เข้าสู่ฤดูหนาวเต็มตัว!! “เชียงราย” อุณหภูมิลด นทท.ทะยอยขึ้นภูชี้ฟ้า-ชมซากุระบาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 พฤศจิกายน 2561) สภาพอากาศทั่วพื้นที่จังหวัดเชียงรายเริ่มเย็นลงตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นสัญญานว่าเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัวแล้ว โดยสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดเชียงรายรายงานว่า อุณหภูมิต่ำสุดของจังหวัดเชียราย ในช่วงเช้าวัดได้ 15.7 องศาเซลเซส ส่วนกลางวันมีลมเย็นพัดโชยตลอดทั้งวัน ซึ่งพบว่าทำให้ต้นซากุระที่สมาคมกุนะซากุระ ประเทศญี่ปุ่น ได้นำไปปลูกไว้บริเวณศาลากลางจังหวัดเชียงราย ประมาณ 100 กว่าต้น เริ่มเบ่งบานแล้วประมาณ 2-3 ต้น สร้างความสนใจให้กับผู้ที่ผ่านไป-มา

สำหรับบรรยากาศตามภูเขาสูง พบว่าอากาศลดต่ำลงกว่าพื้นราบประมาณ 4-5 องศาเซลเซียส โดยที่ภูชี้ฟ้า ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง ชายแดนไทย-สปป.ลาว อุณหภูมิประมาณ 10 องศาเซลเซียส ซึ่งนักท่องที่ไปเยือนจะได้สัมผัสกับความหนาวเย็นและชมทะเลหมอกยามเช้าที่สวยงามจากฝั่งลาว

นายบันเทิง เครือวงศ์ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวบนภูชี้ฟ้า กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพอากาศเริ่มเย็นลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีนักท่องเที่ยวเริ่มทะยอยเดินทางไปเยือนภูชี้ฟ้ามากขึ้น ซึ่งคาดว่าตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไป จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนมากกว่านี้ จึงอยากแนะนำนักท่องเที่ยวให้สำรองห้องพักไว้ล่วงหน้า และกรณีนำรถส่วนตัวไปควรตรวจสภาพรถให้พร้อมก่อนขึ้นภูเขา ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนก็มีการจัดเตรียมห้องพัก จุดกางเต็นท์ ห้องน้ำ ฯลฯ เอาไว้บริการแล้ว

ด้านนายปิยะเดช เชิงพิทักษ์กุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง เปิดเผยว่า มีกำหนดจัดงานวัฒนธรรมชาวดอย ดอกบัวตองบานที่บ้านหัวแม่คำ ครั้งที่ 28 ที่บ้านหัวแม่คำ หมู่ 4 ต.แม่สลองใน ระหว่างวันที่ 16-17 พฤศจิกายน 2561 นี้ ซึ่งพื้นที่จะเต็มไปด้วยทุ่งดอกบัวตองของชายแดนไทย-เมียนมา ภายในงานมีนิทรรศการภูมิปัญญาท้องถิ่น เที่ยวชมทุ่งดอกบัวตอง น้ำตกดอยหัวแม่คำ ภายในวนอุทยานดอยหัวแม่คำ รวมถึงการแสดงวิถีชีวิตวัฒนธรรมชนเผ่า และการแข่งขันกีฬาชนเผ่า