เที่ยวป่าอย่าลบหลู่! หน.อุทยานฯเขาใหญ่เตือนนทท. อย่าลบหลู่-ออกนอกเส้นทาง เชื่อมีอาถรรพ์

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 ที่จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายธนทัต ติยพงศ์พัฒนา อายุ 22 ปี ชาวจังหวัดนครราชสีมา มีอาการป่วยโรคไบโพลาร์ เดินทางขึ้นไปบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช และหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2561 ต่อมานางปรารถนา วิสุทธิกุล มารดา เดินทางมาพบนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อขอความช่วยเหลือส่งกำลังเจ้าหน้าที่ออกค้นหา เนื่องจากเชื่อว่านายธนทัต หลงป่าหาทางกลับไม่ได้กระทั่งมาพบเป็นศพเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน บริเวณป่าเหนือบริเวณอ่างเก็บน้ำสายศร (หรืออ่างมอสิงโต ) ห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 1 กิโลเมตรนั้น

ล่าสุด นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า อยากเตือนนักท่องเที่ยว และผู้ที่เดินทางขึ้นไปท่องเที่ยว บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขอให้มาท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ อย่าเดินเข้าป่าออกนอกเส้นทางหรือเข้าป่าลึก เพื่อหลีกเลี่ยงการหลงป่า ซึ่งในป่าต้องมีสัตว์มีพิษร้ายแรง สัตว์ป่าทำร้าย และที่สำคัญจงให้เกียรติพื้นที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และลี้ลับอย่าลบหลู่ ซึ่งบริเวณจุดที่พบศพนายธนทัต ติยพงศ์พัฒนา เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาก็ออกค้นหาแต่ไม่พบแต่เมื่อกลายเป็นศพจึงพบ ตนเชื่อว่ามีอาถรรพณ์แน่นอน

นายวัชรากร นามสีฐาน นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ เปิดเผยว่า จากประวัติเมื่อ 30 ปี ที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน เกิดเหตุการณ์นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ขึ้นไปท่องเที่ยวบนอุทยานฯเขาใหญ่แล้วออกเดินป่าตามลำพังไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบแล้วเกิดหลงป่า มากกว่า 10 ครั้งมีการเสียชีวิต รวมทั้งมีพระสงฆ์เดินป่าท้าพิสูจน์กับช้างป่า และถูกช้างป่าเหยียบตายหลายครั้ง และ รวมทั้งรายล่าสุด หนุ่มป่วยเป็นไพโบล่าร์กลายเป็นศพ ชาวบ้านในพื้นที่หมูบ้านตำบลหมูสี เชื่อว่าอาจเกิดจากการไม่เคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งในวันที่ 26 มกราคมทุกปี จะมีพิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ บริเวณประตูด่านทางขึ้นอุทยานฯ ด้าน ต.หมูสี มีหน่วยงานราชการ ประชาชนร่วมพิธี พร้อมนำเจ้าหน้าที่อุทยานฯมากล่าวคำสาบานประติญาณตนต่อศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ที่เป็นที่เคารพนับถือ เพื่อให้คุ้มครองปกปักรักษา จงท่องเที่ยวอย่างมีความสุข อย่าทำลายธรรมชาติ

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์