นทท.มาเลเซีย-สิงคโปร์ แห่เที่ยว “หาดใหญ่” รับเทศกาลปิดเทอม

หาดใหญ่เนื้อหอม นักท่องเที่ยวมาเลเซีย-สิงคโปร์แห่เที่ยวช่วงเทศกาลปลายปี สมาคมมัคคุเทศก์วอนเสริมขบวนรถไฟเพิ่มการท่องเที่ยวจังหวัดข้างเคียง

นายวิทยา แซ่ลิ่ม ผู้ก่อตั้งสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา และที่ปรึกษาสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ธุรกิจโรงแรม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทยอยมียอดเข้าพักเต็ม โดยเฉพาะบริเวณดาวน์ทาวน์ ก่อนกระจายออกสู่รอบนอก เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.61 จนถึงต้นปี 2562 นั้นเป็นช่วงเวลาปิดภาคการศึกษาในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ทำให้มีนักท่องเที่ยวในกลุ่มครอบครัวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก

โดยรูปแบบการท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมได้แก่ ช๊อปปิ้ง รับประทานอาหาร ทำบุญไหว้พระ และท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เช่น เทศกาลกินเจ เทศกาลสงกรานต์ เทศกาลลอยกระทง เทศกาลตรุษจีน เทศกาลวันฮารีรายอ เทศกาลรายอฮัจยี เทศกาลวันคริสต์มาต์ เทศกาลพิธีตักบาตรพระ 10,000 รูป เทศกาลวันวิสาขบูชา และเทศกาลวันวิภาวดีของชาวอินเดีย

สำหรับเทศกาลอื่น ๆ ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามากมาเช่นกัน ได้แก่ วันกรรมกร วันชาติมาเลเซีย วันเกิดสุลต่าน ซึ่งบริษัททัวร์ไทย มาเลเซีย ต่างได้จัดเป็นโปรแกรมทัวร์ รวมทั้งหมดประมาณ 14 เทศกาล/ปี

นายวิทยา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ตนมีความเห็นว่าควรเพิ่มขบวนรถไฟระหว่างสถานีชุมรถหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ กับปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าความเร็วสูงของประเทศมาเลเซีย ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมใช้บริการมาก รวมถึงต่อขบวนรถไฟเชื่อมไปยัง จ.พัทลุง และ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียง


ด้านนายสันติ รังสิยาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโสธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ (ธปท.) เปิดเผยว่า ในส่วนเกี่ยวกับธุรกิจการท่องเที่ยวนั้น นักท่องเที่ยวมาเลเซีย และประเทศในแถบทวีปเอเชียอื่นๆ ไม่รวมถึงนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน และจากทวีปยุโรป มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ชายแดน ในขณะที่พื้นที่ฝั่งอันดามันชะลอตัวลงมาก และพื้นที่ฝั่งอ่าวไทยหดตัว