ใต้เผาปาล์มน้ำมันประท้วงจี้รัฐแก้ราคาดิ่ง

ประท้วง - ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่รวมตัวกัน นำผลปาล์มน้ำมันมาเผาเพื่อประท้วงรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาราคาผลผลิตปาล์มตกต่ำจนเหลือ 2.30 บาท/กก.

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 61 ที่บริเวณริมถนนเพชรเกษม ม.3 ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ พร้อมสมาชิก ได้นำผลปาล์มน้ำมันจำนวนกว่า 5 ตัน มากองรวมกันที่บริเวณลานริมถนน ตรงข้ามโรงเรียนบ้านไสโป๊ะ ม.3 ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เพื่อเตรียมเผาประท้วงราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ พร้อมนำป้ายข้อความสื่อถึงรัฐมนตรีพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยก่อนที่จะมีการเผาปาล์มน้ำมัน โดยทางตัวแทนชาวสวนปาล์มได้มีการเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันฯ โดยพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานบอร์ด ขออย่าได้อยู่เป็นสุข

จากนั้น นายชโยดมได้ราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผาจนควันโขมง หวังประชดรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ปัญหาราคาน้ำมันปาล์มตกต่ำได้ โดยที่ผ่านมา รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า สาเหตุราคาตกต่ำมาจากน้ำมันปาล์มล้นสต๊อกกว่า 3 แสนตัน ส่งผลให้ราคาผลผลิตตกต่ำลงมาต่อเนื่อง หลังรัฐบาลประกาศนโยบายแก้ปัญหาออกมาก็ยังไม่ดีขึ้น ล่าสุดวันนี้ราคาผลิตอยู่ที่ กก.ละ 2.30 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน ทำเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

นายชโยดมกล่าวว่า การที่นำผลผลิตมาเผาในวันนี้เพื่อหวังช่วยลดปริมาณน้ำมันในสต๊อก เพื่อจะพยุงราคาผลผลิต ภายหลังจากที่รัฐบาลโดยกระทรวงพลังงานได้ออกมาตรการระบายสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในสต๊อกกว่า 3 แสนตัน ด้วยวิธีการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมการผลิตไบโอดีเซล บี 20 ด้วย

การนำน้ำมันปาล์มไปผลิตกระแสไฟฟ้าที่ จ.ราชบุรี ทั้งที่โรงไฟฟ้าราชบุรียังไม่มีความพร้อม และต้องใช้ระยะเวลาอีก 4-5 เดือน ในการปรับปรุงระบบ อีกทั้งยังต้องเสียค่าขนส่งอีกกิโลกรัมละ 45 สตางค์ เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ

ขณะที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มยื่นข้อเรียกร้องให้นำน้ำมันปาล์มมาผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่ ซึ่งได้มีการออกแบบให้ใช้น้ำมันปาล์มเป็นเชื้อเพลิงร่วมกับน้ำมันเตา ซึ่งสามารถทำได้ทันที แต่กลับไม่ทำ ชาวสวนปาล์มมองว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา เกษตรกรชาวสวนปาล์มจึงรวบรวมผลผลิตมาเผาเป็นการประชดรัฐบาล

นายชโยดมกล่าวอีกว่า หากปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำยังไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะนำปาล์มน้ำมันมาเผาอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะร้อนไปถึงเก้าอี้รัฐมนตรีพลังงาน และพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกร