“บ้านเขาหลัก” เมืองตรังติดโผ 1 ใน 50 ชุมชน OTOP นวัตวิถี

นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ แหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านเขาหลัก หมู่ 7 ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง ซึ่งได้รับการคัดเลือกชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี โดยติด 1 ใน 50 ชุมชนระดับประเทศ ที่มีความพร้อมและมีศักยภาพในการเป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ ซึ่งได้รับเงินรางวัล 3 แสนบาท จากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เพื่อต่อยอดการพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบ ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวชวนสัมผัสวิถีชุมชนธรรมชาติและอาหารท้องถิ่นอร่อย และกิจกรรมล่องแก่

แม้ว่าโครงการ OTOP นวัตวิถี จะมีกรมการพัฒนาชุมชนเป็นแกนในการประสาน แต่ความสำเร็จคือ ประชาชน โดยเฉพาะเจ้าของพื้นที่ หากประชาชนได้ทำงานร่วมกันและนำพาสิ่งที่มี ทั้งประเพณี วัฒนธรรม และอาหาร ไปแสดงให้คนอื่นได้รับรู้ สิ่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ประกอบกับความเป็นคนใจกว้าง สร้างแต่ความดีของพี่น้องชาวตรัง โดยเฉพาะหมู่บ้านเขาหลัก เชื่อว่าที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ เมื่อได้สัมผัส ได้เห็นบรรยากาศ จะสร้างความอบอุ่นให้คนที่มาเยือน

“หัวใจสำคัญอีกอันหนึ่งคือ ประชาชนในชุมชนต้องมีรายได้ ส่วนหนึ่งมีรายได้จากการประกอบอาชีพในชีวิตประจำวัน เช่น ยาง ปาล์ม ซึ่งขณะนี้ก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาด้านราคา แต่อีกส่วนหนึ่งมาจากโครงการ OTOP นวัตวิถี อย่างน้อยผลิตภัณฑ์ที่ประชาชนคิดเอามารวมกันและพัฒนา และตนได้ให้นโยบายกับข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ว่าชุมชน ภาคประชารัฐ หรือภาคประชาสังคมต้องคิด ราชการต้องสนับสนุน เพราะราชการมีกรอบระเบียบ ซึ่งบ้านเขาหลักจะต้องมีสตอรี่ (Story) เพื่อแนะนำสู่คนภายนอก” นายลือชัยกล่าว

ด้านนายสวัสดิ์ ขุนนุ้ย ผู้ใหญ่บ้านเขาหลัก หมู่ 7 ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง กล่าวว่า บ้านเขาหลักเป็นหมู่บ้านนวัตวิถีต้นแบบระดับประเทศ การบริหารจัดการการท่องเที่ยวในชุมชน เน้นเรื่องการมีส่วนร่วมในการกระจายรายได้ให้แก่พี่น้องในชุมชน มีกลุ่มอาชีพทั้งหมด 10 กลุ่ม มีผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนมากมายเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว คณะนักศึกษาดูงาน โดยช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวและคณะดูงานเกือบ 4 พันคน ถือว่าเยอะมากในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้

โดยปัจจุบันบ้านเขาหลักมีโฮมสเตย์ กิจกรรมล่องแก่ง และสินค้าโอท็อปจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะไก่เนื้อดำ ซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมืองของบ้านเขาหลัก ที่มีการผสมข้าม 5 สายพันธุ์ ใช้ระยะเวลากว่า 5 ปี ขณะนี้ถือว่าหมู่บ้านเขาหลักประสบความสำเร็จในเรื่องของอาหารท้องถิ่น ซึ่งเมนูหลักทุกคนที่เข้าบ้านเขาหลักจะได้รับประทานแกงไก่เนื้อดำกับหยวกกล้วยเถื่อน ขณะนี้ได้ขยายให้ชุมชนเลี้ยง 20 กว่าครัวเรือน โดยสนับสนุนครัวเรือนละ 10 ตัว สามารถเลี้ยงได้ 5 รุ่น ซึ่งขณะนี้มีพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์อยู่ที่ 160 ตัว

ทั้งนี้หมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี ถือว่าเป็นหมู่บ้านที่ดำเนินงานส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดตรังให้คนภายนอกได้รู้จัก สำคัญที่สุดเป็นการสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนด้วย และวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ชุมชนบ้านเขาหลัก จ.ตรัง จะเข้าร่วมงาน OTOP นวัตวิถี ที่กรมการพัฒนาชุมชนได้จัดขึ้นที่อิมแพค เมืองทองธานี กรุงเทพฯด้วย โดยจะจัดเตรียมอาหารพื้นถิ่น เรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมล่องแก่ง และการทำงานร่วมกันของคนในชุมชนไปนำเสนอด้วย