ฝนถล่มเมืองคอน น้ำทะลักรอระบายทั้งเมือง ปชช.บางส่วนเร่งขนย้ายสิ่งของ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 พ.ย.61) ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงอ่อนกำลังมาจากพายุโทราจี ได้พัดเข้าสู่จังหวัดนครศรีธรรมราชตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (20 พ.ย.61) ส่งผลให้ฝนตกอย่างหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ทำให้ในตัวเมืองนครศรีธรรมราชมีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะถนนกะโรม บริเวณหน้าแขวงการทางจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจุดที่เกิดปัญหาบ่อย เนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน ทำให้ท่วมขังบางจุดจนรถเล็กผ่านไปมาไม่ได้

ส่วนในบริเวณซอยต่างๆ ที่อยู่ในที่ต่ำ มีถนนเชื่อมต่อระหว่างถนนศรีธรรมโศก-ถนนพัฒนาการคูขวาง เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นปัญหาน้ำท่วมทุกปี ล่าสุดในซอยบ่ออ่าง, สอยเพนียด และประตูขาว เกิดน้ำท่วมถนนรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ บางซอยต้องโดยต้องปิดการจราจรไปโดยปริยาย ขณะที่ชาวบ้านซึ่งมีความเคยชินกับปัญหาดังกล่าว ระบุว่าปัญหาเกิดทุกปีในช่วงหน้าฝน แต่การแก้ปัญหามีความล่าช้า

สำหรับปัญหาการระบายน้ำนั้น พบว่าท่อระบายน้ำสายหลักในตัวเมืองนครศรีธรรมราชอุดตันจากการฝังท่อประปา ยังไม่มีการดูดล้าง ขยะขวางเส้นทางน้ำ ทำให้การระบายเป็นไปอย่างล่าช้า ส่วนระดับน้ำในลำคลองสายต่างๆ กำลังเพิ่มระดับ เนื่องจากน้ำป่าไหลหลากอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปริมาณฝนสะสมหลายจุดเกือบ 100 มม. ขณะที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเชิงเขา ริมธาร ให้เพิ่มความระมัดระวังอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก

นอกจากนั้นพบว่าหมู่ 6 ต.พรหมโลก อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งได้รับผลกระทบจากในตกหนักทั้งคืนเช่นกัน ระดับน้ำท่วมบ้านเรือนชาวบ้านสูงประมาณ 30-50 ซม. ชาวบ้านในพื้นที่ได้เร่งทำการขนย้ายข้าวของไปไว้ที่สูงแล้ว หลังฝนตกหนักทั้งคืนทำให้น้ำป่าไปไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ชาวบ้านบางรายขนย้ายข้าวของไม่ทัน ทำให้ต้องแช่อยู่ในน้ำจนได้รับความเสียหาย

ส่วนที่วังปลาแงะ หมู่ 1 ต.พรหมโลก อ.พรหมคีรี ซึ่งเป็นสถานท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัด เมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมาระดับน้ำท่วมถนนจนไม่สามารรถผ่านไปมาได้ แต่ในขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว โดยในวันนี้ (21 พ.ย.61) มีเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลพรหมโลกมาช่วยเหลือขนย้ายข้าวของให้กับผู้เดือดร้อนแล้ว อย่างไรก็ตามทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประกาศเตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในจุดเสี่ยงให้ระมัดระวังด้วย