“เจียงฮายเกมส์” หนุน นทท.แห่เที่ยวถ้ำหลวง เงินสะพัด 700 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงวันหยุดเสาร์และอาทิตย์นี้พบว่านักท่องเที่ยวได้เดินทางไปเยือน จ.เชียงราย เป็นจำนวนมาก ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เนืองแน่นไปด้วยผู้คน โดยเฉพาะวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย ซึ่งได้กลายเป็นสถานที่่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ โดยทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังคงอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้เฉพาะช่วงบริเวณปากถ้ำ แต่เปิดให้เข้าชมถ้ำอื่นๆ ที่ปลอดภัยด้านข้างได้ รวมทั้งเปิดให้เข้าชมขุนน้ำนางนอนที่มีน้ำสีเขียวมรกตที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตรได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่่ระบุว่าจากยอดการลงทะเบียนเข้าชมพบว่ามีนักท่องเที่ยวไปเยือนถ้ำหลวงเฉลี่ยวันละประมาณ 7,000 คนแล้ว จึงต้องมีการจัดสถานที่จอดรถด้านนอกให้มากขึ้นอีกด้วย

ด้านพื้นที่ด้านนอกถ้ำหลวงซึ่งเคยเป็นไร่ใบยาสูบพบว่า ในปัจจุบันชาวบ้านได้หันมาปลูกดอกปอเทืองเพื่อรองรับฤดูหนาวซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยว ทำให้ทั่วพื้นที่มีสีเหลืองอร่ามเต็มพื้นที่ด้านหน้าทางเข้าถ้ำหลวงตรงบริเวณติดถนนทางไปยังดอยผาหมี โดยนักท่องเที่ยวมักนิยมแวะถ่ายภาพและชมความงดงามของเทือกเขาควบคู่ไปกับการชมถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ก่อนเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ

นายอินผล ตาวงศ์ อายุ 52 ปี เกษตรกรผู้ปลูกปอเทือง กล่าวว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นของโรงงานยาสูบซึ่งเกษตรกรเข้าไปทำกิน แต่เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องโควต้าใบยาจึงได้หันมาปลูกดอกปอเทืองแล้วพัฒนาสถานที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยอยู่ระหว่างจัดทำจุดชมวิวและอื่นๆ บนเนื้อที่ประมาณ 22 ไร่และคาดว่าดอกปอเทืองจะเบ่งบานไปจนถึงปลายเดือน ธ.ค.จนถึงช่วงปีใหม่ 2562 ทำให้นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนดอยนางนอนสามารถแวะชมทุ่งปอเทืองได้

ด้านนายกิตติ ทิศสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.เชียงราย เปิดเผยว่าจากการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 “เจียงฮายเกมส์” ซึ่ง จ.เชียงราย เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 18-28 พ.ย.นี้ ประกอบกับอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย นำศิลปะมาผสมกับการกีฬา รวมทั้งมีเหตุการณ์ต่างๆ ที่ทำให้เกิดสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ เช่น ถ้ำหลวง ฯลฯ ทำให้มีผู้เดินทางไปเยือนเชียงรายในช่วงนี้เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องคึกคักขึ้นและมีเงินหมุนเวียนจากนักท่องเที่ยวแล้วประมาณ 700 ล้านบาท