อจองห้องพักเข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น สวีเดน เยอรมนี และมาเลเซียให้ความสนใจเข้ามาท่องเที่ยวกันมาก ปีนี้คาดว่ายอดจองห้องพักจะเต็ม 100% เหมือนทุกปีที่ผ่านมา

ตรังรับไฮซีซั่นเกาะลิบงยอดจองห้องพักพุ่ง 100% จังหวัดตรังอัดงบฯ 11 ล้าน สร้างท่าเรือใหม่รับนักท่องเที่ยวเกาะลิบง ชาวบ้าน-นักธุรกิจผุดรีสอร์ต บังกะโล โฮมสเตย์ คาดไฮซีซั่นยอดจองห้องพักเต็ม 100% ดันภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น

นายอับดลรอหีม ขุนรักษา กำนันตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากความร่วมมือของหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ช่วยกันการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะลิบงในแต่ละปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทั้งภาพรวมทางด้านเศรษฐกิจของชาวบ้านดีขึ้นเป็นลำดับ เพราะมีรายได้เกี่ยวเนื่องมาจากธุรกิจการท่องเที่ยว ทั้งด้านการขายอาหาร เครื่องดื่ม ของที่ระลึก การบริการรถซาเล้งและเรือนำเที่ยว มีการสร้างที่พักรีสอร์ต บังกะโล โฮมสเตย์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวมากกว่า 10 แห่ง

ทั้งนี้ ที่พักกว่า 10 แห่งบนเกาะลิบงเป็นของนักลงทุนจากตัวเมือง 6 แห่ง เป็นของชาวบ้านในชุมชนบนเกาะ 4 แห่ง รวมห้องพักประมาณ 100 ห้อง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 500 คน/วัน ราคาตั้งแต่ 700-10,000 บาท/ห้อง เฉลี่ยมีนักท่องเที่ยวประมาณ 3,000 คน/เดือน ใช้จ่ายประมาณ 2,600 บาท/คน

โดยนักท่องเที่ยวในช่วงโลซีซั่นส่วนใหญ่เป็นชาวไทย ในกลุ่มข้าราชการ กรุ๊ปทัวร์ และครอบครัว ส่วนไฮซีซั่นช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลุ่มสแกนดิเนเวีย 3 อันดับแรก ได้แต่ สวีเดน เยอรมนี และมาเลเซีย

“ผู้ประกอบการบอกว่า ตอนนี้มีการจองห้องพักเข้ามาบ้างแล้ว คาดว่าช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจองห้องพักเต็ม 100% เหมือนทุกปีที่ผ่านมา และมีบางช่วงโดยเฉพาะวันที่มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต้องพักตามโรงเรียนหรือกางเต็นท์นอนเพราะที่พักไม่เพียงพอ

แต่ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวบนเกาะมีความคึกคักมาก ชาวบ้านบนเกาะนอกจากจะทำอาชีพกรีดยางหรือประมงแล้ว มีรายได้เสริมจากการท่องเที่ยวด้วย โดยมีการนำสินค้าออกมาขาย เช่น อาหารทะเลสด ๆ นำจักรยานมาให้นักท่องเที่ยวเช่าเพื่อชมเกาะเพียงชั่วโมงละ 20 บาท หรือ 100 บาท/วัน”

นอกจากนี้ ชาวบ้านยังได้นำรถซาเล้งกว่า 30 คัน มาไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวเพื่อชมวิถีชีวิต วัฒนธรรมของชาวมุสลิม และนำขึ้นหอดูพะยูนที่แหวกว่ายอยู่กว่า 100 ตัว และสามารถชมนกประจำถิ่นและนกอพยพจากไซบีเรีย ซึ่งอพยพมาช่วงฤดูหนาวของทุกปีนับแสนตัว และยังมีกิจกรรมการท่องเที่ยวอีกมากมาย รวมไปถึงการปีนเขาปาตูบูเตะ ล่องเรือหางยาวเที่ยวทะเลตรัง

โดยทุกกิจกรรมเป็นผลมาจากความร่วมมือของชาวบ้านในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในหมู่บ้าน ผนวกกับทั้งภาครัฐและเอกชนของจังหวัดตรังได้ให้ความช่วยเหลือในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นประจำเกือบตลอดทั้งปี รวมไปถึงการจัดสรรงบประมาณประมาณ 11 ล้านบาท เพื่อสร้างท่าเทียบเรือหรือถนนตัวหนอนที่คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปี 2562

“หากการก่อสร้างสะพานแล้วเสร็จ มั่นใจว่าจะสามารถอำนวยความสะดวกในการสัญจรไปมาของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับเกาะลิบง ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวเกาะลิบงได้เพิ่มมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจของชุมชนมีการขยายตัว ชาวบ้านมีรายได้ที่เพียงพอกระทั่งก้าวสู่ชุมชนที่เข้มแข็งสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน” นายอับดลรอหีมกล่าว