“เชียงราย”ใช้แอปพลิเคชั่นคุมโคมลอย ช่วงวันลอยกระทง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า ในช่วงเทศกาลยี่เป็งพบว่าหลายพื้นที่ยังมีการจัดงานต่อเนื่อง เช่น เทศบาลนครเชียรายมีการจัดงาน ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 90 ปี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อ.เมืองเชียงราย ระหว่างวันที่ 22-23 พ.ย.เทศบาล ต.เวียงเชียงแสน จัดงาน “ป๋าเวณียี่เป็ง ลอยกระทง ประจำปี 2561” ริมฝั่งแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว ไปจนถึงวันที่ 25 พ.ย.นี้ เป็นต้น ทำให้ล่าสุดว่าที่ร้อยตรีณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย รักษาการนักภูมิสารสนเทศเชี่ยวชาญพิเศษสำนักงานจิสด้า และคณะได้ไปเปิดตัวแอปพลิเคชั่นควบคุมการปล่อยโคมลอย ภายในงานของเทศบาล ต.เวียงเชียงแสน และสถานที่อื่นๆ ที่มีการจัดงานอย่างต่อเนื่อง

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ในช่วงประเพณีลอยกระทงหรือยี่เป็งของภาคเหนือมักประสบปัญหา เรื่องการปล่อยโคมลอยขึ้นสู่อากาศแล้วไปมีผลกระทบต่อเครื่องบิน ดังนั้นปีนี้ทางกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยจำกัด ด้วยการแก้ปัญหาที่นอกจากจะให้ความรู้และความเข้าใจกับภาคประชาชนแล้ว ยังได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ ภูมิสารสนเทศหรือจิสด้าพัฒนาระบบควบคุมและเพิ่มความปลอดภัยในการคมนาคมทางอากาศ โดยการนำระบบภูมิสารสนเทศมาบริหารจัดการ ซึ่งที่ผ่านมาเคยใช้กับกิจกรรมการจุดบั้งไฟในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสานมาแล้วซึ่งพบว่าได้ผลดี ดังนั้น จึงได้มีการขยายมาใช้นำร่องใน 2 จังหวัดภาคเหนือก่อนคือ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย ในปีนี้ ทำให้ปัญหาลดน้อยลงและจะยังคงเฝ้าระวังต่อไปในช่วงเทศกาลนี้

นายอนุสรณ์ รังสิพานิช รักษาการนักภูมิสารสนเทศเชี่ยวชาญพิเศษสำนักงานจิสด้า กล่าวว่า ระบบดังกล่าวเรียกว่า GISAVIA จะเป็นระบบที่มีข้อมูล การแจ้งข้อมูล ฯลฯ เกี่ยวกับการใช้โคมลอยและพัฒนามาเป็นแอปพลิเคชั่น เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวมทั้งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ง่าย โดยแอปพลิเคชั่นดังกล่าวเรียกว่า “บำเพ็ญ” โดยมีระบบการแจ้งเตือนให้ทราบถึงจุดหรือพิกัดที่จะมีการปล่อยโคมลอย เปิดให้ประชาชนได้ทราบข้อมูลด้วย และสามารถสมัครใช้โดยไม่จำเป็นต้องกรอกเอกสารแต่ดาวน์โหลด Bampen ได้ที่ Play Store บนระบบแอนดรอยด์ได้เลย