กรมธนารักษ์เร่งประมูลเขต ศก.พิเศษ 3 จังหวัด ชู”ลดราคา”พ่วงสิทธิ BOI จูงใจนักลงทุน

อำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์

ธนารักษ์เร่งประมูลเขตเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร หนองคาย นครพนม อัดโปรโมชั่นลดราคา พ่วงสิทธิพิเศษ BOI จูงใจนักลงทุนร่วมโครงการ เผยที่ราชพัสดุขนส่งหมอชิต ครม.สั่ง BKT ออกแบบ จัดทำ EIA ส่วนร่างสัญญาคาดเซ็นได้ในเดือน ก.พ.ปีหน้า

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ปีนี้กรมเปิดประมูลสรรหาเอกชนเข้าร่วมลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 3 จังหวัดคือ นครพนม มุกดาหาร และหนองคาย หลังเซ็นสัญญาเช่าที่ราชพัสดุเขตเศรษฐกิจพิเศษแล้ว 6 จังหวัด ประกอบด้วย ตราด สระแก้ว สงขลา เชียงราย ยะลา และกาญจนบุรี ส่วนนราธิวาสอยู่ระหว่างรอซื้อที่ดิน โดยเปิดจำหน่ายเอกสารตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.-16 พ.ย. 2561 ซึ่งคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ได้จูงใจนักลงทุนเป็นพิเศษ เพื่อเชื่อมโยงกลุ่มประเทศ CLMV ในอนาคต โดยกำหนดยื่นซองวันที่ 15 ก.พ. 2562

ซึ่งกรมได้ลดค่าเช่าและให้สิทธิพิเศษจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้รับยกเว้นภาษีนิติบุคคล 8 ปี สำหรับผู้ลงทุนไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้เวลาอีก 5 ปี เสียภาษีเพียง 50% ของกำไร กรณีผู้ลงทุนเซ็นสัญญาในปีแรกจะเสียภาษี 10% ของเงินลงทุน ไม่รวมค่าที่ดินและเงินทุนหมุนเวียน และได้รับยกเว้นเสียค่าเช่าเป็นเวลา 2 ปี

เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม เนื้อที่ 1,363-2-17.1 ไร่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร เนื้อที่ 1,081-0-23.1 ไร่ และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย เนื้อที่ 718-0-46 ไร่

“ตอนนี้มี 3 จังหวัด ที่มีผู้ลงทุนมาซื้อเอกสารแล้ว จำนวน 10 ราย คือ มุกดาหาร 2 ราย หนองคาย 4 ราย และนครพนม 4 ราย”

กรณีร่างสัญญาการพัฒนาที่ดินราชพัสดุสถานีขนส่งหมอชิต มูลค่า 26,000 ล้านบาท จะทำสัญญาก่อสร้างกับบริษัท บางกอกเทอร์มินอล (BKT) ที่เช่าที่ราชพัสดุ 30 ปี ซึ่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างสัญญาแล้ว โดยให้สิทธิ BKT เป็นคู่สัญญาและให้ออกแบบการก่อสร้าง พร้อมจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ให้ชัดเจน คาดเซ็นสัญญาได้ภายในเดือน ก.พ. 2562