“สจล.” จัดงาน Next Andaman Smart Fisherman 4.0 ลุยยกระดับประมงพื้นบ้านอันดามัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ดร.อนุวัฒน์ จางวนิชเลิศ รองอธิการบดีอาวุโสฝ่ายบริหารวิชาการ ผช.ดร.มณฑล แก่นมณี คณบดี คณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟ มิชลินสตาร์ 2018 ได้ร่วมเปิดงาน “Next Andaman Smart Fisherman 4.0” วิถีประมงพื้นบ้านอันดามัน ยกระดับผ่านนวัตกรรมประมงสมัยใหม่ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2561 ณ ลาน Public House ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ต ซึ่งภายในงานมีอาหารแปรรูปจากชาวประมงพื้นบ้านทะเลอันดามันจำหน่าย มีนิทรรศการให้ความรู้เครื่องมือประมงอย่างถูกกฎหมาย ชมการสาธิตการแล่ปลา และการปรุงอาหารโดยเชฟมิชลินสตาร์ เชฟชุมพล แจ้งไพร

รศ.ดร.อนุวัฒน์ จางวนิชเลิศ รองอธิการบดีอาวุโส ฝ่ายบริหารวิชาการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จึงได้รับงบประมาณปี 2561 ดำเนินโครงการยกระดับมาตรฐานชาวประมงของฝั่งอันดามัน 1.0 สู่ชาวประมง 4.0 ภายใต้แผนงานบูรณาการพัฒนาศักยภาพการผลิตภาคเกษตร และมอบหมายให้ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนัญญา เจริญพรนิพัทธ เป็นผู้บริหารโครงการ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับมาตรฐานการทำประมง รายได้และคุณภาพชีวิตของชาวประมงทะเลฝั่งอันดามัน แนวทางการพัฒนาส่งเสริมให้มีการทำประมงแบบรับผิดชอบ ที่นำไปสู่การแข่งขันและการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงพึ่งพาตนเองได้ โดยดำเนินการในพื้นที่จังหวัดชายฝั่งอันดามัน 3 จังหวัด การดำเนินการโครงการได้จัดให้มีกิจกรรมการฝึกอบรม เพื่อยกระดับพัฒนาชาวประมงพื้นบ้านให้เป็นชาวประมงพื้นบ้านอัจฉริยะ (Smart fisherman) ตามข้อกำหนดของการเข้าเป็นชาวประมงต้นแบบของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ประกอบด้วยหลักสูตรการอบรม 4 หลักสูตร ได้แก่ 1.การทำประมงอย่างรับผิดชอบ 2.การสร้างอาชีพทำเครื่องมือประมงที่ถูกต้องตามกฎหมาย 3.การส่งเสริมความรู้การจัดการคุณภาพของสัตว์น้ำ คุณภาพความสด และความปลอดภัยของสินค้าสัตว์น้ำเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และ 4.การสร้างฐานการเรียนรู้สื่อสารการทำประมงผ่านสมาร์ทโฟน ผ่านแอปพลิเคชั่น โดยมีการอบรมชาวประมงพื้นบ้านทั้งสิ้น 27 ครั้ง มีผู้ผ่านการอบรมกว่า 1,000 คน และผ่านการพิจารณาเป็นชาวประมงต้นแบบ 393 ราย