ชาวสวนปาล์มตรัง ตบเท้าพบผู้ว่าฯ ทวงถามข้อเรียกร้อง หลังเรื่องไม่คืบ

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดตรัง พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดตรัง เข้าพบนายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เพื่อทวงถามความคืบหน้า กรณีสมาคมชาวสวนปาล์มยื่นขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีช่วยเหลือ หลังราคาปาล์มตกต่ำอย่างมาก โดยมีนายบุญเจือ สมทิพย์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง เข้าร่วมรับฟัง และหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร

นายชัยฤทธิ์กล่าวว่า ข้อเสนอทั้งหมดของจังหวัดตรัง เราเสนอไป 3 ข้อ ของสมาพันธ์สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทยเสนอไป 8 ข้อ แต่รัฐบาลไม่ทำตาม ประชุมคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เรื่องขอให้น้ำมันปาล์มจีพีโอมาปั่นกระแสไฟฟ้าที่กระบี่ก็ไม่ทำ ซึ่งเรื่องการจัดการระยะเร่งด่วนดำเนินการช้า การดำเนินการเพียงรับหลักการ

ในฐานะรัฐบาลว่า น้ำมันจีพีโอจะนำไปใช้ที่บางปะกงและที่ราชบุรี 1.6 แสนตัน ทางคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)โดยเฉพาะในภาคของตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิเกษตรกรไม่เห็นด้วย จึงอยากให้รัฐบาลดำเนินการที่จังหวัดกระบี่มากกว่า ซึ่งมีอุปกรณ์ครบแล้ว แต่ว่านายกรัฐมนตรีก็ไม่ใช้ แต่นำไปใช้ที่ราชบุรีและบางปะกง ซึ่งสองที่ตามที่สืบทราบมาว่าไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือ ไม่มีอุปกรณ์ และประการสำคัญคือ ทั้งบางปะกงและราชบุรียังไม่เคยมีการใช้น้ำมันปาล์ม น้ำมันจีพีโอเป็นพลังงาน เพราะฉะนั้นไม่ทราบว่าจะต้องทำจีเอสเอใหม่หรือเปล่า แต่รัฐบาลก็ดื้อรั้นไม่ทำ แสดงว่าการจัดการสต๊อกของรัฐบาลช้ามาก

“อีกสองเดือนข้างหน้า ผลปาล์มจะออกมาเยอะ ช่วงนั้นจะยิ่งเดือดร้อนมากกว่านี้ ณ วันนี้ราคาปาล์มอยู่ที่ 2.50-2.70 บาท ในเมื่อรัฐบาลไม่ตอบรับข้อเสนอความเดือดร้อนของพี่น้องปาล์มน้ำมันทั้งระบบกว่า 2 ล้านคนก็จะหมดความศรัทธา” นายชัยฤทธิ์กล่าว

ที่มา มติชนออนไลน์