ดันหาดใหญ่ “เมดิคอลทัวริซึ่ม” เล็งโรดโชว์ 5 ประเทศ ดึงแชร์ 1.5 หมื่นล.

หาดใหญ่
ชิงตลาดแสนล้าน - อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาถือเป็นเมืองที่มีโรงพยาบาลขนาดใหญ่หลายแห่งที่ได้มาตรฐานระดับสากล ที่ผ่านมามีชาวต่างชาติ เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย เดินทางเข้ามาใช้บริการรักษาพยาบาลพอสมควร ดังนั้น หากมีการทำตลาดท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ ซึ่งมีมูลค่านับแสนล้านบาทอย่างจริงจัง คาดว่าจะมีปริมาณนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการอีกจำนวนมาก

ดันหาดใหญ่ชิงตลาด “เมดิคอลทัวริซึ่ม” แสนล้านบาท หวังมาร์เก็ตแชร์กว่า 15,000 ล้านบาท/ปี ตั้งเป้ากลุ่มลูกค้า “มาเลเซีย-อินโดนีเซีย-เมียนมา-สปป.ลาว-จีน” ใช้บริการ ยืนยันความพร้อมบุคลากรทางการแพทย์ เครื่องมือเทคโนโลยี ไม่เป็นรองในเอเชีย แถมได้ราคาถูกกว่ากรุงเทพฯ สิงคโปร์ เผยที่ผ่านมายอดชาวต่างชาติเดินทางมาทำ “รีแพร์-แต่งจมูก-เสริมหน้าอก-ทำตา 2 ชั้น-ตาตก-ทำกิฟต์-แปลงเพศ” เพิ่มขึ้นทุกปี

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา เจ้าของ “คลินิก นพ.เกรียงศักดิ์ พญ.พิพิธพร” และอดีตอาจารย์แพทย์โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมตลาดท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (medical tourism) ของประเทศไทยถือเป็นตลาดใหญ่ มีเม็ดเงินหมุนเวียนหลายแสนล้านบาท ซึ่งทาง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังที่จะมีส่วนแบ่งทางการตลาดตรงนี้ประมาณ 15,000 ล้านบาท/ปี

โดยตนจะประสานกับโรงพยาบาลต่าง ๆ ในพื้นที่ทั้งของภาคเอกชน และภาครัฐ เพื่อทำการผลักดัน อ.หาดใหญ่ ให้เป็นตลาดเมดิคอลทัวริซึ่ม เนื่องจากมีศักยภาพความพร้อมที่จะดำเนินการได้ เพราะมีโรงพยาบาลขนาดใหญ่หลายแห่ง ที่มีบุคลากรทางการแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง พยาบาลจำนวนมาก และเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยพร้อมให้บริการ

เช่น โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) โรงพยาบาลกรุงเทพ-หาดใหญ่ โรงพยาบาลศิครินทร์ โรงพยาบาลราษฎร์ยินดี และโรงพยาบาลหาดใหญ่ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของรัฐ

ทั้งนี้ จากศักยภาพทางการแพทย์ของแต่ละโรงพยาบาลที่มีอยู่ คาดว่าโรงพยาบาลใน อ.หาดใหญ่จะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้ถึง 150-200 คน/วัน หรือ 5,000 คน/เดือน ขณะที่ด้านรายได้คาดว่าจะมีรายได้เฉลี่ยประมาณวันละ 50 ล้านบาท หรือประมาณ 1,500 ล้านบาท/เดือน หรือประมาณ 15,000 ล้านบาท/ปี

โดยนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์เหล่านี้จะมีอัตราค่าใช้จ่ายเฉลี่ยขั้นต่ำประมาณ 200,000 บาท/คน เช่น รักษาผ่าตัดทำบายพาสหัวใจ ไม่รวมการผ่าตัดเล็ก และการผ่าตัดใหญ่ เป็นต้น หากคิดตามหลักเศรษฐศาสตร์ เงินรายได้ประมาณ 15,000 ล้านบาท/ปี หมุนในระบบ 4 รอบ ประมาณ 60,000 ล้านบาท/ปี”

“ตอนนี้ผมได้หารือกับทางผู้บริหารของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเห็นด้วยว่า อ.หาดใหญ่มีศักยภาพความพร้อมสามารถมีส่วนแบ่งการตลาดเมดิคอลทัวริซึ่มได้ เพราะหาดใหญ่มีความพร้อมทางด้านการแพทย์ไม่ด้อยกว่าโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯ

และประเทศสิงคโปร์ และอาจจะเหนือกว่าเสียด้วยซ้ำกับประเทศสิงคโปร์ และรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากตลาดเมดิคอลทัวริซึ่มจะสามารถป้องกันสมองไหลในวงการแพทย์ พยาบาลในพื้นที่ต่างจังหวัดได้” นายแพทย์เกรียงศักดิ์กล่าว

นายแพทย์เกรียงศักดิ์กล่าวต่อไปว่า ได้ตั้งเป้าลูกค้านักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์กลุ่มนี้จะมาจากประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย เมียนมา สปป.ลาว และประเทศจีน จะมาเป็นลักษณะครอบครัว เดินทางโดยสายการบินราคาประหยัด และถือโอกาสมาท่องเที่ยวไปด้วย

จะแตกต่างกับกรุ๊ปทัวร์ ที่มาใช้บริการตลาดเมดิคอลทัวริซึ่มที่กรุงเทพฯ และไปประเทศสิงคโปร์ ซึ่งทางโรงพยาบาลใน อ.หาดใหญ่ จะต้องวางแผนการเดินทางไปทำโรดโชว์ยังประเทศต่าง ๆ เพื่อทำการผลักดันด้วยการนำเสนอจุดเด่นต่าง ๆ

“การที่นักท่องเที่ยวในตลาดเมดิคอลทัวริซึ่มมาเป็นลักษณะครอบครัว ส่งผลให้เกิดการจับจ่าย และการกระจายรายได้ไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วจังหวัด และผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ เช่น สายการบิน โรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ ซึ่งคิดว่าการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ จะเป็นการพลิกฟื้นเมืองหาดใหญ่ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

เนื่องจากการท่องเที่ยวรูปแบบอื่น ๆ เช่น สินค้าราคาถูกแบบเดิมนั้นไม่มีแล้ว และขณะนี้การท่องเที่ยวที่ทำกันเป็นแบบพื้น ๆ ที่ไม่แตกต่างกัน จึงคิดว่าการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์จะเป็นอีกช่องทางที่เข้ามาสนับสนุนสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่” นายแพทย์เกรียงศักดิ์กล่าว

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และอินโดนีเซีย เดินทางเข้ามายัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อทำศัลยกรรม รีแพร์ เสริมตกแต่งจมูก เสริมตกแต่งหน้าอก ทำตา 2 ชั้น ตาตก ทำเด็กหลอดแก้ว และแปลงเพศอยู่บ้างแล้ว แต่อาจจะยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกว้างขวางนักถึงศักยภาพของแพทย์ และโรงพยาบาลในพื้นที่ อ.หาดใหญ่

ดังนั้น หากโรงพยาบาลในพื้นที่มีการร่วมมือกันและผลักดันให้เป็นรูปธรรม คาดว่าจะสามารถสร้างจุดขาย ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการตลาดเมดิคอลทัวริซึ่ม และมาท่องเที่ยวใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้เพิ่มขึ้นอีกมาก