“เทศบาลนครนครศรีฯ” ปักธงแดงเตือน ปชช.เตรียมรับสถานการณ์น้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 พ.ย.61) หลายพื้นที่ในอำเภอเมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช วัดปริมาณน้ำฝนสะสมได้ 97 มิลลิเมตร (มม.) ส่งผลให้ที่ลุ่มต่ำหลายจุด และพื้นที่ใกล้เคียง ประกอบด้วย ต.โพธิ์เสด็จ และ ต.ไชยมนตรี เกิดน้ำท่วมฉับพลันเนื่องจากระบายไม่ทัน ล่าสุดพื้นที่ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชน้ำได้ลดระดับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

แต่อย่างไรก็ตามมวลน้ำที่ไหลจากบ้านคีรีวง อ.ลานสกา ผ่านคลองท่าดี คลองนาป่า อ.เมือง พบว่าน้ำกำลังไหลลงมาสมทบ ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครศรีธรรมราชกำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งคาดว่ามวลน้ำดังกล่าวจะไหลเข้าสู่เทศบาลนครนครศรีธรรมราชในช่วงเวลา 18.00-20.00 น.ของช่วงค่ำวันนี้ (21 พ.ย.61) จึงขอให้พี่น้องประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วย

ส่วนการป้องกันนั้น โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครศรีธรรมราช ร่วมกับเทศบาล ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำประจำจุดสูบต่างๆ 10 เครื่อง ซึ่งได้เดินเครื่องสูบน้ำแล้ว และมีการขุดลอกคลองระบายน้ำที่ไหลผ่านเทศบาลทุกสายแล้วเช่นกัน ทำให้ระบายน้ำได้รวดเร็วขึ้น อย่างไรก็ตามเทศบาลนครนครศรีธรรมราชได้มีการปักธงสีแดง เพื่อเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์แล้ว เนื่องจากระดับน้ำในคลองทุกสายสูงขึ้นใกล้ถึงจุดวิกฤติแล้ว

ขณะเดียวกันพื้นที่อำเภอแถบเทือกเขาหลวง เช่น อ.ลานสกา พรหมคีรี นบพิตำ ท่าศาลา สิชล และขนอม ได้รับผลกระทบจากน้ำหลากอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่รอยต่อระหว่างหมู่ 8 กับหมู่ 12 ของ ต.เปลี่ยน อ.สิชล น้ำป่าจากเทือกเขาหลวงจากต้นน้ำคลองท่าทน คลองท่าเชี่ยว ได้หลากลงมาอย่างรุนแรง เข้าสู่ ต.เทพราช และ ต.เสาเภา โดยถนนหลายจุดน้ำท่วมสูง และพื้นที่ หมู่ 5 ต.หัวตะพาน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ระดับน้ำสูงประมาณเกือบ 1 เมตร ท่วมทั้งบ้านเรือนชาวบ้านและพื้นที่เกษตรกรเป็นวงกว้าง

ด้าน พ.ต.ประเสริฐ สายทองแท้ ผู้บังคับกองร้อยฝึกรบพิเศษสิชลที่ 4 ได้นำกำลังทหารและตำรวจน้ำขนอม เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยง จุดตัดของน้ำป่ากับถนน รวมถึงอพยพประชาชน โดยเฉพาะคนสูงอายุและผู้พิการออกจากพื้นที่ชั่วคราว โดยใช้พื้นที่หน่วยจัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 4 สิชล