เชียงใหม่เปิดบ้านรับงานประชุม “Routes Asia 2020” คาดเงินสะพัด 168 ล.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า วันนี้ (8 พฤศจิกายน 2561) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) และจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมจัดแถลงข่าวการได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน The Routes Asia Development Forum 2020 ณ จังหวัดเชียงใหม่

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2561 บริษัท UBM Information Ltd.ผู้จัดงาน The Routes Asia Development Forum 2020 (RA2020) ได้แจ้งผลการคัดเลือกเจ้าภาพจัดงานดังกล่าว โดย ทอท. เป็นผู้ชนะการคัดเลือกและเป็นเจ้าภาพจัดงาน RA 2020 อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2563 ณ จังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานราว 2,000 คน จากกลุ่มธุรกิจด้นการบินพาณิชย์ อาทิ สายการบินราว 100 สายการบิน ท่าอากาศยานทั่วโลกกว่า 200 แห่ง และหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวกว่า 50 หน่วยงาน
ทั้งนี้ การจัดงาน RA 2020 ถือเป็นงานประชุมเจรจาธุรกิจด้านการบินพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียและจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

โดยจังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมทุกด้านที่จะสามารถรองรับการประชุมที่ใหญ่ที่สุดด้านการบินของเอเชียได้ ในฐานะเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว ทั้งความสะดวกในการเดินทางทางอากาศยานมายังเมืองเจ้าภาพ ความพร้อมของท่าอากาศยานในการรองรับผู้โดยสารจากทั่วโลกที่จะมาร่วมงาน RA20 ความพร้อมด้านสถานที่จัดงาน โรงแรมที่พัก เป็นต้น

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมและมีศักยภาพสูงมากในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับนานาชาติด้านธุรกิจการบิน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีมากที่จะได้แสดงศักยภาพความพร้อมด้านการดำเนินธุรกิจท่าอากาศยาน เป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการตัดสินใจมาร่วมลงทุนทำธุรกิจ เป็นการขยายเครือข่ายด้านการประชุมของจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ขณะที่ความพร้อมด้านที่พักของจังหวัดเชียงใหม่ มีโรงแรมระดับ 5 ดาว มากถึง 1,000 ห้อง และโรงแรมระดับ 3 ดาวมากกว่า 30,000 ห้อง

ด้านนายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า งาน RA2020 มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ เนื่องจากเป็นงานประชุมที่สนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ที่จะสนับสนุนการสร้างศักยภาพในอุตสาหกรรมการบิน การพัฒนาด้านการท่องเที่ยว การเชื่อมโยงการขนส่งทางบก อากาศและน้ำ รวมถึงส่งเสริมการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่ม CLMV เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางสายไหมใหม่ (New Silk Road) ภายใต้นโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road) ของจีน

ประการสำคัญ การได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน RA 2020 ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการส่งเสริมการค้า การลงทุนสร้างเส้นทาการบินเส้นทางใหม่ ที่จะนำไปสู่การขยายตัวด้านการท่องเที่ยว ส่งเสริมการลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างงานในจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นจังหวัดเจ้าภาพจัดประชุม

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประชุม RA 2020 ราว 2,000 คน จะสร้างรายได้เข้าประเทศราว 168 ล้านบาท ซึ่งนอกจากเม็ดเงินที่จะเกิดขึ้นจากการจัดงานโดยตรงแล้ว ยังจะนำมาซึ่งการแลกเปลี่ยนทางวิชาการองค์ความรู้ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนของผู้ประกอบการ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งในแง่ของการเปิดเส้นทางการบินใหม่ๆ การส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนการสร้างภาพลักษณ์ในเชิงธุรกิจให้กับเมืองเชียงใหม่

นายจิรุตถ์ กล่าวต่อว่า ในช่วงระยะ 5 ปีที่ผ่านมา จำนวนการจัดประชุมนานาชาติในจังหวัดเชียงใหม่ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่สามารถขยับอันดับการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมนานาชาติจากอันดับที่ 52 สู่อันดับที่ 27 ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และเป็นอันดับ 7 ของอาเซียน โดยในช่วงระยะดังกล่าว มีนักเดินทางในกลุ่มธุรกิจเดินทางเข้าร่วมประชุมนานาชาติที่จังหวัดเชียงใหม่กว่า 32,000 คน นำรายได้เข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ราว 2,700 ล้านบาท