เรือประมงตรังย่ำแย่! ขึ้นป้ายปิดประกาศขาย เหตุรับสภาพไม่ไหว

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่บริเวณแพปลาเรือประมง อ.อันตัง จ.ตรัง ผู้สื่อข่าวสำรวจบรรยากาศการทำการประมงเรือพาณิชย์พบว่า คนงานเรือประมงหลายลำต่างเร่งซ่อมแซมปรับปรุง และทาสีเรือใหม่ หลังนายจ้างมีการปิดป้ายประกาศขายเรืออย่างต่อเนื่อง และจำนวนมาก เพื่อรอคนมาซื้อ และอีกจำนวนมากไม่ได้ขึ้นป้ายแต่ได้ประกาศขายเช่นเดียวกัน ส่วนที่เหลืออีกจำนวนมากก็จอดไม่ออกไปหาปลา แต่อีกบางส่วนก็ออกไปทำประมงตามปกติโดยขึ้นป้ายปิดประกาศขายเรือไปกับลำเรือ

หลังจากผู้ประกอบการเรือประมงพาณิชยประสบปัญหารุมเร้าจากหลายด้าน ทั้งจากเรื่องกฎระเบียบข้อกฎหมายต่างๆ ปัญหาแรงงาน และล่าสุดถูกซ้ำเติมด้วยราคาน้ำมันแพงจากลิตรละ 14 บาท มาเป็นลิตรละ 22 บาท และสัตว์น้ำทะเลจากประเทศเมียนมาเข้ามาตีตลาด ทำเจ้าของเรือทุกลำขาดทุนย่อยยับในแต่ละเที่ยวที่ออกทำประมง

นายวิสิษฐ์ โชคอำนวยกุล ไต๋เรือลิ้มพรชัย กล่าวว่า นายจ้างมีเรือทั้งหมด 4 ลำ เป็นเรือลากคู่ทั้งหมด ขณะนี้ได้ขึ้นป้ายประกาศขายทั้งหมดมาประมาณ 3 เดือนแล้ว แต่ยังขายไม่ได้ สาเหตุเพราะประสบปัญหาแรงงาน ราคาสัตว์น้ำตกต่ำ น้ำมันราคาแพง ออกเรือแต่ละครั้งขาดทุน 100,000 – 200,000 บาท หมึกจากราคากก. 120- 130 บาท เหลือราคากก.ละ 50-60 บาท ส่วนน้ำมันจาก 14 บาท ขึ้นมาอยู่ที่ลิตรละ 22 บาท และเช่นเดียวกับเรือประมงอีกจำนวนมากที่มีการประกาศขาย และอีกจำนวนมากจอดไม่ออกไปทำประมง ทั้งนี้ หากสถานการณ์ยังเป็นอยู่เช่นนี้ เชื่อว่าทางนายจ้างเรือทุกลำ คงไม่สามารถทนขาดทุนไปได้นาน คงต้องจอดเรือทั้งหมดแน่นอน

 

ที่มา มติชนออนไลน์