“สุราษฎร์โมเดล” ปาล์มเวิร์ก ลานเทได้ผลสุกน้ำมันเกิน18%

ตรวจสอบ - จ.สุราษฎร์ธานี และกองทัพภาคที่ 4 ได้ออกประกาศให้ชาวสวนนำผลปาล์มสุกทุกทะลายมาขายให้ลานเท และต้องมีคุณภาพน้ำมันไม่ต่ำกว่า 18% ผ่านมา 1 สัปดาห์ลานเทได้ปาล์มที่มีคุณภาพมาเข้าระบบมากขึ้น

ชาวสวนปาล์มน้ำมันชู “สุราษฎร์ฯโมเดล” เวิร์ก หลังออกประกาศ 1 สัปดาห์ ทำให้ได้ผลปาล์มสุกคุณภาพตั้งแต่ต้นทาง หลังขับเคลื่อนกันมานานกว่า 10 ปี ไม่เคยบรรลุผล

หลังจากที่สมาคมการค้าลานเทปาล์มน้ำมัน จ.สุราษฎร์ธานี ได้ออกประกาศให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน นำผลปาล์มที่จะขายให้ลานเทต้องเป็นปาล์มสุกทุกทะลาย และผลปาล์มที่ลานเทรับซื้อแล้วนำไปส่งขายให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มต้องมีคุณภาพน้ำมันไม่ต่ำกว่า 18% ตามมติของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และกองทัพภาคที่ 4 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 61 นั้น

พลโท อินทัช รอดทอง หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ บก.ควบคุมมณฑลทหารบกที่ 45 (มทบ.) กล่าวภายหลังนำเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.ที่ 45 ลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ตรวจสอบผู้ประกอบการรับซื้อผลปาล์มดิบ เพื่อคัดคุณภาพผลปาล์มที่มีน้ำมันไม่ต่ำกว่า 18% ว่า หลังจากที่มีประกาศการรับซื้อผลปาล์มสุกเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการลานเทในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ

ที่ผ่านมายังพบว่ามีผลปาล์มดิบปะปนอยู่บ้าง แต่ทางผู้ประกอบการจะคัดแยกปาล์มที่ไม่ได้คุณภาพออก และคืนให้กับลูกค้า เพราะถ้ารับซื้อไว้ เมื่อนำไปส่งโรงงานจะไม่รับซื้อเช่นกัน โดยถ้าพบว่าผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามประกาศ จะมีการว่ากล่าวตักเตือนก่อน หากยังไม่ปฏิบัติตามอีกจะใช้มาตรการทางกฎหมายต่อไป

นายสมหมาย สหพัฒน์แก้ว เจ้าของลานเทปาล์มผู้ใหญ่สมหมาย ต.ท่าโรงช้าง อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มดำเนินการตามมาตรการของจังหวัด คือ รับซื้อปาล์มสุกที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงแรกมีผลปาล์มที่ไม่ได้คุณภาพตามที่กำหนดมากกว่าครึ่งหนึ่ง แต่เมื่อมีการตรวจสอบเข้มงวด ทำให้ผลปาล์มที่ไม่ได้คุณภาพมีเพียงประมาณ 10% เท่านั้น โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว ทำให้ได้ปาล์มที่มีคุณภาพตั้งแต่ต้นทาง

ด้านนายสุมาตร อินทร์มณี นายกสมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเจ้าของลานเทคลองน้อยปาล์ม ต.คลองน้อย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ทางลานเทได้แจ้งไปยังลูกค้าก่อนที่จะเริ่มมาตรการตามประกาศจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือสุราษฎร์ธานีโมเดล

ในช่วงวันแรก ๆ มีกระแสการต่อต้านออกมาบ้าง แต่ต่อมาเริ่มมีการปรับตัว เนื่องจากเข้าใจถึงผลที่จะตามมามากขึ้น ลานเทเองต้องยอมลดกำไรลงนิดหนึ่ง เพื่อให้ระบบใหญ่เดินไปต่อได้ แต่ถ้ายังทำปาล์มน้ำมันแบบเดิม ไม่ได้คุณภาพ ขาดทุนกันทั้งระบบ เรื่องการทำปาล์มน้ำมันคุณภาพมีการขับเคลื่อนกันมานานกว่า 10 ปี เคยทำบันทึกข้อตกลง (MOU) 3 ฝ่าย ระหว่างเกษตรกร ลานเท และโรงงาน ในการซื้อขายปาล์มคุณภาพ แต่ไม่ได้ผล เนื่องจากในอดีตทุกฝ่ายต่างจ้องเอาเปรียบกัน ลานเทก็รดน้ำ แยกผลปาล์มร่วงขาย เพื่อให้ได้กำไรมากขึ้น โรงงานกดราคา เกษตรกรถือว่าปาล์มกึ่งสุกกึ่งดิบขายได้ ทำให้การพัฒนาคุณภาพปาล์มน้ำมันไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

ตอนนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตาม ในส่วนของการให้เจ้าหน้าที่ และทหารเข้ามาตรวจสอบคุณภาพผลปาล์มตามลานเทมีการเตรียมการล่วงหน้า มีการให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ก่อน โดยทั่วไปการคัดคุณภาพไม่ได้ยาก สามารถมองเห็นได้