มท.1 แถลงผลงานโครงการไทยนิยมยั่งยืน ชี้ ศก.ฐานรากเข้มแข็ง-ลดความเหลื่อมล้ำ

มท.1 แถลงผลโครงการไทยนิยมยั่งยืน อัดฉีดงบ 3 แผนยุทธศาสตร์รวมเฉียด 1 แสนล้านบาท บูรณาการหน่วยงานภาครัฐ ตั้งเป้าเสริมเศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็ง สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 พ.ย.2561) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานแถลงผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “ไทยนิยม ยั่งยืน สร้างรอยยิ้ม เพิ่มความสุข ให้คนไทยทุกคน”

โดยมีนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายยุทธนา หยิมการุณ รองปลัดกระทรวงการคลัง ร้อยตำรวจโท อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมหารปกครอง และนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมแถลงผลการดำเนินงานขับเคลื่อน

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา เปิดเผยว่า โครงการไทยนิยม ยั่งยืน ถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ จากระดับชาติสู่ระดับพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และลดความเหลื่อมล้ำ

ทั้งยังเป็นเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกกระทรวง หน่วยงานในพื้นที่ทุกระดับตามแผนงานยุทธศาสตร์ 3 แผนงาน คือ 1.แผนงานเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิต วงเงิน 21,078 ล้านบาท ภายใต้โครงการมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยมีกระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพหลัก กลุ่มเป้าหมาย 11 ล้านคน ซึ่งมีมาตการทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ การมีวานทำ การฝึกอบรมอาชีพและการศึกษา การเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ และการเข้าถึงสิ่งจำเป็นพื้นฐาน ซึ่งมีผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแจ้งความประสงค์เข้ารับการพัฒนา 4 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร ขณะนี้ผ่านการอบรมแล้ว 1.8 ล้านคน และจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2561

2.แผนงานปฏิรูปโครงสร้างการผลิตภาคการเกษตร วงเงิน 24,301 ล้านบาท มีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าภาพหลัก จัดทำเมนูทางเลือกให้เกษตรกรเป็นรายกลุ่มและรายบุคคล 20 โครงการ 4 ด้าน ได้แก่ การบริหารจัดการน้ำ การแก้ไขปัญหาที่ดิน การปศุสัตว์ และผลผลิตทางการเกษตร

3.แผนงานส่งเสริมเศรษฐกิจและพัฒนาศักยภาพชุมชน วงเงิน 50,379 ล้านบาท ประกอบด้วย 3 โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน หมู่บ้านหรือชุมชนละ 2 แสนบาท โดยกรมการปกครองมีหมู่บ้านหรือชุมชนเสนอโครงการ 81,555 แห่ง 92,273 โครงการ เบิกจ่ายไปแล้วร้อยละ 98.66 รวมถึงโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

โดยกรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินการพัฒนาด้านการจัดการท่องเที่ยวอละการพัฒนาสินค้าโอท็อปในหมู่บ้านเป้าหมาย 3,273 แห่ง แห่งละ 10 ผลิตภัณฑ์ รวม 32,730 ผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 9.8 แสนคน รายได้เพิ่มขึ้น 896 ล้านบาท อีกทั้งยังมีโครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนอย่างยั่งยืนโดยศาสตร์พระราชาตามแนวทางประชารัฐ โดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนเงินทุนประกอบอาชีพ และยกระดับรายได้ให้เพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีการอนุมัติโครงการแล้ว 47,194 กองทุน 42,221 โครงการ