“สงขลา” พลิกฟื้นนาร้างสู่แหล่งเรียนรู้นาข้าวครบวงจร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 พฤศจิกายน 2561) ที่ศูนย์การเรียนรู้พระอาจารย์ภัตร อริยโย หมู่ 3 ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรมการดำนา พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ พร้อมเดินหน้าพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้การทำนาข้าวที่ครบวงจร แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยมีเจ้าคณะอำเภอนาทวี นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น กลุ่มเกษตรกรและคณะครู นักเรียนเข้าร่วมกว่า 1,000 คน

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า โครงการพลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ ได้ริเริ่มขึ้นโดยท่านพระอาจารย์ภัตร อริยโย เจ้าคณะอำเภอนาทวี ร่วมมือกับชาวบ้านตำบลนาหมอศรี และตำบลฉาง ผู้นำชุมชน พี่น้องชาวไทยพุทธและไทยมุสลิม ร่วมกันพลิกฟื้นนาที่ถูกทิ้งรกร้างมากกว่า 15 ปี ให้กลับมาปลูกข้าวได้อีกครั้ง ทั้งนี้เป็นการนำร่องปลูกข้าวบนพื้นที่นาของท่านอาจารย์ภัตร อริยโย จำนวน 12 ไร่ ตั้งแต่ปี 2560 ปัจจุบันมีชาวบ้านได้หันมาปลูกข้าวเพิ่มขึ้น โดยในฤดูนาปีของปี 2561 นี้ มีชาวบ้านทำนาเพิ่มขึ้นกว่า 300 ไร่ นับว่าเป็นสิ่งที่ดีทำให้ชาวนาได้มีต้นแบบการทำนาจากการพลิกฟื้นพื้นที่นาร้างเป็นนารักษ์ และที่สำคัญคือ ได้สร้างความสามัคคีปรองดองระหว่างชาวบ้านไทยพุทธกับมุสลิมโดย และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในลักษณะสังคมพหุวัฒนธรรม

ทั้งนี้โครงการพลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านร่วมกันทำนาในแปลงนาของตนเอง โดยเริ่มแรกผลผลิตข้าวไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากประสบภัยแล้ง แต่ต่อมาได้แก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ ทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น เกษตรกรพื้นที่ข้างเคียงเริ่มเข้ามาศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการทำนา เศรษฐกิจพอเพียง จนแปลงนาแห่งนี้กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ ส่งผลให้ในฤดูการผลิตข้าวนาปีปีการผลิต 2561/62 มีเกษตรกรสนใจฟื้นฟูนาร้างเป็นนาข้าว
และได้รวมกลุ่มกันเพื่อปลูกข้าว รวมถึงจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนชื่อวิสาหกิจชุมชน “นาร้าง นารักษ์” โดยในอนาคตจะนำมาตรฐานการผลิตทางการเกษตรที่ปลอดภัยจากสารพิษมาใช้ในศูนย์เรียนรู้ ตามคำกล่าวที่ว่า “พลิกนาร้าง สร้างนารักษ์ ยึดหลักศาสนา ประชาสองวัฒนธรรม น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง”

อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรในพื้นที่ อ.นาทวี โดยเฉพาะเกษตรกรพื้นที่ ต.นาทวี ต.ฉาง และ ต.นาหมอศรี ที่ยังมีที่นาและปล่อยให้เป็นนาร้างมาเป็นเวลานาน ให้ช่วยกันพลิกฟื้นนาร้างดังกล่าว มาปลูกข้าวเพื่อนำผลผลิตไว้บริโภคในครัวเรือน ลดรายจ่ายในช่วงราคายางพาราตกต่ำ เหลือก็สามารถนำมาจำหน่ายสร้างรายได้แก่เกษตรกร